Công tác Đoàn Ninh Thuận cần đổi mới về tư duy, phương thức hoạt động

16:30 12/10/2022     539

Công tác giáo dục   Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Thuận, sáng 12/10, đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, cho rằng, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Ninh Thuận cần phải tiếp tục được đổi mới về tư duy, nội dung, phương thức tổ chức hoạt động.

Nhiều chuyển biến tích cực

Đồng chí Nguyễn Minh Triết  cho biết: Quê hương Ninh Thuận là một miền đất có truyền thống lịch sử lâu đời. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh Ninh Thuận đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong các lĩnh vực. Kinh tế phát triển ổn định, các khâu đột phá về năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch từng bước phát huy hiệu quả; văn hoá, xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Những kết quả đó có sự đóng góp tích cực của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh với tinh thần: “Đoàn kết - Khát vọng - Tiên phong - Sáng tạo - Phát triển”.

 

Bí thư T.Ư Đoàn: Công tác Đoàn Ninh Thuận cần đổi mới về tư duy, phương thức hoạt động ảnh 4

Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, phát biểu chỉ đạo đại hội. Ảnh C.H

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết cũng đánh giá cao những kết quả đạt được của các cấp bộ Đoàn tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua. Công tác tuyên truyền, giáo dục đã được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh chú trọng đầu tư, triển khai đồng bộ và được đổi mới về cả nội dung và phương thức, nhất là ứng dụng chuyển đổi số để tiếp cận, tập hợp, giáo dục và tổ chức hoạt động cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Tiêu biểu như các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu nghị quyết, chủ trương, chính sách pháp luật; các mô hình trong công tác giáo dục truyền thống như: “Bữa cơm gia đình - Sưởi ấm lòng Mẹ Việt Nam anh hùng”, “Dâng hoa mộ liệt sỹ”; triển khai cuộc vận động “Tặng sách thay hoa - Khơi nguồn tri thức”, mô hình “Chuyện người tốt, việc tốt của thanh thiếu nhi tỉnh Ninh Thuận”…

 

Bí thư T.Ư Đoàn: Công tác Đoàn Ninh Thuận cần đổi mới về tư duy, phương thức hoạt động ảnh 2

Hoạt động giúp dân thu hoạch lúa của thanh niên Ninh Thuận

 

Các cấp bộ Đoàn tỉnh Ninh Thuận đã tích cực tổ chức các hoạt động xây dựng hạ tầng nông thôn, vận động thanh niên đi đầu trong nâng cao ý thức về việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; triển khai công trình thanh niên “Phát triển 20.000 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt”; tuyên dương đoàn viên, thanh thiếu nhi có công trình, sản phẩm sáng tạo; duy trì tốt các mô hình “Thuyền an toàn, bến tự quản”, “Phòng chống ma túy học đường”, “Xứ đạo bình yên”… góp phần tham gia có hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Bí thư T.Ư Đoàn: Công tác Đoàn Ninh Thuận cần đổi mới về tư duy, phương thức hoạt động ảnh 3

Hoạt động dọn rác dọc bờ biển của đoàn viên, thanh niên tỉnh Ninh Thuận

 

Trong khi đó, công tác xây dựng tổ chức Đoàn có nhiều chuyển biến tích cực. Tổ chức Đoàn được củng cố, cán bộ đoàn từng bước được chuẩn hóa và trưởng thành. Các cấp bộ Đoàn đã cung cấp kịp thời nguồn cán bộ trẻ cho Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. “Trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh Ninh Thuận đã có bước phát triển, tạo được nét riêng ở một số hoạt động, góp phần vào kết quả chung trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước. Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những nỗ lực và kết quả mà các đồng chí đã đạt được nhiệm kỳ vừa qua”, anh Nguyễn Minh Triết nói.

Đổi mới tư duy, phương thức hoạt động

Theo đồng chí Nguyễn Minh Triết, những năm tiếp theo là thời kỳ đất nước ta sẽ tiếp tục đẩy mạnh hội nhập quốc tế, phát triển nền kinh tế tri thức với tầm mức sâu rộng hơn nhiều so với giai đoạn trước, mở ra cho người trẻ nhiều cơ hội để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV xác định mục tiêu đến năm 2025 là tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước; đến năm 2030 trở thành tỉnh có thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước; đến năm 2045 trở thành tỉnh phát triển toàn diện, có thu nhập cao.

“Mục tiêu, tầm nhìn đó phải trở thành động lực thôi thúc đối với mỗi thanh niên tỉnh nhà - những chủ tương lai của quê hương, đất nước. Muốn vậy, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cần phải tiếp tục được đổi mới về tư duy, nội dung, phương thức tổ chức hoạt động. Tôi đề nghị đại hội nghiêm túc tiếp thu, cụ thể hoá trong chương trình hành động và các kế hoạch, hoạt động của Đoàn”, Bí thư T.Ư Đoàn nói.

Tại đại hội, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết cũng nêu thêm một số vấn đề để các cấp bộ Đoàn tỉnh thảo luận, triển khai thực hiện

Thứ nhất, tư tưởng chủ đạo trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Để thực hiện được điều đó, tổ chức Đoàn phải phát huy tốt chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, tạo được môi trường để thanh niên trau dồi, học tập, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, biến quá trình học tập, rèn luyện thành quá trình tự học và tự hoàn thiện bản thân.

Thứ hai, các cấp bộ Đoàn cần có giải pháp để tập hợp và tổ chức thanh niên tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Thứ ba, cần tập trung các giải pháp xây dựng Đoàn vững mạnh về tư tưởng chính trị, tổ chức và hành động, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Bí thư T.Ư Đoàn: Công tác Đoàn Ninh Thuận cần đổi mới về tư duy, phương thức hoạt động ảnh 5

Đồng chí Nguyễn Minh Triết và lãnh đạo Tỉnh uỷ Ninh Thuận tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Ninh Thuận khoá VII. Ảnh C.H

 

Ra mắt Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn

Sáng cùng ngày, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Ninh Thuận khoá VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, ra mắt đại hội gồm 35 anh, chị. Tại hội nghị lần thứ nhất, Ban Chấp hành đã bầu Ban Thường vụ gồm 11 anh, chị. Anh Huỳnh Hữu Phúc (sinh năm 1984; quê quán: Bình Định; trình độ chuyên môn: Thạc sĩ Quản lý kinh tế) được bầu làm Bí thư Tỉnh Đoàn Ninh Thuận khoá VII. Các anh Lưu Xuân Vũ, Huỳnh Kiều Ánh và chị Tạ Yên Thị Lâm Hội được bầu làm Phó bí thư Tỉnh Đoàn Ninh Thuận khoá VII. Anh Lưu Xuân Vũ cũng được bầu làm Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh Đoàn khoá VII.

 

Bí thư T.Ư Đoàn: Công tác Đoàn Ninh Thuận cần đổi mới về tư duy, phương thức hoạt động ảnh 6

Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Ninh Thuận khoá VII. Ảnh C.H

 

Phát biểu chúc mừng Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Ninh Thuận khoá VII, anh Nguyễn Minh Triết tin tưởng và mong muốn các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khóa mới sẽ đoàn kết và không ngừng đổi mới trong tư duy và hành động. "Mỗi đồng chí cần tự đặt ra yêu cầu đổi mới mình để thực sự là người bạn, người dẫn dắt thanh niên, phong trào thanh niên trong thời gian tới. Đồng thời, lãnh đạo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh xứng đáng với kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh và Ban Bí thư Trung ương Đoàn”, anh Triết nói.

 

Bí thư T.Ư Đoàn: Công tác Đoàn Ninh Thuận cần đổi mới về tư duy, phương thức hoạt động ảnh 7

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, lãnh đạo Tỉnh uỷ Ninh Thuận trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng Tỉnh Đoàn Ninh Thuận. Ảnh C.H

 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng Tỉnh Đoàn Ninh Thuận vì thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016 - 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ Tổ quốc.

Trung ương Đoàn trao kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ tặng 21 cá nhân trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

 

Bí thư T.Ư Đoàn: Công tác Đoàn Ninh Thuận cần đổi mới về tư duy, phương thức hoạt động ảnh 8

Bí thư T.Ư Đoàn: Công tác Đoàn Ninh Thuận cần đổi mới về tư duy, phương thức hoạt động ảnh 9

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ tặng 21 cá nhân ở tỉnh Ninh Thuận. Ảnh C.H

 

Theo TPO