Kỳ vọng Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương là đầu tàu về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

14:21 14/10/2022     471

Công tác giáo dục   ĐTN: Tại phiên trọng thể Đại hội đại biểu Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2022- 2027 diễn ra sáng ngày 14/10, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy kỳ vọng và tin tưởng Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên cả nước nhiều mô hình mới, cách làm hay, đặc biệt là đầu tàu về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Phát huy vai trò xung kích trong lao động, sản xuất kinh doanh

Đánh giá công tác Đoàn nhiệm kỳ 5 năm qua của Khối Doanh nghiệp TƯ, đồng chí Bùi Quang Huy - Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có những bước phát triển tích cực, để lại nhiều dấu ấn quan trọng. Trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay và những tấm gương thanh niên tiêu biểu. Các đợt sinh hoạt chính trị, sinh hoạt chuyên đề của Đoàn Khối được tổ chức sôi nổi, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy (thứ 4 từ trái qua)- Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn tặng hoa chúc mừng Đại hội

 

Phương thức tuyên truyền, giáo dục của đoàn khối ngày càng đa dạng, sáng tạo, khai thác hiệu quả công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội. Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đã được các cấp bộ đoàn triển khai rộng rãi. Các phong trào hành động cách mạng được triển khai đồng bộ, sâu rộng, hiệu quả, tạo môi trường thực tiễn sinh động để thanh niên trong khối phát huy vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, sáng tạo vào thực hiện các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Bùi Quang Huy cho rằng, điểm nổi bật của đoàn viên thanh niên khối doanh nghiệp Trung ương là năng lực tiếp cận và ứng dụng khoa học công nghệ mới, tiếp cận thông tin nhanh, luôn phát huy vai trò xung kích trong lao động, sản xuất kinh doanh, xây dựng môi trường làm việc tốt và có tính kỷ luật cao.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, trong nhiệm kỳ qua, phong trào tuổi trẻ sáng tạo trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đã phát huy được hiệu quả tích cực, nổi bật như phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp” được Đoàn Khối triển khai rộng rãi trong các lĩnh vực, đối tượng với nhiều giải pháp, nhiều hoạt động, mô hình hiệu quả, mang màu sắc riêng của Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Đoàn viên thanh niên tích cực, chủ động sáng tạo trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất và tiên phong đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lao động, sản xuất. Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ, phong trào thanh niên tình nguyện đã được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương triển khai sâu rộng, thiết thực, tạo sức lan tỏa và thực sự là môi trường rèn luyện cho đoàn viên, thanh niên trong khối, nhiều kết quả tích cực đã được triển khai.

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu chỉ đạo Đại hội

 

Đặc biệt, trước tình hình phức tạp do dịch bệnh Covid-19, các cấp bộ đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tham gia tích cực, triển khai nhiều mô hình, cách làm hay để phòng, chống dịch và chung tay đẩy lùi dịch bệnh, hỗ trợ cộng đồng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, xung kích, đi đầu của thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương trong tham gia giải quyết các vấn đề cấp bách, chung tay phòng, chống dịch bệnh và các hoạt động vì cộng đồng.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn có nhiều chuyển biến tích cực. Tổ chức Đoàn được củng cố, chất lượng cán bộ đoàn từng bước được nâng cao và trưởng thành. Việc kết nạp đoàn viên mới, thành lập tổ chức Đoàn được quan tâm và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên được mở rộng với những phương thức mới. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn được quan tâm thường xuyên, có nhiều chuyển biến tích cực ở cấp cơ sở. Kết quả toàn diện trên các mặt công tác là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ, tích cực của công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” cần trở thành điểm sáng của tuổi trẻ Khối

Tại Đại hội, đồng chí Bùi Quang Huy chỉ ra một số vấn đề tập trung thực hiện trong thời gian tới, là đơn vị có quy mô đoàn viên và thanh niên lớn, tại nhiều đơn vị, lĩnh vực và ngành nghề, có địa bàn trên khắp cả nước, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương trong nhiệm kỳ tới cần nêu cao nhiệm vụ gắn kết hài hòa các phong trào thi đua, các chương trình công tác với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, không ngừng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; khơi dậy khát vọng cống hiến, tinh thần xung kích, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện hiệu quả công việc, hiệu suất kinh doanh, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh như mục tiêu văn kiện đại hội đề ra. Các cấp bộ Đoàn trong Khối Doanh nghiệp Trung ương cần tiếp tục có những phương thức mới trong vận động, khuyến khích đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh.

 

Tiết mục văn nghệ tại Đại hội

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn lưu ý, cần làm tốt công tác phát hiện, tôn vinh những tấm gương điển hình tiên tiến, tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác các cấp. Chủ động nắm bắt tình hình thanh niên trong khối. Hai là, các cấp bộ đoàn trong Khối cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò xung kích, sáng tạo của Đoàn trong nhiệm kỳ mới; đoàn viên, thanh niên trong Khối phải thực sự là lực lượng tiên phong trong tham gia quá trình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước; xung kích trong đăng ký, thực hiện công trình phần việc thanh niên. Trong đó, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” cần trở thành điểm sáng của tuổi trẻ Khối với nhiều giải pháp hay, hiệu quả..

Đồng chí Bùi Quang Huy hy vọng nhiệm kỳ tới sẽ xuất hiện thêm nhiều đoàn viên, chi đoàn, đoàn cơ sở có những công trình, sáng kiến có sức ảnh hưởng lớn và được tôn vinh tại các tổng công ty, tập đoàn trong khối.

Bên cạnh đó, Khối cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành đoàn để nắm bắt được nhu cầu thực sự của đoàn viên, thanh thiếu nhi địa phương, từ đó thiết kế các hoạt động tình nguyện mang lại hiệu quả và giá trị lâu dài.

 

ĐVTN trong khối tham dự Đại hội

 

Đặc biệt, đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương phải xác định rõ vai trò và trách nhiệm tiên phong trong chuyển đổi số. Là lực lượng dễ tiếp cận, tiếp thu nhất với chuyển đổi số, do đó, Đoàn thanh niên và tuổi trẻ các cấp trong Khối cần chủ động, tích cực tham gia vào nhiệm vụ này và đóng vai trò là lực lượng nòng cốt, là hạt nhân, lực lượng xung kích, đi đầu.

“Muốn vậy, Đoàn Khối cần có chương trình, đề án với những giải pháp cụ thể, có tính khả thi cao, phát huy tối đa nguồn lực và thế mạnh của tổ chức Đoàn tại các doanh nghiệp, đơn vị có nền tảng lợi thế về công nghệ thông tin và các ứng dụng chuyển đổi số. Thực hiện chuyển đổi số cả trong tổ chức và hoạt động của Đoàn và trong tham gia vào quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, doanh nghiệp số, qua đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, khuyến khích, hỗ trợ thanh niên phát huy ý tưởng, sáng kiến, đổi mới sáng tạo để đáp ứng yêu cầu phát triển của các đơn vị, doanh nghiệp và ngân hàng trong thời gian tới”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nói.

Bên cạnh đó, tập trung xây dựng tổ chức Đoàn các cấp của Khối Doanh nghiệp Trung ương thật sự vững mạnh toàn diện cả về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức và hành động.

Với vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy kỳ vọng và tin tưởng Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ phát huy truyền thống, tận dụng thời cơ và tiềm lực, tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, sáng tạo trong thực hiện các chủ trương công tác mới, đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên cả nước nhiều mô hình mới, cách làm hay, đặc biệt được kỳ vọng là đầu tàu về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương hãy phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, hội nhập quốc tế, chuyển đổi số quốc gia, tích cực đóng góp vào công cuộc xây dựng doanh nghiệp, đơn vị phát triển bền vững.

 

Trịnh Lý