Thái Nguyên: Tổ chức dâng hương tại khu di tích lịch sử địa điểm lưu niệm các anh hùng liệt sỹ TNXP Đại đội 915

12:01 17/07/2011     3729

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Kỷ niệm 61 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2011), Tỉnh uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ TNXP tại khu di tích lịch sử lưu niệm các liệt sỹ TNXP Đại đội 915 (thuộc Đội 91 TNXP Bắc Thái) hy sinh tại Lưu Xá năm 1972.

Các đại biểu làm lễ dâng hương tại khu di tích địa điểm lưu niệm các anh hùng liệt sỹ TNXP Đại đội 915 (phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên)
Đồng chí Phạm Xuân Đương, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên; đồng chí Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh Đoàn, Hội cựu TNXP, các sở, ban, ngành, đoàn thể; cán bộ, đoàn viên thanh niên, các cựu TNXP thành phố Thái Nguyên tham dự buổi lễ.

Khu di tích lịch sử địa điểm lưu niệm các anh hùng liệt sỹ TNXP Đại đội 915 thuộc Đội 91 Bắc Thái là nơi chứng kiến sự hy sinh anh dũng của 61 đội viên TNXP Đại đội 915 vào ngày 24/12/1972. Trong những năm tháng chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, tỉnh Bắc Thái là một trong những trọng điểm ác liệt bị máy bay Mỹ đánh phá, ngày 24/12/1972, đại đội 915 TNXP được lệnh làm nhiệm vụ bốc dỡ hàng hoá ở ga Lưu Xá; đến chiều tối lượng hàng hoá cơ bản được giải toả, toàn đội tạm về nghỉ tại hầm trú ẩn thuộc tổ 14 phường Gia Sàng, chưa kịp ăn tối thì máy bay B52 Mỹ ồ ạt kéo tới ném bom bắn phá vào khu Nam thành phố Thái Nguyên, đánh trúng vị trí hầm trú ẩn - 61 đội viên TNXP và 2 nhân viên thủ kho lương thực ga Lưu Xá hy sinh ngay trong hầm trú ẩn. Ghi nhớ hành động anh hùng của các liệt sỹ TNXP, năm 1996 đoàn viên thanh niên TPTN, đồng đội cũ và nhân dân địa phương đã xây dựng nhà bia ghi nhớ sự kiện này. Với công lao và sự hy sinh to lớn của các liệt sỹ TNXP, tháng 4/2009, Chủ tịch nước cộng hà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký quyết định phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho cán bộ, đội viên Đại đội 915 và tháng 12/2009, Bộ văn hoá thể thao và du lịch đã ký quyết định xếp hạng địa điểm lưu niệm các anh hùng liệt sỹ TNXP đại đội 915 là khu di tích lịch sử cấp quốc gia. Và từ năm 2010, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ văn hoá thể thao và du lịch, của các bộ, ngành trung ương, của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ban ngành đoàn thể, sự ủng hộ của các tổ chức, đơn vị, cá nhân, Khu di tích lịch sử địa điểm lưu niệm các liệt sỹ TNXP Đại đội 915 hy sinh tại Lưu Xá đã được khởi công xây dựng. Hiện nay, các hạng mục giải phóng mặt bằng, đền bù, san lấp nền đã cơ bản hoàn thành; dự kiến khu trung tâm hành lễ của khu di tích sẽ được khánh thành vào dịp kỷ niệm 62 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (tháng 7/2012).

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cựu TNXP, đoàn viên thanh niên và nhân dân thành phố Thái Nguyên đã thành kính dâng lễ, vòng hoa và thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ TNXP.