Quảng Ninh: Tổ chức Hội thi Họa mi vàng và Liên hoan múa, khiêu vũ thể thao thiếu nhi năm 2013

09:35 05/07/2013     2333

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tối ngày 2/7, tại Cung văn hóa lao động Việt - Nhật, TP Hạ Long đã diễn ra chương trình công diễn và trao giải Hội thi Họa mi vàng và Liên hoan múa, khiêu vũ thể thao thiếu nhi tỉnh Quảng Ninh năm 2013.
Đến dự chương trình có các đồng chí Vũ Thành Long, Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Phạm Hùng Sơn, Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh; Hoàng Bá Nam, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn cùng các đồng chí Thường trực Tỉnh Đoàn và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Hội thi do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Đài PTTH tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức, diễn ra trong 2 ngày 1 và 2/7/2013, tại TP Hạ Long.
 Quy mô, chất lượng của Hội thi năm nay được đầu tư rất công phu, nội dung khá phong phú.
Quy mô, chất lượng của Hội thi năm nay được đầu tư rất công phu, nội dung khá phong phú.

Tham gia Hội thi năm nay có trên 1.000 thiếu nhi đến từ 14 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh với tổng số 106 tiết mục đăng ký dự thi, các tiết mục tham gia dự thi năm nay chủ đề "Tự hào truyền thống tỉnh Quảng Ninh 50 năm xây dựng và phát triển" là niềm tự hào của thiếu nhi đối với về biển đảo, về quê hương, con người vùng mỏ, ngợi ca quê hương đất nước, Đảng, Bác Hồ... Trong số 106 tiết mục đăng ký biểu diễn có 75 tiết mục tham gia Hội thi Họa mi vàng và 31 tiết mục múa, khiêu vũ thể thao. Bên cạnh việc tôn vinh các giọng ca vàng, năm nay, là năm đầu tiên Liên hoan múa và khiêu vũ thể thao thiếu nhi được tổ chức. Đây là cơ hội để năng khiếu múa, năng khiếu khiêu vũ của các em được toả sáng, mặc dù  là hoạt động mới được đẩy mạnh trong những năm gần đây nhưng nhiều đơn vị đã tiếp cận rất tốt với môn thể thao này như: Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí, Quảng Yên.

Năm nay, cùng với giải Hoạ mi vàng truyền thống, lần đầu tiên Ban Tổ chức đưa múa và khiêu vũ thể thao trở thành một môn thi chính thức. Chương trình dự thi được kết cấu khá hợp lý, rõ chủ đề, bám sát nội quy, quy chế của Hội thi và Liên hoan. Các tiết mục được dàn dựng có chiều sâu, công phu về nghệ thuật, hoành tráng, không còn sự chênh lệch nhiều giữa các vùng miền mà mỗi đơn vị đều có màu sắc riêng và thế mạnh địa phương mình.

Bên cạnh các đơn vị nhiều năm có thế mạnh như Hạ Long, Cẩm Phả vẫn giữ được phong độ, cách dàn dựng hoành tráng, còn có Đồng Triều, Hoành Bồ, Quảng Yên, Hải Hà, Tiên Yên, Móng Cái đã có sự đổi mới rất nhiều cả về kết cấu, nội dung chương trình và đạo diễn thể hiện sự sáng tạo, đầu tư cho hoạt động nghệ thuật rất được đông đảo thiếu nhi yêu thích; Đoàn Ba Chẽ mặc dù không có điều kiện tổ chức thi cấp huyện nhưng đã rất cố gắng thành lập đội tuyển tham gia thi cấp tỉnh với những giọng ca, những điệu múa rất xuất sắc; Đoàn huyện Cô Tô đã vượt qua đường xá xa xôi về với hội thi.

Bên cạnh những giọng ca quen thuộc của các em đã từng tham gia hội thi trước như Phương Linh, Thiện Anh, Văn Sỹ thì xuất hiện nhiều giọng ca mới, chất giọng lạ, phong cách biểu diễn rất chuyên nghiệp, đầy triển vọng như: Hữu Cần (Hoành Bồ), Thanh Hằng (Uông Bí), Gia Bảo (Hạ Long), Bảo Minh (Ba Chẽ)…

Hội thi năm nay cũng ghi nhận số lượng, chất lượng của các cây đơn ca và phần phụ họa cũng được đầu tư rất công phu; trang phục, đạo cụ phục vụ biểu diễn của các đơn vị cũng được đầu tư khá phong phú. Nội dung Liên hoan múa đã có sự đầu tư như: Ba Chẽ đã có những sắc màu riêng, Quảng Yên công phu và đậm sắc thiếu nhi…

Hội thi là hoạt động văn hóa văn nghệ lớn của thiếu nhi Quảng Ninh, góp phần giáo dục, niềm tự hào về mảnh đất, con người và quê hương vùng mỏ đồng thời phát huy vai trò của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh trong công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng, phát hiện và kịp thời bồi dưỡng tài năng trẻ trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các cấp các ngành, các đoàn thể, các tổ chức xã hội và các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn tới công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng- những chủ nhân tương lai của đất Mỏ.

Hội thi năm nay càng trở nên có ý nghĩa hơn khi được gắn với hoạt động hướng về chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10/1963-30/10/1963. Ban Tổ chức hy vọng rằng tiết mục đem đến hội thi và liên hoan sẽ là những bông hoa âm nhạc đặc sắc, tình cảm trong sáng nhất của thiếu nhi vùng Mỏ kính dâng lên Đảng, Bác Hồ, kính tặng các thầy cô giáo, các anh chị phụ trách đã quan tâm, chăm lo, giáo dục, dìu dắt, hướng dẫn các em trở thành những con ngoan, trò giỏi cháu ngoan Bác Hồ.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn và trao 14 giải Nhất, 20 giải Nhì, 26 giải Ba và 16 giải khuyến khích các tiết mục; chọn ra 2 giải đặc biệt tập thể của Họa mi vàng và múa, khiêu vũ thể thao; 2 giải nhì, 4 giải 3 và 6 giải khuyến khích tập thể. Giải Nhất toàn đoàn đã thuộc về đoàn TP Hạ Long.