Quảng Ninh: Đồng hành cùng thanh, thiếu niên xây dựng xã hội học tập

15:47 03/10/2013     1715

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Xây dựng xã hội học tập được BTV Tỉnh Đoàn xác định là một trong 04 khâu đột phá quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Quảng Ninh 2013.
Cùng với các hoạt động thực tế, công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn đến với thanh, thiếu nhi cũng luôn được BTV Tỉnh Đoàn quan tâm chú trọng, với việc đa dạng hóa các mô hình học tập.
d
Các thí sinh tham gia Hội thi tin học trẻ cấp tỉnh 2013.

Được triển khai từ 2011, Nghị quyết số 01-NQ/TV của BTV Tỉnh uỷ đã được BTV Tỉnh Đoàn triển khai hiệu quả, thu được nhiều kết quả nổi bật, các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, xây dựng các mô hình học tập trong nhà trường, tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia học tập luôn được BTV Tỉnh Đoàn quan tâm chú trọng. Nhờ đó, tỷ lệ ĐVTN tự đào tạo, đào tạo lại, đào tạo nâng cao, sử dụng thành thạo ngoại ngữ, tin học ngày một tăng; tạo điều kiện cho thanh niên nữ được học tập, rèn luyện...
Cùng đồng hành với thanh thiếu niên trong học tập và lập thân, lập nghiệp; tạo động lực cho các tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tỏa sáng. BTV Tỉnh Đoàn phối hợp với Đài PTTH tỉnh duy trì hiệu quả hoạt động Quỹ “Hỗ trợ tài năng trẻ” tỉnh, đồng thời chỉ đạo xây dựng quỹ này ở cấp huyện. từ năm 2011 đến nay, Quỹ tài năng trẻ của Tỉnh Đoàn đã tuyên dương 20 gương mặt trẻ, 123 tài năng trẻ tiêu biểu trên trên các lĩnh vực; cấp huyện đã trao hơn 2.500 suất Quỹ tài năng trẻ với trị giá gần 2 tỷ đồng. Với đó, chương trình “Đỡ đầu thường xuyên 1.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” tiếp tục được triển khai đạt hiệu quả tốt, đến nay, đã có trên 1.400 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu thường xuyên với mức tối thiểu là 1,2 triệu đồng/em/năm. Bên cạnh đó, BTV Tỉnh Đoàn chỉ đạo Đoàn TN các sở, ban, ngành tham mưu với lãnh đạo cơ quan thành lập quỹ hỗ trợ của đơn vị mình để hỗ trợ, động viên những CBCNV có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất.
f
Trao học bổng, quà cho học sinh nghèo vượt khó, vươn lên trong học tập tại xã Hải Sơn (TP Móng Cái).

Hàng năm, Ban thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức Hội thi Tin học trẻ cho thanh thiếu nhi Quảng Ninh. Qua đó chọn lọc và bồi dưỡng cho các tài năng tin học trẻ, trong thanh thiếu niên, học sinh. Năm 2013, Trong số 224 thí sinh của 51 tỉnh, thành đoàn và Đoàn ngành công an về tranh tài, đoàn Quảng Ninh có 3 thí sinh đoạt giải; trong đó, 1 giải nhì, 1 giải khuyến khích bảng B và 1 giải khuyến khích bảng A. Cùng với đó, Hội thi Hùng biện tiếng Anh được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai sâu rộng tới đông đảo thanh thiếu niên toàn tỉnh đã tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích đồng thời khuyến khích phong trào học tập ngoại ngữ, tăng cường kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh trong đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Hưởng ứng chương trình “Xã hội hoá góc học tập cho học sinh khuyết tật và mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, BTV Tỉnh Đoàn đã phát động trong toàn Đoàn quyên góp 1.000 góc học tập cho trẻ em nghèo, trên 300 triệu đồng qua đó giúp các em vơi đi mặc cảm, phấn đấu vươn lên góp sứ xây dựng phát triển kinh tế- xã hội.

Các hoạt động khuyến khích, vận động thanh niên trên địa bàn tỉnh, nhất là thanh niên nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo tham gia học tập tại các trường đào tạo nghề sau khi tốt nghiệp THPT cũng được BTV Tỉnh Đoàn đặc biệt quan tâm cùng với việc xây dựng, triển khai thực hiện Đề án “Giới thiệu 1.000 thanh niên vào học tập trong các trường đào tạo nghề của ngành Than vùng Quảng Ninh”. Việc giáo dục, định hướng nghề nghiệp, tạo việc làm cho thanh niên chậm tiến, thanh niên có quá khứ lỗi lầm cũng được BTV Tỉnh Đoàn đặc biệt quan tâm. Tổ chức giới thiệu việc làm cho 35 thanh niên có quá khứ lỗi lầm được đặc xá dịp quốc khánh 2/9, qua đó, giúp giải quyết được vấn đề việc làm, tạo môi trường lành mạnh cho thanh thiếu niên tránh xa tệ nạn xã hội, tái hòa nhập cộng đồng.

Cùng với đó, BTV Tỉnh Đoàn triển khai Xây dựng XHHT tại 125/125 xã NTM. Các cơ sở đoàn đã tổ chức được 19 lớp bổ túc văn hoá, hơn 100 lớp ôn tập văn hoá hè, nâng cao trình độ văn hoá, xoá mù chữ và chống tái mù chữ cho 2.287 lượt đồng bào vùng dân tộc, khó khăn của tỉnh (tiêu biểu là Đoàn TN Tiên Yên, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà, Quảng Yên); lắp đặt 186 điểm truy cập Internet do thanh niên quản lý; tiếp tục hỗ trợ thanh niên học tập nâng cao trình độ tin học và cập nhật, tra cứu, tìm hiểu thông tin phục vụ nhu cầu học tập, công tác; tổ chức 23 chương trình “Phổ cập tin học nối mạng tri thức” cho 916 thanh niên các vùng nông thôn khó khăn; 56 lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho 1.462 cán bộ đoàn cấp cơ sở và cấp huyện…

Đề án xây dựng mô hình chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong thanh niên” được triển khai từ năm 2012, đến nay đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức được 8 lớp tập huấn trong thanh niên nông thôn, xây dựng 5 mô hình điểm về ứng dụng tiến bộ KHKT trong xây dựng mô hình kinh tế thanh niên; chỉ đạo và triển khai thực hiện 10 mô hình, dự án mới của thanh niên trong việc ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KHKT vào sản xuất. Các huyện, thị, thành đoàn triển khai thực hiện 41 mô hình, đăng ký thực hiện 81 mô hình ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KHKT vào sản xuất cho thanh niên tại các xã, phường, thị trấn. Tiêu biểu là các mô hình: Trồng khoai tây, nuôi giun đất (Bình Liêu); nuôi nhím sinh sản, nuôi gà Lương Phượng (Đầm Hà); trồng ổi sạch và thanh long ruột đỏ (Uông Bí)...

Có thể nói chương trình xây dựng xã hội học tập trong thanh, thiếu niên Quảng Ninh đã và đang ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy được hiệu quả thực tế, điều đó không chỉ thể hiện được vai trò của các cấp bộ Đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục mà còn góp phần xây dựng lớp thanh niên Quảng Ninh giàu tri thức đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội chung của tỉnh, đất nước.