Hội thi tin học trẻ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XVI

08:45 03/06/2019     1746

3 Chương trình   Web.ĐTN: Vừa qua, tại trường THPT Chuyên Bắc Ninh, Tỉnh đoàn phối hợp cùng Sở khoa học & Công nghệ, Sở Giáo dục & Đào tạo, và Sở Thông tin & Truyền thông tổ chức hội thi Tin học trẻ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XVI – 2019.

Thí sinh khối tiểu học làm bài thi lý thuyết

114 là cán bộ công chức trẻ và học sinh khối THPT, THCS, Tiểu học đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố và các Sở, ban, ngành của tỉnh đã về tham dự hội thi Tin học trẻ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XVI – 2019.

Sau gần 5 tháng phát động, được sự quan tâm ủng hộ của các cấp, các ngành, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh, Hội thi tin học trẻ các cấp đã thu hút gần 1.000 thí sinh ở 4 khối Tiểu học, THCS, THPT và khối CBCC tham gia(Khối CBCC năm nay tham gia dự thi đông hơn năm trước với 36 thí sinh ở 3 cấp xã, huyện, tỉnh). Thông qua hội thi cấp huyện và lựa chọn khối CBCC các cấp, đã lựa chọn 114 thí sinh đủ điều kiện tham gia Hội thi cấp tỉnh. Rút kinh nghiệm từ các cuộc thi trước đây và tiếp thu có chọn lọc cách thức tổ chức Hội thi của Trung ương. Năm 2019, Ban tổ chức Hội thi cấp tỉnh vận dụng một cách sáng tạo và có những điều chỉnh hợp lý về nội dung thi, phương pháp tổ chức.

Đối với khối học sinh, các thí sinh tham gia 02 phần thi: Phần thi chung và phần mềm sáng tạo. Trong đó, phần thi chung, các thí sinh thi trắc nghiệm và thực hành ứng dụng trên máy tính, tạo tệp trình diễn có chèn tranh, ảnh tự vẽ và giải các bài toán sử dụng bộ dịch Pascal hoặc Free Pascal; thi phần mềm sáng tạo do thí sinh tự làm trước, phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập vui chơi, giải trí, khuyến khích các thí sinh làm phần mềm sáng tạo dự thi về đề tài bảo vệ môi trường, trật tự an toàn giao thông, thanh thiếu nhi với Internet…

Đối với khối cán bộ, công chức trẻ, ngoài phần thi trắc nghiệm, các thí sinh thi thực hành sử dụng các phần mềm, kỹ năng công nghệ thông tin để viết báo cáo, thống kê, tổng hợp số liệu và thi ý tưởng, giải pháp sáng tạo phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ, cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan Nhà nước.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 51 giải cho các thí sinh tham dự gồm: 6 giải nhất, 11 giải nhì, 12 giải ba, 15 giải khuyến khích và 7 giải sáng tạo. Phát huy những kết quả đã đạt được từ những Hội thi trước, năm nay hội thi tập trung đánh giá năng lực thực hành, đề cao tính ứng dụng, sáng tạo của thí sinh. Các sản phẩm phần mềm sáng tạo với nhiều ý tưởng phong phú, mang tính ứng dụng thực tế cao vào việc học tập, sinh hoạt, rèn luyện của học sinh, được đánh giá cao ở cấp cơ sở như: “Data phần mềm hỗ trợ quản lý trường học” của em Đỗ Hoài Linh và em Lê Thành Đạt, trường THPT Yên Phong số 1, huyện Yên Phong, “Hệ thống tưới rau tự động” của em Nguyễn Chiêu Vân và em Bùi Mạnh Cường, THPT Hàn Thuyên, TP Bắc Ninh.

Đ/c Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đ/c Nguyễn Văn Phong,  Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh trao giải cho các thí sinh đạt giải nhất hội thi tin học trẻ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XVI năm 2019

Đặc biệt, hội thi năm nay còn mang đến cho các bạn trẻ chuỗi hoạt động trải nghiệm STEM (Science, Technology, Engineering và Mathematics) cùng CLB Roborobo Việt Nam.  Các bạn học sinh đã được trải nghiệm điều khiển robot thông minh, tham gia những trò chơi phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, tự mình lắp ráp và lập trình những robot đơn giản, tham quan và tìm hiểu cấu tạo của một sản phẩm robot. Qua đó khơi dậy sự sáng tạo, tìm tòi, trong lứa tuổi học sinh, đặc biệt là lứa tuổi học sinh tiểu học.

Với nội dung thi ngày càng đổi mới, tốt hơn và hấp dẫn hơn, luôn đón đầu sự phát triển của công nghệ thông tin, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Bắc Ninh lầ thứ XVI - 2019 đã ngày càng khẳng định uy tín, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành; là sân chơi thể hiện tài năng, trí tuệ của tuổi trẻ, giúp các bạn trẻ có được những cơ hội để khám phá và chinh phục những kiến thức mới của tin học phục vụ cho cuộc sống, góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ phục vụ sự nghiệp xây dựng tỉnh Bắc Ninh giàu đẹp, văn minh, đồng thời đem lại nhiều kiến thức trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập, công tác, tạo không khí thi đua sôi nổi gắn với các hoạt động, phong trào thi đua. Qua Hội thi cũng lựa chọn các thí sinh xuất sắc nhất tham gia Hội thi “Tin học trẻ toàn quốc năm 2019”.

Vũ Linh, TĐ Bắc Ninh-BA