Trao Giải thưởng Loa Thành năm 2020 cho 57 đồ án xuất sắc

22:43 27/12/2020     12055

3 Chương trình   Web.ĐTN: Với kết quả xuất sắc, đồ án tốt nghiệp đại học của sinh viên Phạm Duy Tân (Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM) và Lê Quốc (Trường ĐH Khoa học Huế) cùng giành giải nhất Giải thưởng Loa Thành lần thứ 32, năm 2020.

Loa Thành là phần thưởng cao quý dành cho các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên ngành kiến trúc và xây dựng trên khắp cả nước, được tổ chức thường niên nhằm đồng hành, động viên các tân kỹ sư, kiến trúc sư trước cánh cửa sự nghiệp, xây dựng đất nước, phát triển bản thân

Ngày 27.12, tại Văn Miếu Quốc tử Giám, Hà Nội, Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với T.Ư Đoàn, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức lễ trao Giải thưởng Loa Thành cho các đồ án tốt nghiệp đại học xuất sắc ngành kiến trúc - xây dựng lần thứ 32, năm 2020. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam dự và trao giải

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư TƯ Đoàn (bìa trái) trao giải Nhất cho sinh viên Phạm Duy Tân (ngành kiến trúc, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM) ,sinh viên Lê Quốc (ngành kiến trúc, ĐH Khoa học Huế)

 

Năm 2020, Giải thưởng Loa Thành có 18 trường trong toàn quốc tham gia. Số lượng trường tham gia giải giảm so với năm 2019 do dịch Covid-19, một số trường phải điều chỉnh kế hoạch đào tạo. Tuy nhiên, số lượng đồ án dự thi lại tăng so với năm 2019. Năm nay, có 177 hồ sơ dự thi, trong đó đồ án chuyên ngành kiến trúc và quy hoạch nhiều nhất với 104 hồ sơ. Hội đồng giải thưởng đã họp chấm chọn ra các đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhất để trao giải. 

Theo Ban Tổ chức, dù năm nay công tác triển khai gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, nhưng số lượng đồ án gửi tham gia Giải thưởng vẫn không hề giảm sút. Chất lượng các đồ án khá đồng đều, thể hiện rõ nét sự đầu tư kỹ lưỡng, bài bản, tâm huyết của các thí sinh.

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, công tâm, Ban Tổ chức đã chọn ra 57 đồ án tiêu biểu để trao các hạng mục giải thưởng năm nay. Trong đó, trao hai giải nhất đã thuộc về các đồ án "Bảo tàng Lãnh Mỹ A" của tác giả Phạm Duy Tân (Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh) và "Góc sân sau - những khoảng lặng bên kênh đào Hương Vinh", tác giả Lê Quốc (Trường Đại học Khoa học Huế).

Đồng thời, trao 15 giải nhì, 20 giải ba và 20 giải khuyến khích. Trong số này, đáng chú ý có đồ án "Trung tâm trưng bày và nghiên cứu sinh học Savana Đồng Tháp Mười", tác giả Nguyễn Tiền Phong (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội); "Hải Vân quan", tác giả Nguyễn Hải Ninh (Trường Đại học Xây dựng); "Kiến tạo môi trường sống, bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm của người K'ho", tác giả Trần Thị Thanh Trúc (Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh).

 

Các sinh viên có đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhận Giải thưởng Loa Thành

 

Đại diện Hội đồng Giải thưởng Loa Thành cho biết, 2 giải nhất đạt điểm tối đa ở cả 4 tiêu chí chấm giải, nhất là các tiêu chí về tính sáng tạo và áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật: Với đồ án “Bảo tàng Lãnh Mỹ A”, sinh viên Phạm Duy Tân đã kể một câu chuyện về bảo tồn làng nghề truyền thống đậm chất Nam bộ bằng ngôn ngữ kiến trúc, dẫn dắt từ xuất xứ, ý nghĩa và thăng trầm của nghề dệt lụa, sứ mệnh của bảo tàng gắn với bảo tồn và phát triển đến những không gian trong, ngoài. Trong đó, nổi bật là quan niệm thú vị và sâu sắc về tinh thần và công năng. Mối quan hệ của bảo tàng với làng nghề không khác mấy với mối quan hệ của đình làng với làng xã. Tác giả đã xử lý hài hòa, sống động và nghiêm cẩn theo trục dọc tiếp nối các không gian chức năng chính: trưng bày, trình diễn, trải nghiệm, nghiên cứu cùng các không gian phụ trợ công cộng khác. Hình khối và ngôn ngữ đơn giản, hiện đại.

 

Các sinh viên có đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhận Giải thưởng Loa Thành

 

Với đồ án “Những khoảng lặng bên kênh đào Hương Vinh”, sinh viên Lê Quốc đã sử dụng các phương pháp tiếp cận từ tổng thể đến các giải pháp chi tiết nhằm giải quyết các tương tác giữa con người - tự nhiên - kiến trúc. Không chỉ là các giải pháp kiến trúc, tác giải còn xác lập các chỉ giới để làm cơ sở quản lý kiểm soát cho cộng đồng cũng như cơ quan quản lý chuyên trách. Các giải pháp được đề xuất đã cải thiện, đem lại những giá trị mới, sức sống mới cho những khoảng lặng nơi sân sau của từng ngôi nhà, từng khoảng trống ven mặt nước trở thành không gian kết nối tương tác con người với cộng đồng, con người với tự nhiên; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm con người với cộng đồng và môi trường sống. Đồ án này được Hội đồng đánh giá có tính khả thi cao.

 

Bảo Anh