Lớp học tiếng Anh cho học trò nghèo của chiến sỹ “Hoa phượng đỏ”

10:24 22/07/2019     2857

Chiến dịch tình nguyện hè   Web.ĐTN: Giữa ngôi trường THCS Phúc Thọ - Nghi Lộc, trong cái im ắng của những ngày hè oi ả, có một không gian nhỏ vẫn ngày ngày vang lên những thanh âm rộn rã của các bạn trẻ đam mê ngoại ngữ - đó là lớp học Tiếng Anh của các chiến sĩ “Hoa phượng đỏ” từ dự án “Kén” - Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu.

Những đam mê nhỏ

Gặp gỡ chúng tôi trong những ngày cao điểm của chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, không giấu nổi sự phấn khởi và vui mừng, Đinh Tiến Đạt – trưởng nhóm chia sẻ “. Trải qua 9 tháng ấp ủ, ngày 19/6 vừa qua, lớp tiếng Anh đầu tiên đã được khai giảng, qua nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm và khát khao mang Tiếng Anh đến gần hơn với các em học sinh khó khăn, được sự giúp đỡ của Đoàn các cấp, ước muốn của bọn em đã sớm trở thành hiện thực”.

 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương thăm hỏi, động viên các em học sinh tại lớp học

 

Với mong muốn lan tỏa những khát khao của người trẻ mang tiếng Anh đến với các em học sinh ở những vùng khó khăn, Đạt và nhóm của mình đã khởi xướng dự án “Kén” từ cuối năm 2018, với phương châm “Nếu cho người khác một con cá, bạn sẽ chỉ nuôi sống người đó một ngày. Còn nếu dạy anh ta cách câu cá, bạn sẽ nuôi sống anh ta cả đời”. Sớm nắm bắt được chủ trương của Đoàn về chiến dịch “Hoa phượng đỏ” dành cho các bạn học sinh THPT, các em đã đề xuất ý tưởng của mình, được sự ủng hộ và động viên từ tổ chức Đoàn, đáp ứng đước khát khao chinh phục Tiếng Anh của các em học sinh, lớp học đã nhanh chóng được ra đời.

Qua khảo sát địa bàn, các em nhận thấy xã Phúc Thọ là một vùng quê hiếu học, nhiều gia đình tuy không có điều kiện nhưng vẫn luôn ủng hộ các em trong việc học hành. Tuy nhiên, ở đây ở đây mọi phương tiện giúp các em học tiếng Anh đều rất hạn chế nên những kĩ năng tiếng Anh của các em vẫn còn đang non kém.

Thắp sáng những ước mơ

Cùng với Huyện đoàn Nghi Lộc, thông qua các thầy cô giáo nhà trường, các em đã tích cực đi vận động từng gia đình, thậm chí nhờ vào sự hỗ trợ của cấp ủy để thuyết phục các em đến lớp. Khó khăn nhất trong quá trình giảng dạy cho các em chính là hổng về kiến thức cơ bản, phần lớn các em đều ngại, sợ, né tránh môn Tiêng Anh, để rèn luyện cho các em phải cần một quá trình, bên cạnh đó, việc tìm ra phương pháp dạy học phù hợp trình độ của các em cũng là trở ngại không nhỏ. Có những lúc, các bạn phải thức thâu đêm để cùng bàn giáo án và tìm phương pháp dạy như thế nào để vừa tạo hứng khởi cho các em vừa đảm bảo sự tiếp thu kiến thức của học sinh. Cô Nguyễn Thị Thu –Hiệu phó nhà trường cho hay: “Lúc mới bắt đầu lớp học, các em học sinh rất rụt rè, nhưng bây giờ, qua quá trình rèn luyện, các em ngoan hơn và đặc biệt dần say mê với những giờ học”.

Với 24 em học sinh, 15 bạn tình nguyện viên đã chia thành 4 lớp nhỏ, mỗi lớp do 2 bạn phụ trách, các bạn đã khéo giúp cải thiện cho các em 4 kĩ năng: nghe nói, đọc, viết qua từng buổi học. Để tăng thêm sự tập trung và sự thích thú của các em học sinh, vào cuối buổi sẽ phát một phần quà nhỏ dành cho bạn học sinh xuất xắc, đóng góp nhiều nhất buổi, Ngoài ra, các bạn còn tranh thủ giờ giải lao hay sau giờ học tổ chức các buổi sinh hoạt vui chơi, ca hát cho các em.

 

Sự nhạy bén, tư duy khoa học, nhiệt tình của các bạn đã truyền động lực cho các em học sinh chinh phục môn Tiếng Anh

 

“Cô giáo” Trần Phan Hà My – lớp 11C5, chuyên Anh chia sẻ “sau 3 buổi dạy đầu tiên, bọn em viên đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các em học sinh. Những lần đi qua lớp, tiếng vỗ tay, âm thanh vang lên ”em muốn trả lời câu hỏi” hay những khoảnh khắc trầm lặng tập trung nghe giảng bài của các em học sinh đã để lại từng thanh âm nhỏ trong trái tim của chúng em”. Với cách dạy sinh động, luôn kết hợp với những trò chơi, cùng dụng cụ dạy học phong phú, Hà My và các bạn dễ dàng khơi dậy được niềm đam mê học tiếng Anh trong mỗi bạn nhỏ. Có những em thích học đến nỗi xin bố, mẹ ngày nào cũng đến lớp học. Vừa làm xong bài tập tiếng Anh, em Xuân Tuệ, học sinh nhỏ tuổi nhất lớp nói nhỏ: "Nhờ các anh chị em học tiếng Anh khá hơn rồi”.

 

Các hoạt động vui chơi ngoài giờ đã xóa khoảng cách "thầy - trò", mang lại sự hứng khởi cho các em học sinh

 

Trong số các em theo học, mỗi em một hoàn cảnh như Nguyễn Lương Phương Nhi bố mặc bệnh nặng, hoàn cảnh nghèo khó, Văn Giang Nam – bố mất, mẹ bệnh tim, gia đình hộ nghèo, nhưng các em luôn ham học. Chính điều đó đã thôi thúc các “thầy giáo, cô giáo” hăng say lên lớp, Phạm Trâm Anh – lớp 10C5, chuyên Anh là người trực tiếp giảng dạy cho các em chia sẻ: “Mình thấy vui và hạnh phúc khi giúp đỡ được cho các em. Bản thân các em sinh ra trong điều kiện thiếu thốn, không được như bao bạn nhỏ khác. Lớp học chính là nơi chắp cánh tương lai cho các em”.

Khi sân trường đỏ rực màu hoa phượng cũng là lúc niềm đam mê và sự quyết tâm của các em được thắp lên, với sự sáng tạo, xung kích, tình nguyện, các chiến sĩ đã mang đến một mùa hè đong đầy cảm xúc; để từ đó, mùa hè không chỉ là sắc hoa phượng đỏ, tiếng ve kêu, mà còn là những chuỗi ngày ý nghĩa, trưởng thành của những “giáo viên” đang ngồi trên ghế nhà trường THPT.

 

Quang Thành - TĐ Nghệ An (TN)