Quảng Bình: Khởi công tu sửa, tôn tạo di tích Tiếng trống Ninh Châu

13:56 22/07/2019     1386

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 19/7, tại thôn Hiển Lộc, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, Tỉnh Đoàn Quảng Bình tổ chức Lễ Khởi công tu sửa, tôn tạo di tích Tiếng trống Ninh Châu.

 

Khơi công tu sửa, tôn tạo Di tích Tiếng trống Ninh Châu

 

Hiển Lộc là một vùng chiêm trũng thuộc xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, là địa bàn bị thực dân Pháp tổ chức những đợt càn quét, khủng bố ác liệt. Hơn nữa, Hiển Lộc là vựa lúa của huyện Quảng Ninh, là một trong những mục tiêu đánh chiếm của thực dân Pháp để thực hiện ý đồ “ai giành được mùa là kẻ ấy chiến thắng”. Chính vì vậy, thực dân Pháp đã dùng nhiều thủ đoạn dã man, tàn bạo để uy hiếp nhưng Nhân dân Hiển Lộc vẫn kiên cường bám ruộng, không chỉ giữ vững mà còn nhanh chóng phát triển cơ sở cách mạng.

Và cách đây 70 năm, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, rạng sáng ngày 15/7/1949 từ thôn Hiển Lộc vang lên những hồi trống giục giã ba tiếng một thông báo cho quân và dân Ninh Châu lệnh tiến công của Ủy ban kháng chiến, và đây là điểm phát lệnh mở màn cho phong trào “Quảng Bình quật khởi” trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Từ tiếng trống Ninh Châu, khí thế “quật khởi” đã bùng lên trong toàn huyện Quảng Ninh, tiếng loa địch vận, tiếng chiêng, tiếng mõ hòa lẫn cùng tiếng reo hò giết giặc khắp mọi nơi, làm quân giặc và bọn tay sai tề ngụy vô cùng hoảng sợ, đồn bốt tề ngụy bị tan rã từng mảng góp phần quan trọng, trực tiếp trong phong trào “Quảng Bình quật khởi” từ đó cổ vũ mạnh mẽ phong trào cách mạng quần chúng ở Quảng Bình, đặc biệt là trong các vùng tạm bị chiếm, Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến. Giàu truyền thống cách mạng, biết phát huy truyền thống hào hùng của một thời “Quảng Bình quật khởi” trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, lực lượng vũ trang Duy Ninh đã biết khơi dậy thế mạnh của mình, biết làm cho “Tiếng trống Ninh Châu” vang vọng mãi trong tâm thức của quân, dân tỉnh nhà.

 

 

Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh và 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi, hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè. Đây cũng sẽ là món quà ý nghĩa và thiết thực chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VI nhiệm kỳ 2019 - 2024. Rồi đây, cùng với Tượng đài TNXP Chống Mỹ cứu nước xã Sơn Trạch; Đền Tưởng niệm các AHLS đường 20 Quyết Thắng; Hang Tám Cô; Đền Tưởng niệm các AHLS Trường Sơn tại Phà Long Đại, di tích Tiếng trống Ninh Châu sẽ trở thành một “địa chỉ đỏ”, một điểm dừng chân đáng nhớ trong hệ thống Di tích lịch sử trên vùng Đất lửa Quảng Bình để thế hệ trẻ hôm nay và mai sau tri ân, tưởng nhớ.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã đến thăm, tặng quà cho bác Trần Thị Liễu - vợ Liệt sỹ Nguyễn Mậu Phong đã hy sinh năm 1988 tại đảo Gạc Ma - mẹ chiến sỹ Nguyễn Tiến Xuân đang là thuyền trưởng tàu 633 thuộc Hải đội 413, Lữ đoàn 955, vùng 4 Hải quân trực thuộc Quân chủng Hải quân.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc của tuổi trẻ đến gia đình các anh hùng liệt sỹ, các đồng chí đã anh dũng chiến đấu và hi sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc để từ đó nâng cao tinh thần yêu nước, nâng cao ý thức về bảo vệ chủ quyền biển đảo cho thế hệ trẻ.

 

Lê Hồng - TĐ Quảng Bình (TN)