Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: Khơi dậy khát vọng cống hiến trong đoàn viên, thanh niên

13:58 11/10/2022     403

Công tác giáo dục   ĐTN: Tại phiên trọng thể Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối các Cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2022 - 2027 diễn ra sáng 11/10 tại Hà Nội, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy mong muốn khơi dậy khát vọng cống hiến trong đoàn viên, thanh niên của Khối, đó là cống hiến cho cơ quan, đơn vị mình đang công tác và trên nữa là cống hiến cho đất nước, cho Tổ quốc.

Nhiều dấu ấn quan trọng trong công tác Đoàn

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đánh giá, công tác đoàn và phong trào thanh niên của Khối đã và đang có những bước phát triển tích cực để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên trong khối luôn được đặt lên vị trí ưu tiên. Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chức năng, nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị mà đoàn viên đang công tác được thực hiện tốt, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận và biểu dương.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy-  Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: Ngọc Thắng

 

Các phong trào hành động cách mạng được triển khai đồng bộ, sâu rộng, hiệu quả, tạo môi trường thực tiễn sinh động để thanh niên rèn luyện, phát triển toàn diện, góp phần khẳng định vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, sáng tạo, khơi dậy tiềm năng to lớn của tuổi trẻ Khối vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

Các chương trình đồng hành, hỗ trợ thanh niên tiêu biểu như các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo trong các trường Đại học, Hội thi tay nghề giỏi của khối các trường Cao đẳng…đã mang lại hiệu quả, góp phần giải quyết ngày càng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên; từ đó nâng cao chất lượng của đoàn viên, thanh niên trong Khối, góp phần tạo nguồn nhân lực trình độ, kỹ năng, chuyên nghiệp, chuyên môn hóa cao.

“Đặc biệt, trong 2 năm đất nước hứng chịu dịch bệnh Covid-19, tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương đã có những hoạt động, công trình rất ý nghĩa, có giá trị thực tiễn. Nhiều sáng kiến được cán bộ trẻ, đoàn viên, thanh niên khối triển khai thực hiện, đóng góp vào thành công chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong đẩy lùi dịch bệnh. Những nỗ lực đó đã được xã hội ghi nhận và tuổi trẻ khối xứng đáng được biểu dương và tôn vinh”, đồng chí Bùi Quang Huy nói.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, công tác xây dựng Đoàn, củng cố tổ chức Đoàn trong những năm qua của Khối cũng đạt được nhiều chuyển biến tích cực; tổ chức Đoàn được củng cố, chất lượng cán bộ đoàn từng bước được nâng cao và trưởng thành.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy ghi nhận, kết quả toàn diện trên các mặt công tác là minh chứng cho sự phát triển của công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối các Cơ quan Trung ương. Vai trò, vị thế và sức ảnh hưởng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Khối ngày càng được nâng cao, đóng góp tích cực vào kết quả chung của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước.

Phát huy thế mạnh, khơi dậy khát vọng cống hiến

Để công tác đoàn và phong trào thanh niên Khối tiếp tục phát triển, đồng chí Bùi Quang Huy gợi mở một số nội dung, với đặc thù đoàn viên, thanh niên trong Khối là những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác, học tập, rèn luyện trong các cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức lối sống trong sáng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao; là những sinh viên được học tập trong các môi trường đào tạo được quan tâm, đầu tư về cả cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy; chính vì vậy, đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị tuổi trẻ Khối tận dụng thế mạnh này để triển khai có hiệu quả Chương trình hành động của Đại hội gắn với phương châm hành động của tuổi trẻ Việt Nam “Khát vọng - Đoàn kết - Bản lĩnh - Tiên phong - Sáng tạo”.

“Để làm được điều đó, các đồng chí cần khơi dậy được khát vọng cống hiến trong đoàn viên thanh niên, đó là cống hiến cho cơ quan, đơn vị mình đang công tác và trên nữa là cống hiến cho đất nước, cho tổ quốc. Với những thế mạnh sẵn có, Đoàn viên thanh niên trong khối cần thể hiện được sự tâm huyết, trách nhiệm, sức sáng tạo và tinh thần quyết tâm thông qua các hoạt động, phong trào hấp dẫn, phù hợp với thực tiễn đơn vị, gắn liền với công việc chuyên môn và lĩnh vực học tập. Bên cạnh đó, chú trọng hơn tới những hình thức khen thưởng, khích lệ, động viên kịp thời để tôn vinh những tấm gương điển hình tiên tiến trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên cấp cơ sở, cấp Khối”, đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy tặng hoa chúc mừng, gửi gắm và kỳ vọng vào một nhiệm kỳ thành công mới của tuổi trẻ Khối các Cơ quan Trung ương. Ảnh: Ngọc Thắng

 

Đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị, các cấp bộ đoàn trong Khối cần tích cực đổi mới hơn nữa nội dung, phương thức và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, tận dụng triệt để công nghệ thông tin, công nghệ số để xây dựng thế hệ trẻ trong giai đoạn phát triển mới; bồi dưỡng tinh thần tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác giáo dục lý tưởng chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức và lối sống văn hóa, ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia trong thời kỳ mới cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong Khối là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, cần thực hiện thường xuyên và bài bản nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ là nòng cốt trong việc tham mưu, hoạch định chủ trương, chính sách trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, đối ngoại… của đất nước.

Đồng chí Bùi Quang Huy mong muốn, Đoàn Khối sẽ từng bước đổi mới và đa dạng hóa phương thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng, từng lứa tuổi thanh niên; tích cực sử dụng và tương tác thường xuyên với ứng dụng di động “Thanh niên Việt Nam”; mở rộng tuyên truyền trên mạng xã hội, các công cụ truyền thông mới, hiện đại, tiếp cận nhanh tới đoàn viên, thanh niên.

Tiên phong, đi đầu trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”

Trong xung kích, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị gắn với cụ thể hóa, triển khai hiệu quả 3 phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ cả nước là: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo” và “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”. Đoàn Khối cần quan tâm để phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đạt được những thành tích, hiệu quả nổi bật hơn, mang nhiều nét riêng đặc trưng riêng của Khối. Đoàn khối các cơ quan Trung ương là nơi quy tụ nhiều đoàn viên, thanh niên có trình độ chuyên môn cao. Đây là lợi thế rất lớn để đẩy mạnh phong trào Tuổi trẻ sáng tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Đồng chí Bùi Quang Huy tin tưởng Đoàn khối các cơ quan Trung ương sẽ là đơn vị tiên phong, đi đầu của cả nước trong phong trào này.

 

Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa ra mắt Ban chấp hành khóa mới. Ảnh: Như Ý

 

Đối với phong trào “Ba trách nhiệm”, đồng chí Bùi Quang Huy yêu cầu cần tiếp tục phát hiện và nhân rộng các mô hình hay thực hiện “Trách nhiệm với bản thân”, “Trách nhiệm với công việc”, “Trách nhiệm với cộng đồng”.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cũng lưu ý cần tập trung xây dựng tổ chức Đoàn các cấp của Khối thật sự vững mạnh toàn diện cả về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức và hành động. Công tác cán bộ đoàn phải được xác định là vấn đề then chốt của then chốt. Cán bộ, đoàn viên của Khối công tác tại các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương là những môi trường làm việc có tính nguyên tắc, kỷ luật cao. Do đó, công tác chỉ đạo, triển khai các chủ trương công tác cần đảm bảo tính hệ thống, thông suốt từ trên xuống, từ dưới lên. Với đặc thù nhiều cán bộ đoàn làm kiêm nhiệm và ở một số đơn vị còn thiếu cán bộ đoàn thì phương pháp làm việc khoa học, chủ động cần được đặc biệt chú trọng để giải quyết được cùng lúc cả nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ mà tổ chức Đoàn phân công.
 

 

Trịnh Lý