Nguyễn Đức Việt- Người chiến sỹ công an mưu trí, dũng cảm

09:39 12/04/2013     2293

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Được biết Trung uý Nguyễn Đức Việt, điều tra viên, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an huyện Vĩnh Tường) trong buổi lễ tôn vinh “10 công dân tiêu biểu tỉnh Vĩnh Phúc năm 2012” đầu tháng 3 vừa qua do Tỉnh đoàn tổ chức.
Qua lời tâm sự của anh về nghề, chúng tôi càng thêm cảm phục sự mưu trí, dũng cảm, bản lĩnh của người chiến sỹ công an trên mặt trận đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.
Nguyễn Đức Việt- Người chiến sỹ công an mưu trí, dũng cảm
  Trung uý Nguyễn Đức Việt, điều tra viên, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an huyện Vĩnh Tường) đang xét hỏi bị can.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống trong ngành công an ở xã Lũng Hoà, huyện Vĩnh Tường. Ngay từ nhỏ, Trung uý Nguyễn Đức Việt đã được rèn luyện tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn. Tốt nghiệp trường Trung học Cảnh sát nhân dân 1, anh được phân công về Đội điều tra tổng hợp (Công an huyện Vĩnh Tường). Năm 2006, anh chuyển sang đội tham mưu tổng hợp kiêm nghiệm công tác hồ sơ của đơn vị. Vận dụng kiến thức được đào tạo ở trường Trung học Cảnh sát vào thực tiễn, anh đã xây dựng kế hoạch triệt phá các tụ điểm tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội; quy trình lập các loại hồ sơ nghiệp vụ cơ quan bản của ngành, qua đó đã giúp anh giành giải 3 cuộc thi tìm hiểu truyền thống lịch sử lực lượng hồ sơ công an nhân dân do Công an tỉnh tổ chức. Mặc dù không phải công tác ở đội tham gia chiến đấu trực tiếp nhưng trong 2 năm (2005-2006), anh thường xuyên được các đội: hình sự, kinh tế, ma tuý trưng dụng tham gia phá án. Năm 2007, anh được chuyển sang đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội. Ở một môi trường làm việc đúng với chuyên ngành được đào tạo, anh có điều kiện phát huy được năng lực chuyên môn và sự tâm huyết của mình với công việc.  Hơn 8 năm công tác trong ngành công an, Trung uý Nguyễn Đức Việt đã trưởng thành về mọi mặt và trở thành người chiến sỹ công an giỏi về chuyên môn, chuẩn mực về đạo đức và hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Bằng cách làm việc khoa học, sự mưu trí, dũng cảm, anh đã cùng với các đồng chí trong đội triệt phá thành công nhiều chuyên án phức tạp trên địa bàn huyện, đảm bảo an ninh trật tự, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Kể về những kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình điều tra phá án, Trung uý Nguyễn Đức Việt chia sẻ: Năm 2008, khi mới về đội cảnh sát điều tra tội phạm, anh được phân công tham gia điều tra vụ giết người cướp tài sản xảy ra tại thôn Bến cả xã Yên Lập (Vĩnh Tường). Bằng các nghiệp vụ, anh đã cùng với các đồng chí trong đội tham gia rà soát các đối tượng nghi vấn. Qua đó xác minh thời gian bất minh của các đối tượng tại thời gian xẩy ra vụ án, để làm căn cứ đấu tranh. Kết quả, Ban chuyên án đã đã làm rõ đối tượng gây án là Ngô Sơn Dương, sinh năm 1975 ở xã Yên Lập.

Hay vụ triệt xoá tụ điểm đánh bạc ở trang trại nằm giữa cánh đồng thôn Phong Doanh, xã Bình Dương vào những ngày 19/1/2010. Xác định tụ điểm đánh bạc hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt, chúng thường xuyên thay đổi địa điểm đánh bạc và chia thành 3 chốt cảnh giới canh gác, gây khó khăn cho công tác trinh sát và kế hoạch triệt phá thụ điểm này; hơn nữa địa điểm đánh bạc lại nằm ở  giữa cánh đồng. Trước khó khăn này, Trung uý Nguyễn Đức Việt đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ, nghiên cứu kỹ quy luật hoạt động của các đối tượng; lợi dụng đêm khuya, trời mưa để xác định địa hình cụ thể. Qua nhiều ngày nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triệt phá dựa trên thông tin thực tế đi trinh sát. Ngày 19/1/2010, Đội điều tra đã khống chế được các đối tượng tham gia cảnh giới và bắt giữ toàn bộ số đối tượng đang đánh bạc; thu giữ hơn 30 triệu tiền mặt và các vật chứng liên quan  khác…đã mang lại niềm tin cho người dân, chính quyền địa phương, giữ vững an ninh trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

Là một trong những địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Trong những năm gần đây, lợi dụng chính sách của Đảng và Nhà nước đối với những người đã từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Miền Trung. Một số đối tượng ở các huyện đã đã đưa ra các thông tin sai sự thật về việc có thể lo làm chế độ trợ cấp chất độc da cam; yêu cầu các gia đình nộp từ 15-25 triệu đồng và số người bị hại lên đến hàng nghìn người tại nhiều tỉnh, thành khác nhau: Hà Nội, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc. Sau khi nhận được đơn thư tố giác, nghiên cứu kỹ hồ sơ, Trung uý Nguyễn Đức Việt cùng với đội điều tra làm việc với từng người bị hại và các mắt xích liên quan. Quá trình điều tra đã khởi tố bị can và bắt tạm gian đối tượng là Trần Anh Quyết, sinh năm 1955, thị trấn Xuân Hoà (thị xã Phúc Yên); thu hồi  hơn 1 tỷ đồng và nhiều tài sản có giá trị khác.

Tâm sự với chúng tôi, Trung úy Nguyễn Đức Việt khiêm tốn bộc bạch. Để triệt xoá được các vụ án quan trọng, ngoài sự nỗ lực của bản thân, nếu không có đồng đội yểm trợ, chỉ huy quan tâm tạo điều kiện, sẽ không thể lập công. Đánh án hiểm nguy, anh em trong đội chúng tôi luôn đoàn kết và hiểu ý nhau bởi chỉ cần một phút lơ là, phối hợp chuệch choạc có thể dẫn đến thương vong, thậm chí đổ máu. Bí quyết phá án thành công của Trung uý là nghiên cứu kỹ nhân thân, thủ đoạn, quy luật hoạt động đối tượng, địa hình, từ đó chọn phương án tác chiến hợp lý. Trước khi xét hỏi, anh thường nghiên cứu kỹ tài liệu, đặt câu hỏi sắc bén, đánh trúng tâm lý, hạ gục đối tượng gan lì nhất. Sau mỗi chuyên án, anh cùng đồng đội rút kinh nghiệm đấu tranh, cảnh báo, tuyên truyền cho bà con căn nguyên phát sinh tội phạm... qua đó đã giúp nhân dân đề cao cảnh giác, tránh xa các tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn .

Ngoài công tác chuyên môn nghiệp vụ, Trung uý Nguyễn Đức Việt còn là một Phó bí thư chi Đoàn năng nổ, nhiệt tình;  các hoạt động của Chi đoàn Công an huyện luôn được lãnh đạo đánh giá cao, đặc biệt là các phong trào của đoàn  luôn được lồng nghép vào hoạt động công tác chuyên môn đã đem lại hiệu ứng tích cực. Hưởng ứng tháng thanh niên năm 2013, anh đã tham mưu với lãnh đạo cơ quan xây dựng một cuốn cẩm nang về quy trình giải quyết các vụ án, giúp cho các chiến sỹ trẻ mới ra trường hay còn hạn chế về chuyên môn có thể áp dụng vào công việc, cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời vận động cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên trong đơn vị tham gia đợt hiến máu nhân đạo do huyện đoàn Vĩnh Tường tổ chức. Các phong trào văn hóa, văn nghệ thể dục, thể thao được chi đoàn tham gia tích cực. Năm 2012, Chi đoàn Công an huyện Vĩnh Tường giành giải 3 bóng đá do Công an tỉnh tổ chức.

Không chỉ giỏi chuyên môn, tận tụy với công việc, trong cuộc sống, sinh hoạt thường ngày, Trung uý Nguyễn Đức Việt luôn được đồng đội tin yêu, mến phục. Với những nỗ lực không mệt mỏi trong quá trình công tác, nhiều năm liền Trung uy Nguyễn Đức Việt  được UBND huyện, Công an tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong điều tra phá án