"Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng"

09:12 02/08/2013     2029

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tối ngày 01/8, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, Thành Đoàn Hà Nội đã tổ chức Chương trình Điểm hẹn thanh niên “Sáng mãi ngọn lửa Ban sẵn sàng” chào mừng kỷ niệm 5 năm Thủ đô Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (1/8/2008 – 1/8/2013) và phát động năm thi đua cao điểm hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm phong trào “Ba sẵn sàng” (9/8/1964 – 9/8/2014).
Đến dự có các đồng chí: Uông Chu Lưu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trần Thị Bích Thủy – Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Long Hải – Bí thư Trung ương Đoàn; cùng đại diện các Bộ, ngành ở Trung ương, các Đoàn trực thuộc Trung ương Đoàn; Lãnh đạo Thành ủy và các sở, ngành. Đặc biệt là sự có mặt của hàng nghìn cán bộ, đoàn viên thanh thiếu nhi và nhân dân Thủ đô.

a
Màn múa "Tuổi trẻ Tháng 10"
a
Các đ/c Lãnh đạo tham gia cổ vũ động viên tuổi trẻ Thủ đô

Tại chương trình, các đại biểu đã nghe báo cáo đánh giá kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô sau 5 năm thực hiện mở rộng địa giới hành chính. Theo đó, đến nay Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội có 111 cơ sở  trực thuộc gồm: 29 đơn vị khối quận, huyện, thị xã; 24 đơn vị khối Công nhân viên chức; 58 đơn vị khối trường đại học, cao đẳng, học viện với tổng số 2.104 đoàn cơ sở, 27.000 chi đoàn với hơn 672.000 đoàn viên. Có 40 cơ sở hội trực thuộc Hội LHTN với 657.406 hội viên; 49 cơ sở hội trực thuộc Hội Sinh viên với 343.675 hội viên; 29 Hội đồng Đội cấp quận, huyện, thị xã trực thuộc với 1.267 liên đội và trên 775.000 đội viên, nhi đồng.

Trong 5 năm qua, các phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô”, “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và “Tôi yêu Hà Nội” được triển khai sâu rộng, phát huy được vai trò xung kích của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước. 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn Thành phố đã kết nạp 239.932 đoàn viên mới; giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét 54.535 đồng chí và 31.849 đồng chí vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

“Trong thời gian tới, Đoàn thanh niên Thành phố sẽ tập trung, chú trọng vào hai khâu đột phá trong văn hóa ứng xử, ý thức chấp hành pháp luật trong thanh niên Thủ đô và sinh hoạt Chi đoàn đ thông qua đó, xây dựng thế hệ Thanh niên Thủ đô với 5 tiêu chí bản lĩnh vững vàng, thanh lịch văn minh, tri thức phong phú, sức khỏe dồi dào, kỹ năng thành thạo. Xây dựng Thủ đô và đất nước giàu đẹp văn minh, đóng góp quan trọng vào phong trào chung của thanh niên cả nước” - đồng chí Nguyễn Thị Ngà, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội cho biết

a
Lễ trao lửa truyền thống của các Cựu cán bộ Đoàn Thủ đô thời kỳ Ba sẵn sàng cho tuổi trẻ Thủ đô hôm nay

Dịp này, Thành Đoàn Hà Nội đã phát động 5 thi đua cao điểm hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm phong trào “Ba sẵn sàng” của Đoàn thanh niên Thành phố; đồng thời tổ chức Lễ trao lửa truyền thống của các Cựu cán bộ Đoàn Thủ đô thời kỳ Ba sẵn sàng cho tuổi trẻ Thủ đô hôm nay để thắp lên ngọn lửa truyền thống “Từ Ba sẵn sàng đến thanh niên tình nguyện” ngay tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám -  ở chính nơi đây 49 năm về trước, hàng nghìn thanh niên Hà Nội đã hô vang tinh thần Ba sẵn sàng nhằm biểu thị quyết tâm sẵn sàng chiến đấu bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Ba sẵn sàng đã trở thành niềm tin, lẽ sống của thanh niên Thủ đô Hà Nội.

a
Đ/c Uông Chu Lưu và các đ/c Lãnh đạo Trao giải thưởng “Cống hiến” cho 13 đồng chí là nhân chứng lịch sử thời kỳ “Ba sẵn sàng”

Cũng trong dịp này, Thành đoàn Hà Nội đã trao giải thưởng “Cống hiến” cho 13 đồng chí là nhân chứng lịch sử thời kỳ “Ba sẵn sàng”. Giải thưởng “Cống hiến” đã thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ hôm nay đối với thế hệ cán bộ Đoàn tiền bối, những người đã góp phần làm nên phong trào “Ba sẵn sàng” - một thiên anh hùng ca của thế hệ trẻ Việt Nam anh hùng và là nền tảng để các phong trào hành động cách mạng khác của tuổi trẻ tiếp bước gánh vác sứ mệnh của thời đại mới.

Được biết, đây là giải thưởng cao quý nhất của Đoàn Thanh niên Thành phố Hà Nội và là năm đầu tiên, kỳ đầu tiên, Đoàn Thanh niên Thành phố công bố và trao giải thưởng “Cống hiến”.

Với tinh thần đoàn kết, xung kích của tuổi trẻ Thủ đô và chào mừng Thủ đô Hà Nội sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa 12 về việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, phát huy truyền thống và thể hiện quyết tâm của thế hệ trẻ tiếp tục rèn đức, luyện tài, lập thân kiến quốc. Chương trình còn được thể hiện qua chương trình biểu dương lực lượng và Lễ hội đường phố của tuổi trẻ Thủ đô.

â
Biểu dương lực lượng của khối sinh viên Thủ đô
a
Biểu dương lực lượng của khối thanh niên nông thôn
a
Biểu dương lực lượng của khối học sinh Thủ đô

Đây là chương trình nghệ thuật đặc sắc được dàn dựng công phu với sự tham gia của hàng nghìn diễn viên và thanh thiếu nhi Thủ đô với phần diễn hành của các mô hình: biểu trưng Hà Nội, huy hiệu Đoàn, huy hiệu Hội LHTN Việt Nam; huy hiệu Hội Sinh viên Việt Nam, huy hiệu Đội TNTP Hồ Chí Minh, biểu trưng Ba sẵn sàng … cùng phần biểu dương lực lượng thanh niên các khối: Thanh niên trường học, thanh  niên lực lượng vũ trang, thanh niên đô thị, thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc và thiếu nhi Thủ đô.

Chương trình Điểm hẹn thanh niên  "Sáng mãi ngọn lửa ba sẵn sàng" đã được khép lại với phần biểu diễn dân vũ của 500 đoàn viên thanh  niên Thủ đô.