07 thí sinh giành giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 26

16:29 09/11/2020     10056

3 Chương trình   Web.ĐTN: Sáng 8/11, tại thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã diễn ra Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVI năm 2020. 198 thí sinh của 30 tỉnh, thành Đoàn đã tham gia tranh tài tại Vòng Chung kết diễn ra từ ngày 6-8/11/2020. Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho 7 thí sinh.

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam tổ chức từ năm 1995 đến nay. Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ là cơ quan được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ thường trực tổ chức Hội thi. Đây là cuộc tranh tài cấp quốc gia hấp dẫn và lâu năm nhất trong lĩnh vực tin học dành cho học sinh Việt Nam. Hội thi đã góp phần thiết thực vào việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin cho đất nước.

Một tiết mục văn nghệ tại buổi tổng kết

Năm 2020, Hội thi Tin học trẻ toàn quốc đã có nhiều sự đổi mới về nội dung và hình thức thi nhằm tăng tính hấp dẫn, nâng cao chất lượng Hội thi. Ngày 26/7/2020, Ban tổ chức Hội thi đã tổ chức thi tuyển vào Vòng Sơ khảo Quốc gia cho 206 thí sinh tự do của 25 tỉnh, thành tại 3 địa điểm, mở rộng thêm cơ hội cho các thí sinh tại các tỉnh không tổ chức Hội thi hoặc những thí sinh vì những lý do khác nhau không thể tham dự kỳ thi cấp tỉnh. Kết quả có 56  thí sinh được tham gia Vòng Sơ khảo Quốc gia. 

Năm đầu tiên diễn ra Vòng Sơ khảo Quốc gia tại 3 khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam tạo thuận lợi cho các thí sinh trong việc di chuyển đến các địa điểm thi, đồng thời tăng tính cạnh tranh của cuộc thi. Ngày 11/10/2020 tại Trường Cao đẳng Viễn Đông, thành phố Hồ Chí Minh có 461 thí sinh đến từ 18 tỉnh, thành Đoàn, trong đó có 64 sản phẩm sáng tạo đăng ký dự thi bảng D. Ngày 18/10/2020, Vòng Sơ khảo đã diễn ra tại hai khu vực miền Bắc và miền Trung tại hai điểm trường: Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, Hà Nội và Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn, thành phố Đà Nẵng. Khu vực miền Bắc có 169 thí sinh, 14 sản phẩm sáng tạo đến từ 11 tỉnh tham dự. Khu vực miền Trung có 276 thí sinh đến từ 14 tỉnh, thành Đoàn cùng với 39 sản phẩm sáng tạo, các sản phẩm sáng tạo dự thi đều có ý tưởng phong phú và có ý nghĩa thực tiễn cao. 

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trao giải Nhất toàn đoàn cho đơn vị Thành đoàn Hà Nội, giải Nhì toàn đoàn thuộc về đơn vị Tỉnh đoàn Lâm Đồng và giải Ba toàn đoàn thuộc về đơn vị Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh

Ban Tổ chức Hội thi trao giải Nhất cho 7 thí sinh

Ban Tổ chức đã chọn ra được 198 thí sinh xuất sắc của 30 tỉnh, thành Đoàn tham dự Vòng Chung kết Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVI, năm 2020. Trong đó: Bảng A (Thi kỹ năng lập trình theo hướng tạo ra sản phẩm cấp Tiểu học): 30 thí sinh; Bảng B (Thi kỹ năng lập trình tập thể cấp THCS): 55 thí sinh; Bảng C (Thi kỹ năng lập trình tập thể cấp THPT): 55 thí sinh; Bảng D (Thi phần sản phẩm sáng tạo): 29 sản phẩm (87 thí sinh), trong đó: Bảng D2 (học sinh THCS): 14 sản phẩm (40 thí sinh), bảng D3 (học sinh THPT): 15 sản phẩm (47 thí sinh).

Đặc biệt, cùng thời điểm diễn ra Vòng Sơ khảo Hội thi, Ngày hội Sáng tạo - Công nghệ tại miền Trung và miền Nam với chủ đề “Chế tạo robot phòng chống dịch COVID” đã được tổ chức với các hoạt động trải nghiệm STEM, thi robotics,… Mặc dù đề bài năm nay có độ khó cao, thời gian chuẩn không nhiều do dịch bệnh Covid-19, cuộc thi vẫn thu hút được sự quan tâm rất lớn của các bạn trẻ với sự tham gia của 10 đội thi khu vực Miền Trung và 21 đội thi khu vực Miền Nam. Ngày 29/11/2020, Ngày hội Sáng tạo – Công nghệ sẽ được tổ chức tại khu vực miền Bắc.

Tại lễ tổng kết và trao giải, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho 7 thí sinh. Bên cạnh Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các thí sinh dành giải Nhất đã vinh dự được nhận huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo”, phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn. Đồng thời, trao Giải Nhất toàn đoàn cho đơn vị Thành đoàn Hà Nội, giải Nhì toàn đoàn thuộc về đơn vị Tỉnh đoàn Lâm Đồng và giải Ba toàn đoàn thuộc về đơn vị Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh. Trường Cao đẳng Viễn Đông (thành phố Hồ Chí Minh) đã tài trợ đồng phục, quà tặng và một phần kinh phí tiền thưởng cho các thí sinh đoạt giải cao của Hội thi.

Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh

Tiến sĩ Phùng Văn Ổn - Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo Hội thi đánh giá, các thí sinh có mặt tại vòng chung kết năm nay có chất lượng rất cao, tư duy toán học và kỹ năng lập trình rất tốt, có thí sinh đạt điểm tuyệt đối. Các sản phẩm sáng tạo đa dạng về chủng loại, cả phần mềm và sản phẩm tích hợp. Trong đó, nhiều sản phẩm tốt, sáng tạo và có ý nghĩa thực tiễn cao, đặc biệt là hướng đến ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp. Các công nghệ được sử dụng trong các sản phẩm dự thi cũng khá đa dạng và cập nhật.

Trải qua 26 năm được tổ chức, Hội thi thực sự đã trở thành một sân chơi tin học hấp dẫn, bổ ích, là nơi để các tài năng tin học trẻ gặp gỡ, giao lưu, tranh tài, thể hiện những ý tưởng sáng tạo. Từ đây, đã có nhiều nhân tài trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin trưởng thành và có những đóng góp quan trọng cho đất nước.

 

Thanh Nga