Nghệ An: Nhiều cách làm mới đưa kiến thức pháp luật đến với thanh niên

09:13 24/11/2020     1149

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tăng cường tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật đến đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh. Nhiều cách làm mới được triển khai thực sự đã đem lại những hiệu ứng tích cực…

Tuyên truyền sâu rộng

Bằng các hoạt động truyền thông sâu rộng, các tình huống cụ thể, các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ làm thay đổi nhận thức, hiểu biết pháp luật của các bạn trẻ. Các CLB “Thanh niên giữ yên biên giới”, tại các huyện miền núi Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong… hay các diễn đàn “Thanh niên với công tác đấu tranh phòng chống AIDS, ma tuý, mại dâm”, “Chăm sóc SKSSVTN, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”… đã thực sự tạo ra sân chơi bổ ích cho đoàn viên thanh niên để học tập và giao lưu, tránh tình trạng bị lôi kéo, sa ngã vào các tệ nạn xã hội.

 

 

 

Đồng chí Phạm Văn Toàn – Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho rằng, thanh niên, học sinh chính là đối tượng dễ vi phạm pháp luật hoặc có lối sống lệch lạc. Vì thế việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhóm đối tượng này thực sự là một việc làm cần thiết.

Thời gian qua, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo xây dựng được một lực lượng hùng hậu với 130 Đội thanh niên xung kích trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là tuyên truyền lưu động tại các trường học, địa bàn đặc thù, miền núi, biên giới. Các tổ chức đoàn cơ sở đã triển khai được hơn 13.000 buổi sinh hoạt đoàn, phát miễn phí hơn 30.000 tài liệu truyền thông phòng chống ma tuý và các tệ nạn xã hội; gần 400 buổi truyền thông, tuyên truyền lưu động… Nhiều hình thức tuyên truyền cũng đã được triển khai mang lại hiệu quả tích cực.

Tại Đoàn thanh niên Công an tỉnh, thời gian qua, đơn vị này đã tổ chức 33 buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hơn 7.200 học sinh và người dân với các chủ đề phòng chống pháo nổ, ma túy; PCCC; bạo lực học đường; mua bán trẻ em, và hơn 80 chuyến xe tuyên truyền lưu động pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em, mua bán người. Đặc biệt, theo đồng chí Nguyễn Đình Khánh - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật trên mạng diễn ra đáng báo động, nhiều cá nhân có hành vi đăng tải, phát tán các tin bài có nội dung sai sự thật, xuyên tạc tình hình dịch bệnh Covid-19; đưa thông tin sai sự thật về đại hội đảng các cấp. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, cơ quan công an đã phát hiện và xử lý 87 trường hợp vi phạm Luật An ninh mạng. Chính vì thế việc tuyên truyền phổ biến luật An ninh mạng đã được triển khai một cách mạnh mẽ, nhằm nâng cao nhận thức cho lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh, bởi đây chính là nhóm đối tượng sử dụng mạng Internet nhiều nhất.

Tại Diễn Châu, tổ chức đoàn cũng đã đến các trường học tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua hình thức sân khấu hoá, diễn tiểu phẩm; đến tại các cổng chợ tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho người dân… Hay như tại Thị đoàn Thái Hoà, đơn vị này cũng đã tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được 150 cuộc với sự tham gia của hơn 10.000 lượt ĐVTN, đội viên, TNNĐ, học sinh toàn thị xã với nhiều hình thức phong phú đa dạng: nói chuyện tuyên truyền, sân khấu hóa tuyên truyền, tổ chức các cuộc thi, tổ chức tập huấn lái xe an toàn.

Ở Tương Dương, đúng vào ngày Pháp luật Việt Nam (9/11/2020), huyện đoàn phối hợp với xã Lưu Kiền đã tổ chức ra mắt mô hình “Bản làng không có ma tuý” tại bản Lưu Thông. Từ mô hình này đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác trong phòng ngừa  ma tuý trong mỗi đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân.

Hiệu quả từ xét xử lưu động và phiên toà giả định

Thời gian qua, nhiều đơn vị, địa phương còn tổ chức các buổi xét xử lưu động và tổ chức phiên toà giả định ngay tại các địa phương, trường học, nhằm giúp các em học sinh, đoàn viên thanh niên thấy được kết cục, hậu quả nếu như vi phạm pháp luật.

 

Phiên tòa giả định, tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên thanh niên

 

Ngày 28/10, tại trường THPT Diễn Châu 2, TAND huyện Diễn Châu phối hợp với Phòng Tư pháp và Huyện đoàn Diễn Châu đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án “gây rối trật tự công cộng" đối với bị cáo Nguyễn Văn Vũ, sinh năm 2002, trú tại xóm Thái Thịnh, xã Diễn Kim. Chỉ vì một phút bốc đồng, không kiềm chế cảm xúc mà Vũ – chỉ vì xích mích mà đánh trả người khác đã bị đánh đổi bằng 16 tháng tù.

Ngoài việc tổ chức các phiên toà lưu động nhằm răn đe, giáo dục cho đối tượng thanh niên, học sinh, các phiên toà giả định cũng được tổ chức nhiều hơn. Vào sáng 24/10, Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với UBND xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ tổ chức phiên tòa giả định. Đây là phiên tòa giả định dựa trên một vụ án có thật, xét xử thanh niên sinh năm 2000 dùng vũ lực, đe dọa nạn nhân để xâm hại tình dục. Phiên toà giả định này đã thu hút được hơn 400 đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia.

Mới đây, vào chiều ngày 5/11 Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Hợp phối hợp vớiTAND, Công an, Huyện đoàn và Hội đồng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật huyện Quỳ Hợp tổ chức phiên Tòa giả định vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” tại trường Trung học phổ thông Quỳ Hợp I. Phiên toà giả định đã tái hiện một vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” mà bị cáo là người chưa thành niên, còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Tại phiên tòa, những câu hỏi cũng như phần luận tội đã giúp các em học sinh hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, giúp các em tự nâng cao nhận thức của mình về pháp luật phòng chống ma tuý.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Hải – Kiểm sát viên trung cấp, Bí thư chi đoàn Viện kiểm sát tỉnh, đơn vị đã nhiều lần tổ chức các phiên toà giả định thì, việc tổ chức các phiên toà giả định là cách tuyên truyền giáo dục pháp luật hướng đến thực tế, gần với sự hiểu biết của các đối tượng học sinh, thanh niên. Từ các vụ án có thật, qua diễn xuất của những diễn viên không chuyên đã giúp người nghe hiểu hơn các tình huống vi phạm pháp luật. Qua đó tự bản thân nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng chống các tệ nạn, các hành vi vi phạm pháp luật.

                                        

Nguyễn Quỳnh - TĐ Nghệ An