Tổng kết hoạt động cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp 2018

15:52 13/12/2018     1613

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 13/12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp năm 2018.

Quang cảnh hội nghị

 

Các đồng chí: Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn và TS. Phạm Văn Tân - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã đồng chủ trì hội nghị.

Cùng dự còn có đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung Đoàn và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp với 9 thành viên: Quân đội Nhân dân Việt Nam; Trung ương Hội CCB Việt Nam; Trung ương Hội LHPN Việt Nam; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Liên hiệp các Hội văn học Nghệ thuật Việt Nam; Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam.

Theo Báo cáo, năm 2018 là năm đầu tiên thực hiện phân chia cụm thi đua đối với các tổ chức thành viên thuộc Trung ương MTTQ Việt Nam, các hoạt động của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp được triển khai sôi nổi và đạt nhiều kết quả tích cực.

Kết quả, về công tác thi đua, khen thưởng và hướng dẫn của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, các đơn vị trong Cụm đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kế hoạch tổ chức thực hiện về công tác thi đua khen thưởng; xây dựng, rà soát, sửa đổi bổ sung các quy chế, quy định về công tác thi đua, khen thưởng của tổ chức mình; tiếp tục tổ chức quán triệt, học tập Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị. Thường xuyên quán triệt, tuyên truyền sâu rộng tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua Ái quốc; triển khai thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 18, Quyết định số 1730 của Thủ tướng Chính phủ ...

Trong thi đua nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, các tổ chức thành viên trong cụm đã tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, chiến sĩ và nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; Nghị quyết Trung ương 4; Nghị quyết Trung ương 6; Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) của Đảng.

Tiêu biểu như: Quân đội Nhân dân Việt Nam phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân và cán bộ, chiến sĩ phát huy truyền thống yêu nước, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng sức, đồng lòng, kiên trì, kiên quyết đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển, đảo của Tổ quốc, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các đơn vị và địa phương. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát động phong trào thi đua yêu nước trong CNVC, lao động và các cấp Công đoàn chào mừng Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng, tầm quan trọng, sức sống, sức lan tỏa mạnh mẽ Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác Hồ trong mỗi giai đoạn cách mạng; tổ chức biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, những AHLĐ, CNVC  trực tiếp lao động sản xuất, công tác có nhiều sáng kiến mang lại giá trị làm lợi cao về kinh tế - xã hội.

Thi đua phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Các thành viên trong Cụm đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của các tổ chức. Tiếp tục cụ thể hóa các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động. Tổ chức các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội.

 

Đại diện lãnh đạo các thành viên Cụm thi đua phát biểu trao đổi tại hội nghị

 

Trong đó, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam triển khai ba phong trào thi đua lớn của Hội tiếp tục được đẩy mạnh, trọng tâm là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã xuất hiện nhiều gương nông dân điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, mô hình kinh tế hộ, kinh tế trang trại tổng hợp, tổ hợp tác liên kết theo chuỗi sản phẩm trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao được nhân rộng. Trung ương Hội LHPN Việt Nam: Tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và Cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang. Phát động đợt thi đua đặc biệt “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” với các hoạt động thiết thực. Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với thực hiện chủ đề năm“An toàn thực phẩm”; ...

Thi đua phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh: Các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò của các tổ chức trong việc thúc đẩy đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thực hiện tốt các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Tăng cường việc tham gia, đóng góp ý kiến và giám sát của nhân dân về các lĩnh vực của đời sống, xã hội ... Nâng cao chất lượng việc tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân phản ánh tại các kỳ họp Quốc hội.

Cụ thể, các cấp Hội của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đóng góp nhiều ý kiến trách nhiệm và tâm huyết với cấp ủy, tổ chức đảng; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phản ánh đến các cơ quan Đảng, Nhà nước. Nhiều Hội viên Hội Cựu chiến binh tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đã thẳng thắn nêu lên những bức xúc, tiêu cực, vấn đề nhân dân quan tâm. Việc thanh tra, kiểm tra được tiến hành bảo đảm nghiêm túc, chất lượng, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở.

Bên cạnh đó, Thi đua hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của tổ chức mình đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới: Các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Xây dựng tổ chức và phát triển đoàn viên, hội viên, chiến sĩ của tổ chức mình ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, như: Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam: Tiến hành phân chia lại các cụm, khối thi đua thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam. Liên hiệp đã kịp thời báo cáo, phản ánh với Bộ Chính trị về những khó khăn, bất cập trong công tác tổ chức và hoạt động của các Liên hiệp hội địa phương khi các tỉnh tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn trao đổi ý kiến với hội nghị

 

Riêng Trung ương Đoàn đã quán triệt tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy, nhiều tỉnh, thành đoàn đã tiến hành rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn. Trung ương Đoàn ban hành Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn khóa XI; Hướng dẫn xây dựng đoàn cơ sở “3 chủ động”, giai đoạn 2018 - 2022. Các cấp bộ đoàn đã chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi đoàn theo hướng ngày càng thiết thực, hấp dẫn hơn, gắn với nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Đã tập trung triển khai thực hiện 03 phong trào hành động cách mạng và 03 chương trình đồng hành gắn với chủ đề công tác “Năm Tuổi trẻ sáng tạo” và đạt nhiều kết quả tích cực: Phong trào Thanh niên tình nguyện được triển khai rộng khắp, có nhiều nét mới, mang lại hiệu quả trên nhiều mặt, tạo được dấu ấn xã hội.

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được triển khai sôi nổi, hiệu quả, phát huy sức sáng tạo của đoàn viên, thanh thiếu nhi. Phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc tiếp tục được các cấp bộ đoàn duy trì thực hiện tốt. Các chương trình Đồng hành với thanh niên trong học tập; Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần được các cấp bộ đoàn triển khai, tổ chức đa dạng, ý nghĩa, đáp ứng được nhu cầu của thanh niên địa phương, đơn vị.

Đồng thời, tập trung tuyên truyền, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi trong cán bộ, ĐVTN. Các cấp bộ đoàn đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung tuyên truyền Luật Trẻ em, Luật an toàn giao thông, Luật hôn nhân và gia đình; cho ý kiến về sửa đổi Luật Thanh niên; tuyên truyền cho ĐVTN hiểu đúng về bản chất của dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, sự cần thiết của Luật An ninh mạng; ...

Có thể khẳng định, năm 2018, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua trong cụm đã được quan tâm, đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; các phong trào thi đua, các cuộc vận động được phát động với hình thức đa dạng, phong phú; có chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu rõ ràng, cụ thể, đã từng bước phát triển cả bề rộng và chiều sâu, tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức thành viên; thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể, các tổ chức liên hiệp Hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thi đua, khen thưởng của các thành viên trong năm 2018 còn một số hạn chế, đó là việc phát hiện, bồi dưỡng và tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến đã được chú trọng nhưng chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục; chưa đầu tư nghiên cứu, nhân rộng và khen thưởng kịp thời các mô hình, điển hình tiêu biểu. Việc chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của các thành viên ở một số địa phương đối với phong trào thi đua ở cơ sở còn hạn chế.

Tại hội nghị, các thành viên trong Cụm thi đua đã thống nhất đề nghị Ủy ban Trung ương MTQ Việt Nam tặng cờ thi đua cho Trung ương Đoàn và tặng Bằng khen cho 05 đơn vị: Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Quân đội Nhân dân Việt Nam, Hội CCB Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Hội nghị cũng đã suy tôn trong năm 2019, Trung ương Hội LHPN Việt Nam làm cụm trưởng và cụm phó là Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát  biểu tại Hội nghị

 

Phát  biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đã đánh giá cao những kết quả nổi bật của 9 đơn vị trong Cụm thi đua với những hoạt động bài bản, công tác chỉ đạo các phong trào thi đua có nhiều sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm với những nội dung thi đua đều thiết thực và tập trung hướng về cơ sở.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng ghi nhận các hoạt động của Cụm thi đua ở 3 điểm nổi bật, đó là, các phong trào thi đua có nội dung phong phú; các hoat động hết sức đa dạng; các phong trào hết sức thiết thực, hiệu quả với nhiều mô hình mới, cách làm hay. Bên cạnh đó, những mô hình điển hình này đã có tác dụng sâu rộng thiết thực và hiệu quả, có sức lan tỏa trong xã hội.

“Đề nghị các đồng chí tiếp tục căn cứ vào Hướng dẫn 116 và Thông báo 301 ngày 13/11/2018 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để tiếp bổ sung hoàn thiện vào phong trào thi đua. Trong đó, tiếp tục bám vào kết quả năm 2018 để cụ thể hóa chương trình hành động trong năm 2019”, đồng chí Nguyễn Hữu Dũng nói.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề  nghị trong năm 2019, các đơn vị trong Cụm thi đua cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó hết sức quan tâm tuyên truyền Đại hội MTTQ các cấp, hướng tới Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX.

Bên cạnh đó, hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 với hoạt động xuyên suốt thực hiện hai cuộc vận động, đó là cuộc vận động tuyên truyền “Toàn dân xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó trực tiếp, gián tiếp vận động đoàn viên, hội viên, các lực lượng của tổ chức mình tham gia thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh. Đồng thời, tiếp tục quan tâm vận động đoàn viên, hội viên tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” và phong trào thi đua đoàn kết, sáng tạo nâng cao năng suất chất lượng hiệu quả hội nhập quốc tế.

Thay mặt Ban Thường trực, đồng chí Nguyễn Hữu Dũng cũng  đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, tính tích cực, chủ động của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh – với vai trò đơn vị Cụm trưởng Cụm thi đua trong năm 2018 đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để phối hợp tổ chức tốt các hoạt động trong Cụm.

 

Đông Hà