Nghị lực vượt khó của cô học trò bị hư thận bẩm sinh

09:17 16/04/2013     1732

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Gia đình khó khăn, lại thường xuyên ốm đau, bệnh tật, nhưng cô bé Hoàng Thị Hường – lớp 3A, trường Tiểu học Huyền Sơn, Lục Nam có một nghị lực đáng nể phục vượt lên bệnh tật và những khó khăn trong cuộc sống đạt được nhiều thành tích cao trong học tập, em thật xứng đáng là tấm gương sáng cho thiếu nhi trong và ngoài tỉnh noi theo, học tập.

Em Hường đang dẫn chương trình thi sao tự quản
Em Hường (áo đỏ) đang dẫn chương trình thi sao tự quản
Hường là con út trong một gia đình nghèo có hai chị em (trên Hường là chị gái đang học lớp 6, bị mắc bệnh tim bẩm sinh) ở thôn Hòn Ngọc, xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam. Bố mẹ em làm nghề nông, quanh năm tảo tần cũng không đủ cái ăn, cái mặc cho các con. Gần 10 năm nay, cũng như khi đến tuổi đi học, cắp sách đến trường, một năm 12 tháng, không tháng nào là bố mẹ không phải xin cho em nghỉ học để đi khám, điều trị bệnh hư thân bẩm sinh tại bệnh viện nhi Trung ương. Mọi chi phí, thuốc thang chữa bệnh hàng tháng của Hường một phần nào đó đã làm cuộc sống gia đình em vốn đã nghèo giờ lại càng thêm nghèo.

Do mắc bệnh hư thận bẩm sinh, nên vào những ngày thời tiết thay đổi, bệnh tật, đau ốm làm gián đoạn việc học tập của Hường. Nhưng em luôn cố gắng chịu đựng, vượt lên bệnh tật để trở thành con ngoan, trò giỏi. Chị Lê Thị  Thắm - mẹ Hường tự hào cho biết: “Hường tuy tuổi còn nhỏ nhưng luôn là chỗ dựa tinh thần của chúng tôi, chưa bao giờ vợ chồng tôi phải nhắc nhở hay nói nặng con một lời về chuyện học hành, mọi việc học tập đều do cháu tự chủ động”.

Mặc dù, người thường xuyên ốm đau, bệnh tật rất khó chịu nhưng Hường luôn là một học sinh gương mẫu và học giỏi. Kể về thành tích học tập của Hường, các thầy cô giáo và bạn bè trong lớp luôn dành những lời khen ngợi và nể phục. Gần ba năm học vừa qua em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 2, em đoạt liên tiếp 2 giải Nhất và giải Nhì Hội thi “Văn hay - chữ đẹp” cấp huyện, cấp tỉnh; đoạt giải 3 môn thi cờ vua trong Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện.

Không chỉ năng nổ trong học tập, rèn luyện, em còn là Ủy viên Ban Chấp hành Liên đội của trường, là đội viên xuất sắc hăng hái tham gia, đóng góp vào tất cả các hoạt động do trường, lớp và liên đội tổ chức, phát động như: tham gia câu lạc bộ chữ viết, tiếng Việt, cờ vua, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao chào mừng ngày lễ lớn của đất nước, địa phương…

Trong tập thể lớp, Hường là người sống giản dị, hòa đồng, thân thiện và nhiệt tình, luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn bè, em được các bạn, thầy cô quý mến, tin tưởng, yêu mến. Nhận xét về học trò của mình, cô Trần Thị Lan - giáo viên chủ nhiệm của Hường tâm sự: “Ốm đau, bệnh tật như vậy nhưng Hường chưa bao giờ có ý định thôi học hay nghỉ học vô phép, em luôn biết vươn lên những khó khăn trong cuộc sống, học tập. Tôi cũng như các giáo viên khác trong nhà trường luôn tự hào vì những học sinh như em”.

Với những nỗ lực đó, Hường đã được Hội Khuyến học huyện Lục Nam, Cộng ty bảo hiểm nhân thọ Dai – Ichi Việt Nam khen thưởng cho học sinh nghèo vượt khó đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tuyên dương, trao thưởng Quỹ Hoàng Hoa Thám (tiền thân là Quỹ Hỗ trợ và phát triển tài năng trẻ tỉnh Bắc Giang) cho em vì đã nỗ lực vượt khó, vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.