Tự hào thế hệ trẻ Quảng Ninh

08:17 13/06/2023     1661

Công tác giáo dục   ĐTN: Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Khắc ghi lời dạy của Người, thanh niên Quảng Ninh ra sức học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo, đóng góp cho xã hội thông qua những phong trào, hành động thiết thực, có sức lan tỏa, truyền cảm hứng trong cộng đồng.

 

Bí thư Tỉnh Đoàn Hoàng Văn Hải trao giải nhất Hội thi Tin học trẻ năm 2023 cho các thí sinh.


Khẳng định bản lĩnh, trí tuệ

Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc được Trung ương Đoàn tổ chức nhằm khen thưởng, động viên, tôn vinh những ĐVTN đang trực tiếp lao động, sản xuất tại doanh nghiệp, đơn vị thuộc các thành phần kinh tế; học viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện.

 

Lê Ngọc Khánh vinh dự nhận Giải thưởng Người thợ giỏi toàn quốc năm 2023. (Ảnh nhân vật cung cấp)


Năm 2023, Quảng Ninh vinh dự có đoàn viên trẻ Lê Ngọc Khánh (SN 1992), Phòng Kỹ thuật Công nghệ mỏ (Công ty CP Than Mông Dương) là đại diện duy nhất được nhận giải thưởng này. Hơn 9 năm gắn bó với nghề mỏ, kỹ sư trẻ Lê Ngọc Khánh đã nỗ lực học hỏi, rèn luyện, phấn đấu đem lại rất nhiều sáng kiến, giải pháp giúp Công ty CP Than Mông Dương phát triển, đi lên.

Năm 2015, Khánh được nhận vào làm tại Công ty CP Than Mông Dương sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ – Địa chất với tấm bằng đại học, nhưng anh lại xin vào công nhân đào lò. Khi đó nhiều người cũng khuyên Khánh làm công việc để đỡ vất vả, nhưng anh vẫn kiên định với sự lựa chọn của mình. Lê Ngọc Khánh chia sẻ: “Khoảng thời gian đó tôi đã trải qua nhiều sự khó khăn, vất vả trong nghề nghiệp, biết được công nhân mỏ là công việc gian nan đến thế nào, đủ để tôi có thêm triều trải nghiệm với nghề, có tâm huyết là thêm yêu công việc này hơn”.

Nỗ lực phấn đấu trong công việc được ghi nhận xứng đáng. Cuối năm 2018, Lê Ngọc Khánh được chuyển về Phòng Kỹ thuật Công nghệ của Công ty, chuyên giám sát khâu đào lò tại các lò chợ. Là người có trách nhiệm với công việc cùng với sự chăm chỉ, thích tìm tòi luôn thôi thúc Khánh nghiên cứu đưa ra các sáng kiến ứng dụng vào điều kiện sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc và tăng năng suất cho người lao động.

Trong 2 năm 2021-2022, Khánh đã đề xuất thực hiện 4 sáng kiến, giải pháp liên quan đến công tác đào lò. Đáng chú ý là các giải pháp: “Đào lò bán xiên thông gió mức -140m đến -100m tận thu tài nguyên than tại trụ bảo vệ lò chợ cơ giới hóa số 1 L7-1-VM”, đã tận thu khấu tối đa phần than còn lại, không để lãng phí tài nguyên, mang lại giá trị làm lợi cho Công ty hơn 3,6 tỷ đồng; “Đào lò nối xuyên vỉa vận tải (-250 đến -180m) vỉa M6-7.VM” nhằm phục vụ thông gió và vận tải than cho lò chợ cơ giới hóa, dự kiến mang lại giá trị làm lợi trên 1 tỷ đồng khi đi vào triển khai.

Lê Ngọc Khánh tâm niệm công việc chuyên môn có nhiều khó khăn, thử thách nhưng bản thân luôn nỗ lực, nhiệt huyết để vượt qua. Đối với anh, quan trọng là mình được cống hiến, được làm công việc mình yêu thích. Khánh cũng cho biết thêm, các sáng kiến, giải pháp của anh cùng đồng nghiệp triển khai đều xuất phát từ thực tiễn cuộc sống. Vì thế, để những sáng kiến, giải pháp thực sự đi vào thực tế, anh càng phải đào sâu nghiên cứu, tìm tòi, đưa ra những phương án sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế của Công ty, an toàn cho công nhân và mang lại hiệu quả trong sản xuất, đạt năng suất tối đa.

Phát huy tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ, bác sĩ Diệp Minh Quang (SN 1989), Phó trưởng Khoa Hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh) được nhắc đến với nhiều sáng kiến, giải pháp, đề tài nghiên cứu khoa học mang lại giá trị thực tiễn cao trong hoạt động nghề nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực di truyền học.

Giai đoạn 2017-2022, bác sĩ Quang đã có nhiều đóng góp trong việc mở rộng và phát triển đơn nguyên di truyền, Khoa Hỗ trợ sinh sản, đưa Bệnh viện thành một trong những đơn vị di truyền mạnh của Việt Nam, với một số kỹ thuật cao lần đầu được triển khai ở bệnh viện tuyến tỉnh. Có thể kể đến đề tài: “Nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật chẩn đoán và sàng lọc phôi tiền làm tổ”, kỹ thuật này được đánh giá là một trong những bước tiến hỗ trợ hiệu quả cho quy trình thụ tinh trong ống nghiệm, là kỹ thuật mới và khó ngay với các bệnh viện tuyến trung ương; đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Sàng lọc và chẩn đoán trước sinh bệnh tan máu bẩm sinh tại Quảng Ninh”, là nghiên cứu y khoa cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh và cũng là nghiên cứu cộng đồng về bệnh tan máu bẩm sinh cấp tỉnh lớn nhất tại Việt Nam. Bác sĩ trẻ Diệp Minh Quang còn được biết đến là tác giả của nhiều bài báo khoa học quốc tế với những thông tin giá trị, phục vụ hiệu quả cho công tác nghiên cứu y học.

 

Bác sĩ Diệp Minh Quang được tuyên dương là một trong 9 gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh năm 2022.


Bác sĩ Diệp Minh Quang cho biết: “Dù bất cứ cương vị, ngành nghề nào, chúng ta đều phải không ngừng học tập, tu dưỡng bản thân. Nhất là làm trong ngành Y, một ngành nhiều áp lực, đòi hỏi người thầy thuốc phải luôn tìm hiểu những tiến bộ của khoa học kỹ thuật để phục vụ công tác cứu chữa bệnh nhân, nên việc tự trau dồi kiến thức, nâng cao tay nghề sẽ góp phần nâng cao chất lượng điều trị”.

Đồng hành, chắp cánh ước mơ

Thời gian qua, tuổi trẻ Đoàn Than Quảng Ninh luôn chú trọng công tác nghiên cứu phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng KHCN vào trong sản xuất. Năm 2022 Đoàn Than Quảng Ninh có 1.328 sáng kiến cải tiến kỹ thuật với giá trị làm lợi 59 tỷ đồng, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các đơn vị và Tập đoàn. Toàn Đoàn đang duy trì 11 mô hình CLB, Ban KHKT trẻ, 308 Tổ hỗ trợ sáng kiến, 861 đoàn viên tham gia CLB kỹ sư trẻ

Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật tập trung nghiên cứu, áp dụng các dây chuyền công nghệ phù hợp với khoáng sàng tại các khu vực có điều kiện địa chất phức tạp; đẩy mạnh cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa, áp dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại trong khai thác, sản xuất, quản lý, nhằm cải thiện điều kiện làm việc, giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí. 5 năm qua, toàn Đoàn có 15 đồng chí được Trung ương Đoàn tuyên dương Người thợ trẻ giỏi toàn quốc.

Bí thư Đoàn Than Vũ Hồng Hậu cho biết: Để tiếp tục lan tỏa phong trào “Sáng tạo trẻ”, chúng tôi tiếp tục thành lập các CLB, Ban KHKT trẻ, các tổ hỗ trợ sáng kiến; tăng cường tuyên truyền để ĐVTN nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về ứng dụng KHCN trong sản xuất; định kỳ tổ chức các chuyên đề, hội thi, hội thảo, diễn đàn về sáng tạo trẻ; tuyên dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến trong phong trào, để phong trào ngày càng lan tỏa sâu rộng trong ĐVTN.

Để tiếp bước cho ĐVTN rèn luyện, trưởng thành, giai đoạn 2022-2027 Tỉnh Đoàn dự kiến triển khai 6 đề án, chương trình trọng điểm, trong đó có các Đề án: “Nâng cao năng lực số cho thanh niên Quảng Ninh, giai đoạn 2023-2030”, “Nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học cho thanh thiếu nhi Quảng Ninh giai đoạn 2023-2030”, “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2023-2030”. Đây được xem là nền tảng quan trọng, tạo điều kiện để thế hệ trẻ toàn tỉnh học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng thời kỳ công nghệ 4.0 và xu thế hội nhập quốc tế hiện nay.

Thời gian qua tỉnh đã dành nhiều nguồn lực, ưu tiên quan tâm phát triển nguồn nhân lực trẻ, như: Tổ chức gặp mặt, đối thoại với sinh viên tốt nghiệp đại học, sau đại học đạt loại khá, giỏi trở lên; xây dựng chính sách đãi ngộ mới về hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ người có tài và chính sách hỗ trợ vay đào tạo nước ngoài; có chế độ khen thưởng kịp thời nhằm khích lệ học sinh đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi, học sinh đạt điểm giỏi trong kỳ thi tuyển sinh vào hệ chính quy các trường đại học và giáo viên đào tạo học sinh đoạt giải…

Song song với đó, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ của tỉnh (thành lập vào năm 1992) được coi là bệ phóng, nuôi dưỡng nhiều tài năng trẻ của tỉnh vươn lên trong học tập, rèn luyện. Với 31 năm đồng hành cùng tài năng trẻ tỉnh nhà, Quỹ đã phát hiện, hỗ trợ, tôn vinh trên 4.000 tài năng trẻ.

 

 Mô hình nuôi dúi của anh Tằng Tiến Trung (dân tộc Dao Thanh Y, thôn Hà Bắc, xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên) được Tỉnh Đoàn hỗ trợ vay vốn 70 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH.

 

Bí thư Tỉnh Đoàn Hoàng Văn Hải cho biết: Thế hệ trẻ Quảng Ninh đang ngày càng phát huy bản lĩnh, trí tuệ, tiên phong trong thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng. Đồng hành cùng thế hệ trẻ tỉnh nhà, Tỉnh Đoàn tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng các chương trình đồng hành, các cuộc thi để khơi dậy những ý tưởng sáng tạo trong ĐVTN, phát hiện thêm nhiều tài năng và những bạn trẻ có tố chất, có khả năng phát triển, xây dựng mạng lưới tài năng trẻ toàn tỉnh, cùng phát huy sức trẻ, trí tuệ xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

 

Vân Anh