Tuổi trẻ Hà Tĩnh đạt thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phòng chống ma túy

13:53 23/09/2013     1477

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - UVBTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn (thứ hai, phải qua) đại diện tuổi trẻ Hà Tĩnh nhận Bằng khen của UBND tỉnh
Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - UVBTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn (thứ hai, phải qua) đại diện tuổi trẻ Hà Tĩnh nhận Bằng khen của UBND tỉnh


Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, Bộ Công an, Bộ tư lệnh Biên phòng; Về phía tỉnh có đồng chí Nguyễn Thanh Bình – UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh cùng các đồng chí thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

05 năm qua, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức 10 đợt cao điểm phòng, chống ma túy; phát hiện, bắt 404 vụ, 756 đối tượng, thu giữ 70 bánh và gần 741 gam hê-rô-in, 28,5kg ma túy tổng hợp, 97kg cần sa, hơn 13.580 viên tân dược gây nghiện và nhiều tang vật liên quan. Bên cạnh đó, công tác quản lý, giáo dục, cai nghiện cho các đối tượng nghiện ma túy cũng đã đạt được một số kết quả nhất định; các địa phương đã quan tâm và có nhiều hoạt động tích cực tạo điều kiện cho các đối tượng sau khi cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Hùng – UVBTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn đã phát nêu lên những thành tích, kết quả, sự nổ lực của các cấp bộ Đoàn, cũng như những khó khăn, hạn chế trong quá trình tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phòng, chống, kiểm soát ma túy tại các địa phương trong tỉnh. Theo đó, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Công an tỉnh và đơn vị liên quan tổ chức Lễ mittinh hưởng ứng Ngày thế giới, Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6) có quy mô cấp tỉnh; chỉ đạo các huyện, thị, thành phố triển khai các hoạt động hưởng ứng và mittinh kỷ niệm gắn với diễu hành cổ động, phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống ma túy cho nhân dân và ĐVTN. Toàn tỉnh đã tổ chức được 6 lễ minh tinh cấp tỉnh và 56 lượt diễu hành, phát hơn 30.000 tờ rơi tuyên truyền cho ĐV, TTN và nhân dân; tổ chức 186 buổi tọa đàm, diễn đàn, nói chuyện chuyên đề kết hợp trưng bày hình ảnh về tác hại của ma túy và vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh thiếu niên trong công tác phòng, chống ma túy tại các trường học và địa bàn dân cư; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng công tác tuyên truyền, đấu tranh, phòng, chống ma túy cho hơn 1.600 cán bộ chủ chốt của Đoàn cấp tỉnh, huyện và cơ sở. Các cơ sở Đoàn xây dựng 78 “Hòm thư tố giác tội phạm” ở các cơ sở Đoàn, Đoàn trường THPT trong toàn tỉnh, quan tâm tăng cường công tác phòng, chống ma túy trong học đường. Đặc biệt, trong tháng 7/2013, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Cuộc vận động xây dựng “Xã ba không” trong các cơ sở Đoàn (Không có thanh thiếu niên vi phạm pháp luật An toàn giao thông; không có thanh thiếu niên tham gia tệ nạn ma túy; không có thanh thiếu niên tham gia tệ nạn cờ bạc) và đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các đồng chí cán bộ Đoàn các cấp; hiện nay đã có 04 Đoàn xã đăng ký thực hiện “Xã ba không” đó là: Xã Tùng Ảnh – huyện Đức Thọ, xã Thạch Hạ - Tp Hà Tĩnh, xã Sơn Kim 1 – Hương Sơn, xã An Lộc – Lộc Hà. Một trong những điểm sáng trong công tác tuyên truyền, phòng chống ma túy của tuổi trẻ Hà Tĩnh là hoạt động của "Đội Thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin" với nhiệm vụ chính là tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên và nhân dân nhận rõ tác hại của việc buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy để góp phần hạn chế số đối tượng vi phạm; giúp đỡ thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, giải quyết việc làm, học nghề, lập nghiệp.

Đến nay, trong các cấp bộ Đoàn đã đã thành lập được 25 Đội với 204 thành viên tham gia. Các Đội đã tiến hành được 332 lượt tiếp cận, phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan vận động 119 đối tượng nghiện ma túy tham gia cai nghiện tại các trung tâm cai nghiện tập trung trong và ngoài tỉnh; giúp đỡ 22 đối tượng sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng. Hoạt động của các Đội tình nguyện ngày càng đi vào chiều sâu, nội dung và hình thức mang nhiều màu sắc, thể hiện rõ vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy.

Ghi nhận những đóng góp, thành tích mà tuổi trẻ Hà Tĩnh đã đạt được, tại Hội nghị, Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh đã trao tặng Bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 21 CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”.