Nghệ An: “Mỗi ngọn nến - Triệu tấm lòng tri ân”

08:38 31/10/2019     603

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Kỷ niệm 51 năm Chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 - 31/10/2019), nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân các Anh hùng, Liệt sỹ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ thanh niên xung phong tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Thị Thơm - Quyền Bí thư Tỉnh đoàn, các đồng chí Thường trực, UVBTV, trưởng, phó các ban chuyên môn Tỉnh đoàn, Trung tâm hỗ trợ và phát triển thanh niên tỉnh, Ban chỉ huy Lực lượng thanh niên xung phong tỉnh, đại diện Ban thường vụ các huyện, thành, thị đoàn và đoàn trực thuộc cùng hơn 300 ĐVTN.

 

 Buổi lễ thắp nến tri ân

 

Những ngày này 51 năm về trước, thời điểm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, địa danh Truông Bồn đã đi vào lịch sử, trở thành một dấu son đáng nhớ trong cuộc đấu tranh trường kỳ, gian khổ của nhân dân ta trong thế kỷ XX. Bởi tầm quan trọng chiến lược của một tuyến đường huyết mạch vận chuyển lương thực, súng đạn, vũ khí… từ hậu phương miền Bắc chi viện cho tiền tuyến miền Nam, Truông Bồn trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt, nơi đế quốc Mỹ liên tiếp dội bom hòng cắt đứt mạch máu giao thông. Chỉ riêng trong vòng 4 năm, từ năm 1964 đến năm 1968, tuyến đường này đã phải hứng chịu 18.936 quả bom các loại và hàng ngàn quả tên lửa. Dẫu vậy, hàng vạn chiến sĩ, bộ đội, công nhân giao thông, thanh niên xung phong và nhân dân vẫn bám trụ ngoan cường, đội mưa bom để đánh địch, nối đường, bảo đảm thông đường cho những chuyến xe chở hàng ra tiền tuyến. Nơi đây, 1.240 người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống, mãi mãi nằm lại nơi mảnh đất thiêng liêng này với con đường 15A huyền thoại.

 

Các đồng chí Đại biểu tham dự chương trình

 

Trên Cung đường Truông Bồn huyền thoại, đã có biết bao thanh niên quả cảm, anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Trong số đó có 13 thanh niên xung phong Tiểu đội thép thuộc Đại đội 317, Tổng đội thanh niên xung phong Nghệ An. Họ ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ, người đang tuổi 20, người trẻ nhất chỉ mới qua tuổi 17. Những thanh niên đó đã sống một cuộc đời kiên cường, anh dũng, cùng nhau vượt lên bom đạn và những vất vả, thiếu thốn, ngày phơi mình dưới cái nắng cháy da, cháy thịt miền Trung, cái nóng hầm hập của gió Lào để san lấp hố bom, san đường mở lối, đêm về thay phiên nhau mặc áo trắng làm “Cọc tiêu sống”, điều hành, cảnh giới cho những đoàn xe vượt trọng điểm chở hàng ra tuyền tuyến. 13 thanh niên xung phong ấy, sống cùng chung tiểu đội, chết cùng chung nấm mồ, không tiếc tuổi xuân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

 

Bên ngôi mộ chung của các anh chị, những cán bộ, ĐVTN tỉnh Nghệ An thành kính dâng lên những bông hoa tươi thắm, những ngọn nến tri ân tới các Anh, các Chị đã kiên cường, quả cảm, quyết tử tạo nên hình hài cho Tổ quốc hôm nay

 

Chương trình thể hiện sự biết ơn vô hạn của thế hệ trẻ hôm nay đối với các anh, các chị và lớp lớp thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; là lời nhắc nhở tới các thế hệ mai sau về trách nhiệm phải sống, học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xứng đáng với sự hy sinh, mất mát to lớn đó.

 

Những bài ca không quên là lời ca tiếng hát tri ân các Anh, các Chị TNXP đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc

 

Tiếp đó, sáng ngày 30/10, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ thanh niên xung phong tại nhà tưởng niệm khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn kỷ niệm 51 năm Chiến thắng Truông Bồn. Tham dự chương trình có đồng chí Võ Thị Minh Sinh – UVBTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, lãnh đạo Tỉnh đoàn và các sở, ngành cấp tỉnh./.

 

 

Quang Thành - Tỉnh đoàn Nghệ An (TN)