Quảng Ninh: Khát vọng trí thức trẻ

13:38 30/07/2013     2173

Công tác giáo dục   Buổi gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh với các sinh viên đã tốt nghiệp ĐH, sau ĐH đạt loại khá trở lên vừa qua đã diễn ra rất sôi nổi. Tại đây, các trí thức trẻ đã bày tỏ nguyện vọng được làm việc, được cống hiến để góp sức xây dựng quê hương Quảng Ninh giầu đẹp, văn minh.
Tại buổi gặp mặt này những trí thức trẻ đã nói lên những suy nghĩ của mình.
a
Bạn Đinh Thọ Sơn
Đinh Thọ Sơn (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long): Em vừa tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh tổng hợp ở ĐH Kinh tế quốc dân. Đến đây, em rất bất ngờ vì có rất đông các bạn mới tốt nghiệp như mình tham dự, dù thông tin về buổi gặp mặt này được đăng tải chưa lâu.

Dẫu biết là không phải ai đến đây cũng tìm được cơ hội việc làm nhưng em vẫn đến vì muốn được nghe thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của quê hương, chính sách tuyển dụng nhân sự và thu hút nhân tài của tỉnh. Hiện nay, các sinh viên tốt nghiệp ngành kinh tế rất khó tìm việc làm.

Em mong muốn, tìm được việc làm trong các cơ quan hành chính của tỉnh. Bây giờ, các vị trí việc làm ở những doanh nghiệp khối kinh tế, tài chính hầu như không còn, thu nhập trong khối đó cũng chẳng cao hơn nhiều so với khu vực hành chính. Với lại, được làm việc ở gần nhà, được cống hiến cho quê hương thì em không đặt nặng lắm vấn đề thu nhập.
a
Bạn Trần Thị Nhật Linh
Trần Thị Nhật Linh (phường Hồng Hải, TP Hạ Long): Em vừa tốt nghiệp chuyên ngành tài chính - ngân hàng và chuyên ngành ngoại ngữ của Học viện Ngân hàng. Đáng mừng là ở cả hai chuyên ngành này, em đều tốt nghiệp loại khá.

Lẽ ra em đi Hà Nội từ mấy hôm trước vì em đang ôn thi cao học, nhưng khi biết được thông tin có buổi gặp mặt này, em quyết định ở lại để tham dự. Buổi gặp gỡ này là dịp tốt để em nắm bắt được những định hướng phát triển của quê hương mình từ chính các cô, bác lãnh đạo tỉnh.

Qua buổi hôm nay, biết đâu em có cơ hội tìm được việc làm. Nguyện vọng của em là được làm việc, cống hiến sức trẻ và tri thức mà bản thân đã tích luỹ được cho quê hương. Và nếu được làm việc đúng với chuyên ngành mà mình được đào tạo thì càng tốt, kể cả thu nhập có không cao đi chăng nữa.
a
Bạn Phan Thanh Hải
Phan Thanh Hải (phường Quảng Yên, TX Quảng Yên): Em mới tốt nghiệp chuyên ngành tài chính ngân hàng ở Đại học Công nghệ Trùng Khánh (Trung Quốc). Giờ đây, sau hơn 4 năm du học, em vừa có được tấm bằng tốt nghiệp chuyên ngành loại khá, lại vừa có thể sử dụng tốt tiếng Trung.

May mắn là vừa về đến nhà được mấy hôm, em đã được tham dự buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này. Đến đây, em rất vui vì được ban tổ chức đón tiếp rất tận tình, thấy các đồng chí lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến những trí thức trẻ là con em tỉnh nhà.

Nghe các đồng chí lãnh đạo tỉnh thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, những tiềm năng, lợi thế và triển vọng lớn lao của Quảng Ninh, em rất mừng.

Từ sự định hướng của các đồng chí lãnh đạo tỉnh hôm nay, em mong muốn được làm việc ở quê nhà, muốn được góp sức mình để xây dựng quê hương giầu đẹp, văn minh.
a
Ban Cao Thị Tú
Cao Thị Tú (phường Thanh Sơn, TP Uông Bí): Cũng tốt nghiệp ngành hành chính học ở Học viện Hành chính như em, ở TP Uông Bí có mấy bạn nữa nhưng chưa ai xin được việc. Dù tốt nghiệp với tấm bằng giỏi, dù đã gửi hồ sơ một số nơi ở Uông Bí, nhưng em vẫn chưa có cơ hội được đi làm. Có bạn xin đi làm hợp đồng không lương cũng không được(!)

Tại buổi đối thoại, em đã hỏi các bác lãnh đạo rằng tỉnh có chính sách gì để giám sát nhằm đảm bảo sự công khai, minh bạch trong thi tuyển cán bộ các cấp. Câu trả lời của bác Giám đốc Sở Nội vụ đã hoàn toàn thoả mãn được băn khoăn của em.

Thật may mắn là em còn được bác ấy hứa sẽ yêu cầu TP Uông Bí rà soát các vị trí cần tuyển ở các phường còn thiếu cán bộ để giới thiệu em vào. Qua đây em thấy được quyết tâm minh bạch hoá trong chính sách tuyển dụng nhân lực của lãnh đạo tỉnh nhà.

Em mong cán bộ chính quyền cơ sở cũng có được sự tận tâm, minh bạch, vì sự phát triển chung như lãnh đạo tỉnh. Em cảm nhận càng ở cấp cao, sự minh bạch càng cao, còn ở cơ sở tuy có tiến bộ nhưng vẫn chưa thực sự tốt.
a
Bạn Hoàng Thị Bích Ngọc
Hoàng Thị Bích Ngọc (xã Hồng Phong, huyện Đông Triều): Qua buổi gặp mặt, đối thoại hôm nay, cho thấy các đồng chí lãnh đạo tỉnh rất coi trọng việc phát triển nguồn nhân lực nói chung, thu hút nhân tài nói riêng, để xây dựng Quảng Ninh như mục tiêu đã được xác định.

Em mong muốn và đề nghị tỉnh tiếp tục duy trì thường xuyên các hoạt động như thế này để chính sách phát triển nguồn nhân lực của tỉnh đạt được những kết quả như mong muốn, đồng thời giúp cho những trí thức trẻ như chúng em nắm bắt được các thông tin phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, được định hướng từ đó có thể lựa chọn cho mình những cơ hội việc làm tốt.

Bản thân em đã tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành lịch sử Việt Nam. Với nguyện vọng được công tác tại quê hương, em mong được bố trí công tác tại các ban, ngành liên quan đến chuyên ngành lịch sử văn hoá, để bản thân có thể phát huy được năng lực, phục vụ cho sự phát triển mọi mặt của tỉnh nhà.
a
Bạn Lê Kiều Oanh
Lê Kiều Oanh (phường Hồng Hải, TP Hạ Long): Em cũng vừa mới tốt nghiệp loại xuất sắc chuyên ngành khoa học quản lý của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Em rất vui vì được tham dự buổi gặp mặt, được đối thoại với các cô, bác lãnh đạo cao nhất của tỉnh.

Điều này chứng tỏ lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, tạo điều kiện cho các sinh viên mới ra trường như chúng em có cơ hội được tiếp cận thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, về nhu cầu tuyển dụng nhân lực và thu hút nhân tài của tỉnh.

Em vừa hoàn thành kỳ thi tuyển sinh cao học và nếu có cơ hội đi làm thì em sẽ vừa học, vừa làm. Em mong muốn tìm được công việc ở Hạ Long và nếu được vừa học, vừa làm thì càng tuyệt vời.