Tuổi trẻ Hà Tĩnh thực hiện hiệu quả các Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

16:51 28/06/2013     1476

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 26/6/2013, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 5/8/2008 của BCH T.Ư Đảng (khóa X) và 4 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 19/5/2009 của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
Thực hiện Nghị quyết 26, BTV Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc phát triển các mô hình kinh tế thanh niên. Đến nay, toàn tỉnh có trên 720 mô hình kinh tế thanh niên hoạt động có hiệu quả, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Đặc biệt, từ đầu năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã khởi công xây dựng 48 mô hình kinh tế của thanh niên có quy mô lớn, trong đó thành lập 10 mô hình chăn nuôi lợn tập trung có quy mô 500 - 1.200 con lợn/lứa. Hiện nay các cấp bộ đoàn đang quản lý 494 tổ KT&VV, với tổng dư nợ hơn 325 tỷ đồng, cho 16.503 hộ vay vốn phát triển sản xuất thông qua ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội. Về hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tuổi trẻ toàn tỉnh đã vận động ĐVTN hiến 64.000 m2 đất để mở đường giao thông, cắm được 4.290 cột mốc quy hoạch lộ giới, đăng ký đảm nhận 112.19 km đường giao thông nông thôn, 86.35 km kênh mương nội đồng, trong đó đã hoàn thành 9.98 km đường giao thông nông thôn và 1.22km kênh mương nội đồng... Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn đã triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ người nghèo; bảo vệ môi trường; mô hình hỗ trợ xây dựng, cải tạo, di dời chuồng trại và công trình vệ sinh gia đình; xây dựng “Đường điện thanh niên tham gia thắp sáng làng quê”…

Tuổi trẻ Hà Tĩnh ra quân làm kênh mương thủy lợi nội đồng
Tuổi trẻ Hà Tĩnh ra quân làm kênh mương thủy lợi nội đồng

Hội nghị cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế; đồng thời đã thống nhất đề ra mục tiêu, nhiệm vụ đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 các cấp bộ Đoàn tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, phát huy tính xung kích của thanh niên tham gia sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa, hiệu quả và bền vững; đóng góp sức lực, nguồn lực, trí tuệ tham gia thực hiện Chương trình xây dựng NTM, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết 26-NQ/TW và Nghị quyết 08-NQ/TU về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã đề ra.

Trong chương trình làm việc buổi sáng cùng ngày, tại Hội thảo chuyên đề “Giải pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm, tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới”, các đại biểu tham dự đã phát biểu, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp có ý nghĩa thiết thực nhằm khắc phục khó khăn, phát huy thế mạnh, tăng cường đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng nông thôn mới”.

Tham luận về công tác tuyên truyền, tập huấn xây dựng NTM, đồng chí Trần Công Hoan – UVBTV Tỉnh Đoàn, Bí thư Đoàn khối cơ quan tỉnh đã phát biểu, đề nghị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ngoài việc phát huy cao độ hiệu quả của Đội tuyên truyền lưu động của tỉnh thì cần phải phát triển thêm các Đội tuyên truyền lưu động ở cấp huyện; gắn mục tiêu phổ biến nâng cao nhận thức với việc khích lệ các tầng lớp ĐVTN và nhân dân tích cực nêu cao trách nhiệm, tinh thần quyết tâm đóng góp nhằm sớm đưa địa phương, cơ sở mình đạt các tiêu chí của chương trình mục tiêu QGXDNTM. 

Đồng chí Nguyễn Trung Thương – Bí thư Huyện Đoàn Hương Khê nói: “Mô hình đường điện Thanh niên Thắp sáng đường quê là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực và được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đây là mô hình vừa đáp ứng nhu cầu của các địa phương, vừa phù hợp với khả năng, tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ; chúng ta cần phải tiếp tục đẩy mạnh triển khai mô hình này, nhất là tại các xã khó khăn, xã miền núi, vùng xa của tỉnh”.

Hội nghị đã được tổ chức thành công tốt đẹp, làm cơ sở để phát huy thế mạnh và khắc phục khó khăn, hạn chế, tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, nhất là trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh trong giai đoạn hiện nay.