Tuổi trẻ CAND xung kích tình nguyện vì cộng đồng 2013

13:51 10/08/2013     2055

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiến dịch Thanh niên Công an tình nguyện hè 2013 của Đoàn TN Bộ Công an từ tháng 01/6 đến 31/8/2013 đã được tổ chức rộng khắp và sâu sát từ Đoàn TN cấp bộ cho đến cấp cơ sở. Các hoạt động đã bám sát nhiệm vụ công tác chuyên môn gắn với các phong trào thi đua trong tuổi trẻ CAND đảm bảo thiết thực, hiệu quả và an toàn.
Đây là hoạt động nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN Công an tham gia các hoạt động chung sức cùng cộng đồng, góp phần giữ vững an ninh trật tự phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới; thiết thực hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đoàn TN Bộ Công an lần thứ XX.

a
ĐVTN công an nhân dân giúp nhân dân làm hàng rào

Sắc “áo xanh” tình nguyện của những người lính trẻ


Với vai trò xung kích, tuổi trẻ CAND luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác, sẵn sàng đảm nhận những khâu yếu, việc khó và tham gia nhiều phong trào mang ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.

Trong những đợt ra quân chiến dịch mùa hè tình nguyện với ngọn lửa nhiệt huyết, năng động của tuổi trẻ đã càng lan tỏa mạnh mẽ hơn, mang niềm vui đến cho mọi người, mọi nhà. Bí thư Đoàn TN Bộ Tư lệnh cảnh vệ Nguyễn Phi Hùng cho biết, 50 cán bộ, đoàn viên tiêu biểu, hạt nhân văn nghệ, y bác sỹ trẻ đã tham gia tình nguyện 2013 tại xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

Với 3 ngày tình nguyện, Đoàn công tác đã tổ chức trao đổi kinh nghiệm với Đoàn TN Công an tỉnh Bắc Kạn, Huyện đoàn Ba Bể, Đoàn xã Nam Mẫu, trao tặng 01 bộ máy vi tính, thiết bị tập luyện thể dục thể thao cho Đoàn xã; tặng 03 chiếc quạt trần và quà cho 13 gia đình chính sách, tặng 05 chiếc xe đạp và 05 chiếc cặp sách cho trẻ em nghèo tại địa phương. Tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 150 gia đình chính sách, hộ nghèo, cắt tóc miễn phí cho nhân dân và TTN tại địa phương với tổng kinh phí huy động dịp này là hơn 70 triệu đồng.

a
Cắt tóc miễn phí cho nhân dân

a
Giúp nhân dân làm đường

Những lời cảm ơn chân thành cùng những cái siết tay ấm áp nghĩa tình của bà con như truyền thêm sức mạnh, niềm vui cho những cán bộ chiến sĩ trẻ  mặc dù mồ hôi ước đẫm lưng áo, nhưng nụ cười rạng rỡ vẫn luôn nở trên môi của các chiến sỹ trẻ khi được cùng nhân dân chia sẻ những khó khăn, vất vả trong cuộc sống đời thường.

Không chỉ sáng tạo trong cách thức triển khai, thực hiện, với chủ đề “Tuổi trẻ Công an Tiền Giang tham gia xây dựng nông thôn mới, văn hóa nông thôn và văn minh đô thị”, trong dịp này, gần 60 sinh viên, cán bộ Đoàn và ĐVTN Công an tỉnh đã ra quân thực hiện chiến dịch “Hành quân xanh” tại xã Mỹ Lợi A, Mỹ Lợi B (Cái Bè) trong10 ngày.

Tại đây, các chiến sỹ tình nguyện đã xây dựng hàng rào cho 40 hộ gia đình; phát quang bụi rậm, tàn cây che khuất tầm nhìn các tuyến đường giao thông nông thôn, các tuyến đường thanh niên tự quản trên 28 km; phối hợp Công an cơ sở tuần tra kiểm soát giữ gìn an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông 8 cuộc với 80 lượt đồng chí tham gia. Phối hợp với Công an huyện Cái Bè tổ chức làm thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân cho 362 lượt quần chúng nhân dân trên địa bàn; tổ chức 2 cuộc tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tội phạm; về trật tự ATGT cho TTN và quần chúng nhân dân trên địa bàn, có khoảng 300 lượt người dự; đồng thời tặng quà 2 chương trình “Chắp cánh ước mơ” cho 59 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn với tổng kinh phí 20 triệu đồng.

Cùng chia sẻ với những người dân còn nhiều thiếu thốn, khó khăn nên cần lắm sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của cộng đồng. Trong gần 01 tháng (từ ngày 15/7 đến 15/8/2013), “Tuổi trẻ Công an tỉnh An Giang đã thực hiện chiến dịch Mùa hè tình nguyện tại xã An Phú, huyện Tịnh Biên.

Với kinh phí 20 triệu đồng, Đoàn TN Công an tỉnh An Giang đã trao tặng cho anh Phan Thành Lộc, Công an viên xã An Phú để sửa chữa lại căn nhà vốn đã xiêu vẹo từ lâu mà anh Lộc không có điều kiện sửa chữa.

a
Cấp đổi giấy CMND cho bà con vùng sâu, vùng xa miễn phí

Trong không khí ấm áp nghĩa tình đồng đội khi nhận được sự hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần của lực lượng Công an, anh Phan Thành Lộc tâm sự: “Với số tiền này, căn nhà của gia đình chúng tôi từ nay không còn phải lo lắng nhiều nữa, tôi sẽ yên tâm hơn trong công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Bằng những việc làm thiết thực của mình, những người lính trẻ luôn xung kích, sáng tạo, nhiệt tình trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế của địa phương nhất là ở những xã vùng sâu, vùng xa.

Tập trung trong Tháng cao điểm

Với chủ đề: “Thanh niên Công an tích cực tham gia xây dựng văn minh đô thị, chung sức xây dựng nông thôn mới”, chiến dịch năm nay của Đoàn TN Bộ Công an được lấy tháng 7 là tháng cao điểm.

Trong đó, mỗi đơn vị tổ chức được ít nhất 01 đội hình tình nguyện tham gia các hoạt động; phấn đấu mỗi đơn vị có từ 30% trở lên (các học viện, trường CAND có từ 50% trở lên) số đoàn viên đăng kí và trực tiếp tham gia hiến máu. Mỗi đội tư vấn, hướng dẫn của các Học viện, trường Đại học CAND giúp đỡ từ 4.000-5.000 lượt thí sinh và người nhà thí sinh tham gia kỳ thi đại học, cao đẳng 2013. Tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” đảm bảo thiết thực, hiệu quả; phấn đấu mỗi đơn vị quyên góp, ủng hộ xây dựng 01 nhà tình nghĩa và tham gia Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào tối ngày 26/7/2013; ...

a
Dâng hương các AHLS tại nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo

c
Giao lưu văn nghệ với chủ đề: "Tiếp bước anh hùng"

Tập trung cho các hoạt động tình nguyện trong tháng cao điểm, ngay trong những ngày đầu tháng 7, Ban Thường vụ Đoàn TN Bộ Công an đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các AHLS tại Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo); Chương trình giao lưu “Tiếp bước anh hùng” giữa ĐVTN lực lượng CAND với các đồng chí Lãnh đạo, cựu tù chính trị vào tối ngày 8/7/2013 tại Côn Đảo; trao tặng 02 nhà tình nghĩa, 75 suất quà cho các gia đình chính sách, ngư dân, học sinh nghèo, với tổng giá trị quà tặng là 250 triệu đồng. 

Dịp này, tại Hà Nội, Đoàn TN Bộ Công an còn phối hợp với Thành Đoàn Hà Nội, Ban TN Quân đội, Đoàn khối các cơ quan và Đoàn khối các doanh nghiệp Trung ương tổ chức lễ thắp nến tri ân, tặng 66 suất quà (trị giá 1,3 triệu đồng/suất) cho các gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ vào tối 26/7/2013 tại nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội. Chỉ đạo Đoàn TN các đơn vị tổ chức đoàn tình nguyện đến các tỉnh Thái Bình, Hòa Bình, Ninh Bình, Sơn La, Đà Nẵng với kết quả khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 3.000 người, khám răng cho 200 học sinh tiểu học, tặng hơn 2.000 suất quà gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức 05 buổi giao lưu văn nghệ, tuyên truyền pháp luật tới nhân dân địa phương; phối hợp với nhân dân địa phương tu sửa, làm mới 1,5km đường thôn bản. Tổng giá trị quà tặng trong đợt hoạt động này là 1,5 tỷ đồng.

Hòa trong sắc áo xanh của các chiến sỹ tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” 2013, tuổi trẻ các trường Đại học, Học viện CAND cũng đã có nhiều hoạt động tích cực chung tay hòa sức vào hoạt động đầy ý nghĩa này.

a
ĐVTN Công an cùng thanh niên địa phương tham gia lao động tình nguyện

Không chỉ hướng dẫn thí sinh và phụ huynh đường đi đến địa điểm thi; khảo sát và giới thiệu nhà trọ phù hợp; vận động và tìm các chỗ trọ miễn phí chỗ ở, cơm ăn, nước uống cho các thí sinh gặp khó khăn; tham gia điều tiết giao thông; giữ gìn an ninh trật tự trước, trong và sau thời gian thi. Các chiến sỹ tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” còn thực hiện hết sức hiệu quả trong việc giúp cán bộ phục vụ kỳ thi và các thí sinh đến địa điểm thi đúng thời gian và ra về được nhanh chóng, thuận tiện.

Những kết quả này đã được thể hiện qua những con số hết sức ấn tượng, như đối với Đoàn TN trường Đại học CSND tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 26/6 đến ngày 10/7, với 21 điểm “Tiếp sức mùa thi” cấp Trường, đã khảo sát được 700 nhà trọ và gần 100 khách sạn với hơn 13.000 chỗ ở đáp ứng nhu cầu của thí sinh và phụ huynh. Trong đó, đã tiếp đón và hướng dẫn cho hơn 8.000 lượt thí sinh và phụ huynh; lập chốt giữ đồ cho 12.000 lượt thí sinh trước khi vào trường thi; giải quyết 20 điểm ách tắc giao thông.

Cùng với những hoạt động tập trung, “Hành Trình Đỏ” diễn ra 27/7/2013 vừa qua  do Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tổ chức với thông điệp "Mỗi trái tim - một ngọn lửa anh hùng". Ngày hội tiếp tục hướng tới mục tiêu vận động giới trẻ và cộng đồng tham gia hiến máu tình nguyện, trong đó có các bạn trẻ CAND.

Có mặt trong Ngày hội, học viên Bùi Hoàng Cẩm Ly – chi đoàn B4D37 Đoàn TN Học viện CSND chia sẻ: “Em đã hiến máu nhiều lần, nhưng lần hiến máu này có ý nghĩa thật đặc biệt vì diễn ra đúng ngày 27/7 với những thông điệp về sự tri ân, cống hiến và hướng về biển đảo thân yêu của chương trình “Hành trình Đỏ”.

a
Các chiến sỹ trẻ CAND tham gia hiến máu nhân đạo

“Nếu trước kia những anh hùng liệt sỹ đã đổ máu xương để bảo vệ Tổ quốc, thì ngày hôm nay, chúng em cũng vô cùng tự hào khi được tiếp lửa truyền thống, hiến giọt máu đào chung sức vì cộng đồng Việt Nam” - Hoàng Cẩm Ly nói.

Có thể khẳng định, hoạt động tình nguyện của Đoàn Thanh niên CAND là một trong những nội dung quan trọng của công tác Đoàn và phong trào TN đã được tổ chức, thực hiện mang lại hiệu quả. Đây còn là một mô hình hết sức cần thiết và không thể thiếu, đồng thời phát huy tính sáng tạo, tinh thần nhiệt huyết, cống hiến của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ vững tình hình an ninh chính trị.

Ý nghĩa hơn, khi sức trẻ tình nguyện của các đoàn viên thanh niên CAND đã mang lại niềm tin yêu và những ấn tượng tốt đẹp trong lòng quần chúng nhân dân, trong đó sắc màu áo xanh của những chiến sỹ tình nguyện CAND là hình ảnh đẹp nhất, ấn tượng nhất trong lòng mỗi người dân Việt Nam.