Quảng Bình: 5 năm, thực hiện hơn 8.300 công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác

14:36 11/06/2021     2798

Công tác giáo dục   ĐTN: Ngày 11/6, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và gia đình trẻ tiêu biểu năm 2021”.

Tuyên dương tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị


Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đạt được và những hạn chế, khuyết điểm trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trong thời gian vừa qua; đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Hải Châu - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lê Văn Bảo - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Đặng Đại Bàng - TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn; đại diện lãnh đạo Sở, Ban, ngành cấp tỉnh; đại diện các tập thể tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, gia đình trẻ tiêu biểu năm 2021.

Trong 5 năm, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 3.725 cuộc thi, hội thảo, tọa đàm, các lớp tập huấn, hội nghị ký cam kết thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Các chương trình, phong trào hành động cách mạng của Đoàn được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh quan tâm thực hiện gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh gắn với chuyên đề hàng năm. Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, thu hút đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, thầy thuốc trẻ với các chương trình tiêu biểu như: “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Tiếp sức mùa thi”, “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2020 và Đồng hành cùng thanh niên công nhân vượt qua đại dịch Covid-19” hiến máu tình nguyện, tình nguyện đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn... Thông qua các hoạt động, tinh thần tình nguyện ngày càng trở thành nét đẹp, một phẩm chất đặc trưng, nổi bật của tuổi trẻ, được xã hội thừa nhận.

Trong 05 năm các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 8.274 chương trình về nguồn, đến với địa danh lịch sử, các địa chỉ đỏ được tổ chức thường xuyên; tổ chức 3.450 hoạt động thăm hỏi, 70.000 suất quà trị giá 4,7 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách, thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng... tuyên dương 318 thanh thiếu nhi làm theo lời Bác trên các lĩnh vực; 168 mô hình tiêu biểu từ cấp tỉnh đến cơ sở. Thực hiện 19 công trình thanh niên cấp tỉnh, 142 công trình thanh niên cấp huyện, 8.201 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở thể hiện sự quyết tâm của các tổ chức cơ sở Đoàn trong việc thực hiện làm theo lời Bác.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Hải Châu - Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tuổi trẻ Quảng Bình đã đạt được trong 5 năm qua. Đồng thời, đồng chí cũng nhấn mạnh và đề nghị các cấp bộ Đoàn tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi về nội dung, giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giải quyết hiệu quả các khâu đột phá và các vấn đề trọng tâm, bức xúc trong thực tiễn. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên thanh niên. Đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức khen thưởng 12 tập thể có thành tích xuất sắc trong trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị; Tuyên dương 13 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, 10 “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2021. Thông qua hoạt động tình nguyện nhằm tạo môi trường cho đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khoẻ, có kỹ năng thực hành xã hội, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Hội; khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong thanh niên và xã hội. Đây cũng là hoạt động thiết thực, cụ thể của Đoàn, Hội các cấp chào mừng thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tại Chương trình, BTV Tỉnh Đoàn đã trao 16 biển tượng trưng đảm nhận triển khai các công trình phần việc thanh niên cho Hội LHTN Việt Nam tỉnh, thành đoàn Đồng Hới và các đơn vị trực thuộc.

Có thể nói rằng, những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị trong đoàn viên, thanh niên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu trong học tập và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là niềm động viên, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng, góp phần lan tỏa các giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
 

Phạm Thảo