Ninh Bình: Hành trình về nguồn kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

11:10 10/04/2024     2033

Công tác giáo dục   ĐTN: Từ ngày 4 đến 7/4, BTV Tỉnh đoàn tổ chức hành trình về nguồn với các hoạt động “an sinh xã hội’, “đền ơn đáp nghĩa” tại hai tỉnh Điện Biên và Lai Châu.

Đoàn công tác gồm các đồng chí là Thường trực Tỉnh đoàn, Ủy viên Ban chấp hành Tỉnh đoàn, cán bộ chủ chốt Đoàn cấp huyện, cán bộ đoàn chuyên trách Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh, Ban Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh do đồng chí Trịnh Như Lâm, TUV, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn là trưởng đoàn.  

Gặp mặt nhân chứng lịch sử

 

Thăm và tặng quà nhân chứng lịch sử


Đoàn đã đến thăm hỏi, tặng quà gia đình ông Trần Đình Năm, chiến sĩ từng tham gia chiến đấu trong trận đánh tại đồi A1 thuộc chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong căn nhà nhỏ đơn sơ của gia đình ông, cán bộ, đoàn viên trong đoàn đã được lắng nghe ông kể về những trận đánh lịch sử mà ông từng trực tiếp tham gia cùng những hy sinh, xương máu của biết bao chiến sỹ, thanh niên đồng bào ta đã đổ xuống trong chiến dịch. Qua những lời kể của người chiến sỹ già – nhân chứng sống của Chiến dịch Điện Biên Phú mà nay đã ngoài 90 tuổi, các đồng chí cán bộ, đoàn viên trong đoàn càng thấm thía, biết ơn, trân trọng hơn những giá trị của chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng và giá trị của hòa bình ngày hôm nay nói chung. 

Hỗ trợ xây dựng Ngôi nhà khăn quàng đỏ và Nhà nhân ái

Tiếp tục hành trình, Đoàn công tác đã trao tặng 03 “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” và “Nhà nhân ái” cho gia đình em Lò Thị Kim Phượng, Bản Thác Cạn, Thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu; gia đình em Lò Thị Thoa, Lò Bảo Chung tại sống tại tổ 5, phường sông Đà, thị xã Mường Lay và gia đình em Phìn Việt Hưng, Phìn Việt Hòa sống tại bản Mo II, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay. Hy vọng những phần quà và kinh phí hỗ trợ xây dựng Ngôi nhà được trao tặng sẽ là chất xúc tác để các cấp, các ngành cũng như các nhà hảo tâm cùng vào cuộc hỗ trợ gia đình các em sớm có được ngôi nhà kiên cố, tạo điều kiện để các em yên tâm học tập, phấn đấu trở thành người đoàn viên, người công dân có ích cho xã hội.

 

Trao tặng Ngôi nhà khăn quàng đỏ, Ngôi nhà nhân ái cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn


Thăm các địa chỉ đỏ: giáo dục truyền thống và lý tưởng cách mạng

Đích đến của hành trình là thành phố Điện Biên – tâm điểm của Chiến dịch Điện Biên Phủ. Để bày tỏ lòng biết ơn đối với thế hệ đi trước, Đoàn đã đến dâng hương tại Đền thờ Liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, thắp hương tại nghĩa trang A1, tham quan Bảo tàng chiến thắng, chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ, tham quan đồi A1… Tại đây, đoàn đã tìm hiểu thực tế và được nghe thuyết minh về những năm tháng chiến đấu cam go, ác liệt mà quân và dân ta đã anh dũng vượt qua để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

 

Đoàn công tác thăm và dâng hương tại các địa chỉ đỏ


56 ngày đêm của chiến dịch Điện Biên Phủ đã qua đi. Có thể những hình ảnh, hiện vật về cuộc chiến đã phai mờ qua năm tháng. Song, trong trái tim và trí nhớ của mỗi con người Việt Nam thì những thước phim lịch sử ấy vẫn luôn in đậm và sáng rõ. Trân trọng sự hy sinh của thế hệ cha anh đã đổ xuống vì nền độc lập, tự do và hòa bình cho dân tộc, mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh càng thấy rõ hơn vai trò trách nhiệm của mình để chung tay, góp sức xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhà ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 




 

Phương Hà