Thủ lĩnh “áo xanh” 22 lần hiến máu

17:56 24/03/2013     1605

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Hoàng Đình Nam, là một trong 10 Công dân trẻ tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Phúc được tôn vinh năm 2012; gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Phúc trong lĩnh vực hiến máu nhân đạo.
Hoàng Đình Nam trong 1 lần hiến máu nhân đạo
 Hoàng Đình Nam trong lần hiến máu đầu tiên năm 2006.
Chàng “Áo xanh”, tuổi 25 này đã từng  22 lần tình nguyện hiến máu cứu người và nhiều lần không theo định kỳ. Những giọt máu hồng của anh đã mang sự sống trở lại cho biết bao nhiêu bao sinh mệnh.

Sinh ra và lớn lên ở xã Quang Yên, một xã miền núi của huyện Sông Lô, những vất vả, khó khăn, đói nghèo luôn đè nặng trên vai mỗi đồng bào dân tộc Cao Lan. Tuổi thơ của Nam cũng không tránh khỏi những ngậm ngùi đó. Có lẽ những nỗi vất vả ấy cũng thể hiện rõ ở sự chân chất, giàu lòng nhân ái ở Nam.  Năm 2006,  lần đầu tiên Nam bắt đầu tham gia Hiến Máu, sau khi nghe các tình nguyện viên của viện Huyết học truyền máu Trung Ương tư vấn, hiểu rõ về mục đích và ý nghĩa của việc hiến máu cứu người tại trường. Từ đó Nam liên tục tham gia Hiến máu mỗi khi có chương trình và coi đó là một nghĩa cử cao đẹp nên làm.

Sau khi tốt nghiệp khoa sinh thể, trường Cao đẳng sư phạm Vĩnh Phúc, năm 2012 Nam về Công tác tại trường Tiểu học Tứ Yên, xã Tứ Yên, huyện Sông Lô được phân công giảng dạy bộ môn Thể dục, thể thao, làm tổng phụ trách Đội và Bí thư Đoàn trường. Từ đây Nam có thêm nhiều thời gian, cơ hội để thực hiện những mong mỏi của mình được tham gia vào các tổ chức, câu lạc bộ Hiến máu của Câu lạc bộ Thanh niên Chữ thập đỏ tuyên truyền hiến máu nhân đạo tỉnh Vĩnh Phúc, để có điều kiện tuyên tuyền, vận động nhiều ĐVTN tham gia Hiến máu cứu người.

Đến với “Hội” để mang lại sự sống cho nhiều người
.

Gặp Nam trong lễ Tôn Vinh 10 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Vĩnh Phúc ngày 7/3 vừa qua do Tỉnh Đoàn tổ chức, Nam chia sẻ:

Trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều vấn đề để chúng ta quan tâm như: Sự thay đổi khí hậu, thiên tai lũ lụt, an ninh – chính trị, dịch bệnh……Nhưng vấn đề tôi quan tâm nhất đó chính là sự sống của người bệnh. Và trong thời gian làm công tác tình nguyện tôi tâm huyết nhất với vấn đề: “Hiến máu cứu người”. Bởi vì: Thứ nhất: Mỗi con người sinh ra trên đời đều là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi gia đình và xã hội. Và có lẽ sẽ chẳng có gì hạnh phúc hơn nếu ta có sức khỏe, trí tuệ để sống và cống hiến cho xã hội. Thứ hai: “Hiến máu cứu người” mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc.`Như chúng ta đã biết đến thời điểm này thế giới cũng chưa sản xuất được ra máu nhân tạo, máu chỉ có thể lấy được từ người hiến máu tình nguyện và người hiến máu có nhận tiền bồi dưỡng. Trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục cống hiến, tiếp tục tuyên truyền và thông qua những hành động cụ thể để mọi người nâng cao nhận thức, góp phần giảm thiểu những điều bất hạnh trong cuộc sống, thời gian qua tôi đã tìm được 02 địa chỉ nhân đạo để kêu gọi mọi người giúp đỡ. Cùng với BCN Câu lạc bộ Hiến máu nhân đạo của tỉnh Vĩnh Phúc trực tiếp xây dựng  các kế hoạch quyên góp quần áo, sách vở, và kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ tiền mặt. Qua đó đã trao tặng được nhiều xuất quà, nhiều xuất học bổng cho các em nghèo học giỏi, vượt khó tại xã Ngọc Thanh – Thị xã Phúc Yên – Vĩnh Phúc.

Với sự cống hiến, tình nguyện vì sự sống cộng đồng, Hoàng Đình Nam đã vinh dự được các cấp, ngành ghi nhận, khen tặng: Năm 2008 là 1 trong 100 cá nhân tiêu biểu toàn quốc trong lĩnh vực hiến máu nhân đạo được nhận kỉ niệm chương của Bộ trưởng Bộ Y tế. Năm 2009 nhận bằng khen của Chủ tịch tỉnh về phong trào hiến máu nhân đạo. Năm 2010 là 1 trong 60 mô hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ 3, đuợc tuyên dương và nhận cúp lưu niệm.  Năm 2011,  được Chủ tịch Hội chữ thập đỏ tặng giấy khen là người có đóng góp tích cực trong phong trào hiến máu. Năm 2011: đạt giải khuyến khích trong cuộc thi bình chọn khoảnh khắc tình nguyện do diễn đàn Máu Việt Nam  tổ chức. Năm 2012, tham mưu cho Ban giám hiệu nhà trường và Hội đồng đội cấp trên trao 47 xuất học bổng cho các em đội viên thiếu niên nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra còn nhận nhiều giấy khen và các loại giấy chứng nhận khác.

Đến với Đoàn, Đội  để góp phần phát triển tổ chức “Hội”.

Với vai trò là UVBHC Đoàn xã,  Huyện Đoàn Sông Lô khóa II, UVBCH Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc khóa XV, UVBCH Hội Đồng Đội Tỉnh Vỉnh Phúc khóa XV (nhiệm kỳ 2012-2017). Bí thư Đoàn kiem Tổng phụ trách Đội trường tiểu học Tứ Yên, Hoàng Đình Nam luôn là một đoàn viên, Đảng viên trẻ gương mấu, tiên phong đi đầu trong các hoạt động phong trào, ở tổ chức nào anh cũng chủ động, sáng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong hoạt động Đội tham gia đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường, các đoàn thể tại địa phương, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài để trao học bổng, xuất quà cho các em là đội viên, thiếu niên nhi đồng của liên đội Đã đưa các hoạt động của Liên đội hoạt động một cách có nề nếp, nội quy. Tạo ra một sân chơi lành mạnh, an toàn, bổ ích cho các em là đội viên, thiếu niên nhi đồng của nhà trường bằng các hình thức như: tham  gia các hoạt động thể dục thể thao, trò chơi dân gian, ca múa hát, tuyên truyền vận động, quyên góp được hơn 22.000.000 để tổ chức cho các em là đoàn viên, thanh thiếu nhi tại địa phương một mùa hè an toàn, bổ ích; quyên góp được hơn 10.000.000đ để tổ chức 10 điểm vui tết trung thu cho các cháu tại địa phương.

Đối với công tác Đoàn, trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới tôi đã cùng BCH Đoàn xã Tứ Yên trực tiếp tham gia tuyên truyền vận động bà con nhân dân hiến đất để con đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua địa phận của xã đạt đúng tiến độ, đã cùng tham gia ủng hộ giải phóng mặt bằng và vận chuyển đồ đạc cho bà con tới nơi ở mới được 29 ngày công.

Thông qua các hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội Nam đã tuyên vận động đông đảo ĐVTN, nhân dân tham gia vào hoạt động hiến máu nhân đạo và tham gia vào tổ chức của Hội hiến máu nhân đạo tỉnh Vĩnh Phúc.