Ninh Bình: Một nhiệm kỳ thành công, ấn tượng

10:45 11/10/2022     648

Công tác giáo dục   Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, kết hợp giữa tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với nhiệm vụ chính trị của địa phương; giữa giáo dục truyền thống với giáo dục pháp luật. Đồng thời cụ thể hóa bằng các hoạt động thực tiễn thông qua thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua.

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

Xác định giáo dục chính trị, tư tưởng là một chức năng quan trọng của tổ chức Đoàn, nhằm đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với đoàn viên, bồi dưỡng cho đoàn viên về lý tưởng cách mạng, lòng yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, có nhận thức và lối sống đúng đắn, phù hợp với chuẩn mực xã hội. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, kết hợp giữa tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với nhiệm vụ chính trị của địa phương; giữa giáo dục truyền thống với giáo dục pháp luật. Đồng thời cụ thể hóa bằng các hoạt động thực tiễn thông qua thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua.

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

Điển hình là thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Toàn tỉnh đã tổ chức được 3.560 diễn đàn, tọa đàm về học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; có 33.150 cán bộ đoàn và hơn 700 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên được tuyên truyền, học tập các chuyên đề Chỉ thị 05-CT/TW; Tổ chức tuyên dương 595 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

Bên cạnh đó, bằng nhiều hình thức khác nhau, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nhiều mô hình thiết thực để tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ, tiêu biểu như: Thành lập và duy trì 17 câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp huyện; thành lập 140 Đội thanh niên xung kích "Tiếng loa thanh niên"; tổ chức Ngày hội "Tôi yêu Tổ quốc tôi", "Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng", Hội trại "Tự hào tuổi trẻ Cố đô"; cuộc thi tìm hiểu lịch sử văn hóa dân tộc "Tự hào Việt Nam", "Em yêu Tổ quốc Việt Nam"; cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Ninh Bình thời kỳ mới"; mỗi tuần kể một câu chuyện về Bác trong tiết sinh hoạt chào cờ; chuyên mục "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp"; Hành trình về địa chỉ đỏ... 

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

Bên cạnh hình thức tuyên truyền miệng và trực quan, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trên môi trường không gian mạng thông qua trang thông tin điện tử của Tỉnh đoàn, Facebook, Fanpage của các cấp bộ đoàn, đa dạng các sản phẩm truyền thông hiện đại như video clip, trailer, infographic... để phù hợp với thị hiếu của giới trẻ.Qua đó đã tạo môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành, hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, lối sống nghĩa tình, đặc biệt là nâng cao ý thức giác ngộ chính trị, củng cố niềm tin vào mục tiêu lý tưởng cách mạng, tăng cường ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên với quê hương, đất nước.

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

Khắc ghi lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", tuổi trẻ Ninh Bình đã phát huy tinh thần xung kích trong các phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng xuyên suốt trong quá trình hoạt động. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Tỉnh đoàn đã triển khai hiệu quả 3 phong trào hành động cách mạng, đó là: "Thanh niên tình nguyện", "Tuổi trẻ sáng tạo", "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc".

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

Nổi bật nhất chính là phong trào Thanh niên tình nguyện với các hoạt động tiêu biểu như Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè... được triển khai xuyên suốt với quy mô, phương thức đa dạng, có sự phát triển về số lượng đoàn viên thanh niên tham gia. Trong 5 năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đảm nhận và thực hiện 5.760 công trình, phần việc thanh niên với giá trị làm lợi hơn 35 tỷ đồng; tổ chức hơn 20.300 hoạt động tình nguyện thường xuyên trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần hiệu quả trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, an sinh xã hội.

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

Với tinh thần tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã sửa chữa, xây dựng mới 225 nhà văn hóa thôn, xóm; cải tạo, sửa chữa 276 điểm sinh hoạt vui chơi cho thanh thiếu nhi; thắp sáng được 118 km đường quê; xây dựng 535 tuyến đường bích họa; đóng góp gần 4.000 ngày công tham gia dọn dẹp vệ sinh, bóc xóa quảng cáo, rao vặt trên 63 km đường; trồng trên 600 nghìn cây xanh hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh. Duy trì 41 đội hình Thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự tại các điểm chốt giao thông đường bộ, đường sắt và 209 mô hình Cổng trường an toàn giao thông.

Các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, thanh niên yếu thế, dễ bị tổn thương; các chương trình tiếp sức đến trường, tiếp sức người bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng… thông qua các đợt tình nguyện cao điểm như: Chương trình "Tình nguyện mùa Đông", "Xuân tình nguyện", "Tháng Thanh niên", "Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng","Tết ấm tình thương"... ngày càng lan tỏa.

Trong 5 năm, toàn tỉnh đã tặng hơn 17.000 suất quà cho các đối tượng người già neo đơn, gia đình chính sách, thanh niên công nhân tổng trị giá hơn 8,5 tỷ đồng; tổ chức khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho gần 7.500 đối tượng; vận động được gần 75.000 ĐVTN đăng ký hiến máu và thu được hơn 50.000 đơn vị máu. Duy trì phụng dưỡng 12 Mẹ VNAH; hỗ trợ 35.500 ngày công tình nguyện và kinh phí sửa chữa, xây dựng 105 ngôi nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ cho gia đình có công với cách mạng, người già neo đơn và học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá gần 5,5 tỷ đồng.

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

Đặc biệt, khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại địa phương, với vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh đã tham gia hơn 300 đội hình thanh niên hỗ trợ các hoạt động phòng, chống thích ứng với dịch COVID-19; tham gia trực chốt tại các điểm chốt kiểm soát dịch bệnh; hỗ trợ tiêm chủng, nấu ăn phục vụ khu cách ly, vận chuyển hàng hóa cho người dân trong khu vực phong tỏa... với hơn 120 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia.

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

Trong nhiệm kỳ qua, các chương trình đồng hành cùng thanh niên và thiếu nhi được các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đẩy mạnh toàn diện.

Đồng hành với thanh niên trong học tập, các cấp bộ Đoàn đã triển khai những nội dung thiết thực, khuyến khích đoàn viên, thanh niên hăng say học tập, nâng cao trình độ, chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ. Đoàn thanh niên khối trường học đã tích cực, chủ động tham gia xây dựng môi trường học đường lành mạnh, trường học thân thiện - học sinh tích cực, tạo môi trường rèn luyện, thi đua dạy tốt, học tốt. Tổ chức các hoạt động tập hợp, kết nối, đồng hành và phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên, giáo viên trẻ, triển khai sâu rộng trong học sinh, sinh viên đăng ký phấn đấu thực hiện danh hiệu "Sinh viên 5 tốt", "Học sinh 3 rèn luyện", "Học sinh 3 tốt".

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

Đối với việc rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần cũng được triển khai với phương thức đa dạng, sôi nổi, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu, sở thích nguyện vọng chính đáng của thanh thiếu nhi. Điển hình như cuộc vận động "Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày"; duy trì tổ chức hiệu quả "Hội trại Thanh niên" trong khuôn khổ chương trình Lễ hội Hoa Lư hằng năm. Phát huy hiệu quả hoạt động của 243 câu lạc bộ, đội, nhóm thực hành kỹ năng xã hội cho thanh niên. 

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

Tăng cường các hoạt động đồng hành, quan tâm hỗ trợ các đối tượng thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn thông qua các chương trình "Ngày hội thanh niên công nhân", "Đồng hành cùng thanh niên công nhân, lao động trẻ", "Ngày đoàn viên"…

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được các cấp bộ Đoàn triển khai với nhiều giải pháp cụ thể như: triển khai các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trong các trường THPT, trung tâm GDNN - GDTX; phối hợp tổ chức "Ngày hội việc làm", "Ngày hội tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm" cho thanh niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ; tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất... 

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

Đặc biệt là tham mưu cho các cấp, các ngành có chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi để thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Đến nay, dư nợ ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội đạt gần 450 tỷ đồng; giải ngân 30 tỷ đồng theo tinh thần Nghị quyết số 43 của HĐND tỉnh về việc "Hỗ trợ vốn vay khởi nghiệp và phát triển sản xuất kinh doanh cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Bình" cho 617 mô hình, dự án của đoàn viên thanh niên để khởi nghiệp, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã đạt hiệu quả kinh tế cao, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương như: Trang trại Trồng Nấm Đông trùng hạ thảo, mô hình HTX Sinh Dược; mô hình nuôi trồng tảo xoắn Ninh Bình, dược liệu Yên Sơn...

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

Bên cạnh đó, công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng tiếp tục được quan tâm với phong trào "Thiếu nhi Ninh Bình thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy" được triển khai thiết thực, hiệu quả.

Công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên có nhiều chuyển biến tích cực: Trong nhiệm kỳ đã tổ chức 235 lớp tìm hiểu về Đoàn, kết nạp trên 58.000 đoàn viên mới; 75% chi đoàn xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có chi đoàn không hoàn thành nhiệm vụ.

Công tác tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị được các cấp bộ đoàn tích cực, chủ động, kiên trì thực hiện; trong nhiệm kỳ đã có trên 6.600 đoàn viên ưu tú vinh dự được kết nạp là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; 147 cán bộ Đoàn cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trúng cử cấp ủy Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025; gần 1.100 cán bộ trẻ trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

Công tác quốc tế thanh niên được tăng cường với nhiều hoạt động giao lưu, tình nguyện như: Ninh Bình là địa điểm tổ chức Liên hoan Thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 18 với sự tham gia của 200 đại biểu thanh niên Trung Quốc; đón đoàn thanh niên tình nguyện Pháp về hoạt động tình nguyện tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh; phối hợp đón tiếp đoàn đại biểu thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài tham gia các hoạt động tại tỉnh Ninh Bình; tổ chức cho đoàn đại biểu thanh thiếu nhi tỉnh Ninh Bình tham gia Hội trại thanh thiếu niên tại thành phố Asan - Hàn Quốc; cử đại biểu thanh niên tham gia chương trình giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc; cử cán bộ đi đào tạo theo chương trình Jica - Nhật Bản .

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

Đánh giá kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi nhiệm kỳ vừa qua, đồng chí Bùi Chính Thức, Phó Bí thư Tỉnh đoàn tự hào cho biết: 

 

eMagazine Một nhiệm kỳ thành công ấn tượng

 

 

Nguồn Báo Ninh Bình