Trí thức trẻ Điện Biên với ước muốn chung tay cùng xã nghèo vượt khó

23:08 31/03/2013     2592

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 31/3 tại huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Nội vụ, Tỉnh Đoàn Điện Biên đã tổ chức Diễn đàn “Tuổi trẻ chung tay cùng xã nghèo vượt khó và phát triển bền vững” với sự tham dự của 29 trí thức trẻ của tỉnh Điện Biên.
Diễn đàn là dịp để các trí thức trẻ khẳng định những kết quả đã làm được trong quá trình công tác tại xã với vai trò, nhiệm vụ của Phó Chủ tịch xã; trao đổi, chia sẻ những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm, những khó khăn về cơ chế chính sách cũng như những đề xuất, giải pháp trong quá trình thực hiện sau một năm tham gia Dự án 600 Phó Chủ tịch UBND xã.
a
Đ/c Vừ A Bằng – Bí thư Tỉnh Đoàn Điện Biên và đ/c Nguyễn Khắc Toàn – Phó Ban tổ chức Trung ương Đoàn trao đổi về kinh nghiệm thực tế ở cơ sở

Khó khăn nhất với Phó Chủ tịch xã trẻ Bạc Cầm Nga là làm sao tạo được niềm tin với lãnh đạo và bà con nhân dân. Nên ngay khi về công tác tại xã, Nga không nề hà từ xây dựng văn bản, cũng như làm nhiệm vụ của một người văn thư.

Có cùng những khó khăn, đồng chí Lò Văn Sơn – Phó Chủ tịch trẻ xã Nậm Lịch, Mường Ẳng chia sẻ, đường giao thông của xã Nậm Lịch rất khó khăn, địa bàn phức tạp, hiện xã chưa có điện, nhưng qua quá trình công tác chúng tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc của xã.

Khó khăn mà Sơn gặp phải đó là, đội viên dự án chưa phải là Đảng viên nên các Hội nghị của Đảng, Sơn chỉ được dự theo diện mở rộng, thậm chí không được biểu quyết thông qua nhiều nội dung.

Với Phó chủ tịch xã Sìn Thầu, huyện Mường Nhé Nguyễn Văn Quân cho rằng, Trưởng bản chính là mắt xích để kết nối các trí thức trẻ với bà con nhân dân.

‘Hiệu quả trong công tác của mình chính là giao lưu với bà con nhân dân hết mình, nhưng không có nghĩa là đánh mất mình, phải làm chủ được những hành động của mình, hình ảnh của mình đã xây dựng – Quân nhấn mạnh.

Cùng với ý kiến này, Cầm Nga chia sẻ, hãy bắt đầu làm từ việc nhỏ nhất, hãy hết mình với công việc mà mình đang làm.

a
Phó Chủ tịch trẻ xã Nậm Lịch, huyện Mường Ẳng Lò Văn Sơn thay mặt các trí thức trẻ xin hứa tại Diễn đàn

Trao đổi với các đại biểu, Phó Chủ tịch xã Ẳng Tở, huyện Mường Ẳng Lường Thị Thanh cho biết, bà con trong xã chủ yếu gieo trồng cây giống cũ, năng xuất không cao, do đó tôi đã tham mưu với xã phối hợp với phòng Nông nghiệp huyện chuyển giao hướng dẫn kỹ thuật trồng giống mới có năng xuất cao cho bà con nhân dân; về chăn nuôi những năm trước các hộ dân được hỗ trợ vật nuôi nhưng do tập quán cũ, người dân không thích việc hỗ trợ con giống, nên Thanh đã tham mưu luân chuyển vật nuôi tại chỗ, thông qua các hộ gia đình tự tìm đến nhau để mua về nuôi và dự án 30ha sẽ hỗ trợ mức kinh phí chung nhất định, nếu giá cao hơn thì số kinh phí còn lại sẽ do gia đình tự trả thêm.

Theo Thanh, các hộ dân nơi đây không lo nhiều về đầu ra sản phẩm, bởi cứ có sản phẩm là tiêu thụ được.

Tại Diễn đàn, các đội viên trí thức trẻ cũng đã đề xuất nhiều ý kiến, như: quan tâm đến công tác phát triển Đảng trong đội viên trí thức trẻ; tập huấn bồi dưỡng quản lý nhà nước về ngân sách nhằm nâng cao trình độ cho các đội viên; quan tâm trang bị thiết bị làm việc …

“Qua dự án, tôi cũng như nhiều đội viên tri thức trẻ dự án 600 khác đã được tôi luyện, trưởng thành và chín chắn hơn và xin hứa sẽ cháy hết mình tận tụy phục vụ nhân dân”  - Phó Chủ tịch trẻ xã Nậm Lịch, huyện Mường Ẳng Lò Văn Sơn thay mặt các bạn trẻ xin hứa.

Dịp này, những mong muốn, dự định và mục tiêu của các đội viên trí thức trẻ trong thời gian tới cũng đã được chia sẻ tại Diễn đàn.