"Vì số phận đã cho tôi một lý do để sống"

12:18 19/04/2013     2113

Công tác giáo dục   Vốn là một cô gái bình thường nhưng sau một tai nạn, ngã rẽ cuộc đời đã buộc Vương Thị Bích Việt phải gắn với chiếc xe lăn. Dù vậy, Việt vẫn tin rằng, số phận nhất định đã cho cô một lý do để sống.
Cũng như biết bao người bạn đồng trang lứa khác, hơn 6 năm về trước, Vương Thị Bích Việt đang có một tương lai rộng mở khi giành được học bổng theo học khoa PR trường President International University ở Indonexia. Thời gian học tập tại trường tuy chưa dài nhưng cô gái sinh năm 1988 này đã chứng tỏ được khả năng của mình khi đứng vào Top 14 sinh viên xuất sắc.
Người thân chúc mừng Vương Thị Bích Việt khi nhận giải thí sinh tài năng trong đêm thi "Vẻ đẹp vầng trăng khuyết"
Người thân chúc mừng Vương Thị Bích Việt khi nhận giải thí sinh tài năng trong đêm thi "Vẻ đẹp vầng trăng khuyết"

Mang thành tích học tập về khoe với bố mẹ, Việt không thể ngờ được rằng đây cũng là lúc bi kịch sắp xảy ra. Trong một chuyến đi chơi, xe của bố con Việt gặp tai nạn. Bố tử vong ngay tại chỗ còn Việt bị gãy cổ, gãy đốt sống lưng và xương sườn. Sự sống với cô lúc đó quá đỗi mong manh khi ngay cả các y, bác sỹ cũng đã bó tay và khuyên gia đình nên đưa cô về lo hậu sự.

Mất chồng, mẹ Việt quyết giành giật con gái từ tay tử thần. Những tháng ngày rong ruổi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác cùng con của người mẹ này đã được đền đáp, từ khi chỉ có thể nằm, Việt đã... ngồi được và học cách điều khiển chiếc xe lăn.

Bi quan và tuyệt vọng là cảm giác mà cô gái 19 tuổi đã trải qua trước thử thách của cuộc đời, khi phải đối mặt với những đau đớn về cả thể xác lẫn tinh thần, khi biết bao dự định cho tương lai bỗng chốc đổ sập sau biến cố.

Nhưng rồi chính Việt đã tự xoa dịu nỗi đau cho mình khi cô tin rằng “số phận nhất định đã cho cô một lý do để sống cũng như mỗi người sinh ra trên đời đều có một bổn phận và ý nghĩa riêng để sống”.

Quan niệm “tâm hồn mỗi người cần được nuôi dưỡng bởi những đam mê, những ước mơ, hy vọng và tin yêu về cuộc đời cho dù đang ở vị trí nào và nhận được những gì từ cuộc sống”, người con gái gốc Vân Đồn, Quảng Ninh đã tìm lại niềm vui ở những trang sách, lướt mạng, học vẽ, nghe nhạc và thêu thùa.

Cô cũng dấn thân vào lĩnh vực văn học khi bắt đầu sáng tác thơ, truyện ngắn. 6 năm gắn bó với chiếc xe lăn cũng đánh dấu quãng thời gian "những đứa con" tinh thần của Việt lần lượt ra đời. Cuốn truyện dài “Bản sao không hoàn hảo”, truyện ngắn “Chỉ là yêu thôi mà”, sách kỹ năng sống cho người khuyết tật “Cuộc đời không hoàn hảo” và nhiều thơ, truyện ngắn khác của Việt đã được in trên nhiều báo, tạp chí và được nhiều độc giả đón nhận.

Tự nhận mình là người đang cố gắng trồng hoa trên sỏi đá, Việt đã và đang chứng minh cho mọi người rằng, công việc cô đang làm, con đường cô đang đi dù không ít nhọc nhằn nhưng những bông hoa tươi xinh cũng đã dần hé lộ.

Tham gia cuộc thi “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết” - cuộc thi sắc đẹp đầu tiên tại Việt Nam dành cho người khuyết tật, Việt như muốn nói với mọi người rằng, cô đã vượt qua được mặc cảm và tự tin vui sống.  Giờ đây, Việt đã nhìn điều không may xảy ra với mình dưới một lăng kính khác: “tai nạn xảy ra khiến tôi tin vào bản thân hơn trước bởi sức sống của tôi rất mãnh liệt. Tôi vẫn có quyền tỏa sáng theo cách riêng của mình” – “vầng trăng khuyết” 25 tuổi giành giải Thí sinh tài năng của cuộc thi khẳng khái nói.

Và ngay ngày hôm sau khi cuộc thi này kết thúc (ngày 15/4), dưới bút danh Hàn Băng Vũ, Bích Việt đã cho ra mắt cuốn sách “Cuộc đời thật hoàn hảo” tại Hà Nội.

Bằng chính trải nghiệm của mình, Bích Việt đã trải lòng về cuộc sống trong cuốn sách: “Càng cố trốn tránh, càng đắm chìm thì thời gian sẽ trôi đi vô nghĩa”. Cuốn sách như một hạt mầm, tôi và các bạn tự tay gieo trồng, chăm sóc mỗi ngày, hạnh phúc sẽ nảy nở từ chính tay chúng ta. Chỉ khi bạn hiểu rằng, hạnh phúc của bạn, chính bạn nắm giữ, bạn không bao giờ từ bỏ hoàn cảnh, bạn không bao giờ mất niềm tin khi đó, không ai có thể lấy đi hạnh phúc của bạn./.