Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cần chủ động đổi mới, sáng tạo trong các phương thức hoạt động

01:40 03/01/2019     16717

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 3/01, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác dân vận khối Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Trung ương năm 2018. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

 

Năm 2018, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội đã quan tâm, đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường hướng về cơ sở, sát với nhiệm vụ chính trị được Đảng giao phó, đóng góp tích cực cho mục tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại; tạo sự đồng thuận, mở rộng dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền; trên cơ sở đó củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, quan hệ mật thiết của Đảng với nhân dân.

Thông qua các phong trào, cuộc vận động, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội đã chủ động làm tốt công tác phối hợp, làm gia tăng sức mạnh từ quần chúng tham gia đóng góp cho quá trình phát triển đất nước, đem lại lợi ích cho đời sống nhân dân.

Đặc biệt, khối các tổ chức chính trị-xã hội đã dành sự quan tâm lớn, tổ chức hoạt động thiết thực cho những đối tượng, hoàn cảnh khó khăn như người nghèo, người khuyết tật, người cao tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số…; giải quyết quyền lợi của các tầng lớp nhân dân theo từng đối tượng các tổ chức đang chịu trách nhiệm, lấy lợi ích chính đáng của nhân dân làm trọng tâm hoạt động của tổ chức.

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục đổi mới, có nhiều giải pháp tích cực hơn trong công tác nắm tình hình nhân dân, đặc biệt đối với những điểm nóng, sự việc phức tạp; xây dựng nhiều mô hình, điển hình có sức lan tỏa tích cực trong đời sống xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận tập trung làm rõ những kết quả, bài học kinh nghiệm nổi bật nhất trong công tác dân vận trong năm 2018 và dự báo tình hình nhân dân trong năm 2019; việc đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động của Khối trong công tác tuyên truyền vận động, nắm tình hình nhân dân để giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống đang đòi hỏi.

Sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động, tiếp cận ĐVTN

Theo đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, với sáng tạo mạnh mẽ và sức trẻ, Đoàn thanh niên đang đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thay đổi phương thức hoạt động. Từ việc học Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI được triển khai trực tuyến toàn quốc đến các hoạt động, cuộc thi trực tuyến; các diễn đàn giải pháp đột phá; khởi nghiệp sáng tạo; ứng dụng công nghệ thông tin trong các Đại hội mang phong cách hiện đại, trẻ trung tạo không khí tích cực trong toàn thể ĐVTN, đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo, đột phá trong mỗi thanh niên.

 

Đồng chí Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tại hội nghị


Đặc biệt, Đoàn thanh niên tiếp tục có nhiều giải pháp hiệu quả trong việc tiếp cận thanh niên trên mạng xã hội, một kênh thông tin đầy biến động. Nhận thức của các cấp bộ Đoàn về phương thức mới tiếp cận thanh niên bằng việc tận dụng tối đa mạng xã hội được thông suốt từ Trung ương đến các cấp cơ sở, mang nhiều thông tin hoạt động và đậm màu sắc đặc trưng của Đoàn. Mạng xã hội hiện đã là kênh thể hiện quan điểm, tiếng nói chính thống của Đoàn trong các hoạt động, sự kiện cần định hướng thanh niên. Đoàn thanh niên cũng coi đây là một mặt trận đầy thách thức, phải dày công tìm kiếm, điều chỉnh về phương thức tiếp cận, nắm bắt tư tưởng và triển khai các hoạt động tuyên truyền.

Ngoài ra, Đoàn thanh niên đã đổi mới trong tiếp cận các nhóm thanh niên như “Diễn đàn tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu” giúp Đoàn thanh niên tiếp cận với nhóm thanh niên có trình độ, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước để tăng cường, chia sẻ thông tin, kết nối và tạo điều kiện để giới trẻ góp phần phát triển đất nước, cũng như tạo được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng trí thức trẻ.

Năm 2018, Đoàn Thanh niên tập trung thực hiện chủ trương mới 1+2 tăng cường cán bộ Đoàn đi cơ sở giúp phát hiện nhiều vấn đề, tăng cường sự sâu sát giữa Trung ương Đoàn và cán bộ tại cơ sở; làm rõ và tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc trong triển khai công tác Đoàn; Tập trung triển khai các Đề án, Kết luận cần thiết trong nhiệm kỳ 2017-2022 như: Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên; Hỗ trợ thanh niên làm kinh tế; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn; giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn cơ sở trên địa bàn dân cư; Vai trò của Đoàn trong bảo vệ, chăm lo thiếu nhi; Các hoạt động sáng tạo trong khởi nghiệp.

Năm 2019 được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã lựa chọn “Năm thanh niên tình nguyện” với kỳ vọng đổi mới các hoạt động tình nguyện và phát huy cao nhất năng lực của mỗi ĐVTN trong phát triển kinh tế xã hội và hướng tới mở rộng tập hợp nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội cùng tham gia phong trào. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn sẽ tập trung nhiều hoạt động lớn xuyên suốt kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ, một hoạt động trọng tâm giáo dục thanh niên về lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống theo tinh thần, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện chủ trương 1+2 để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của cơ sở; tập trung tổ chức thành công Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam toàn quốc; góp ý Luật Thanh niên sửa đổi.

 

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu với hội nghị

 

Tăng cường công tác phản biện xã hội và giám sát của nhân dân

Kết luận tại Hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai ghi nhận sự đổi mới trong phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong năm qua, trong đó đã tăng cường hướng về cơ sở và bám sát nhiệm vụ chính trị mà Đảng giao cho; công tác phối hợp giữa các tổ chức trong khối đã có sự nhịp nhàng, góp phần giải quyết quyền lợi hợp pháp, chính đáng đối với từng tầng lớp nhân dân.

Trao đổi về công tác tuyên truyền thông qua mạng xã hội, đồng chí Trương Thị Mai cho rằng, mạng xã hội tuy ảo nhưng đang phản ánh đời sống thực của mọi tầng lớp nhân dân. Mỗi một câu chuyện đăng trên mạng xã hội có thể tạo ra sức thu hút và ảnh hưởng rất lớn, đòi hỏi các tổ chức chính trị-xã hội phải quan tâm, tiếp cận và xử lý, trong đó đặc biệt nhấn mạnh sự tham gia của lực lượng trẻ trong việc nắm bắt và sử dụng kênh tuyên truyền hiệu quả này. Theo đánh giá, việc sử dụng tích cực mạng xã hội trong công tác dân vận có Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ và ứng dụng tư vấn pháp luật trực tuyến cho người lao động của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đang được đoàn viên, hội viên, thanh niên và nhân dân quan tâm.

Bên cạnh kênh tiếp cận và truyên truyền truyền thống bằng phương tiện đại chúng, mạng xã hội, đồng chí cũng nhấn mạnh việc đi thực tế tại cơ sở, thực hiện các cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân và nghiên cứu các báo cáo của Đảng, chính quyền các cấp phân tích tình hình nhân dân để nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng chính đáng của mọi tầng lớp nhân dân; Tăng cường tuyên truyền các “mô hình khéo”, tấm gương tiêu biểu, lan tỏa các câu chuyện đẹp để xã hội ngày càng tốt đẹp, cũng như có được niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân trong các phong trào, cuộc vận động để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội xứng đáng là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân.

Trong năm 2019, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cần chủ động đổi mới, sáng tạo trong các phương thức hoạt động để bắt kịp với sự thay đổi của đất nước; quan tâm đến công tác nắm bắt tình hình nhân dân để có các dự báo và giải pháp phù hợp, tránh lúng túng và bị động trước những thay đổi về kinh tế - xã hội; có nhiều giải pháp phù hợp, tích cực hơn và kịp thời hơn trong việc nắm bắt tình hình nhân dân tại những điểm nóng, phức tạp.

Bên cạnh đó, khối cần tiếp tục tạo điều kiện và tăng cường phản biện của nhân dân trước khi chính sách được quyết định, từ đó mới tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. "Nhân dân phải được tham gia vào quá trình quyết định những vấn đề liên quan đến cuộc sống của mình và phải tạo điều kiện cho nhân dân tham gia giám sát công việc của Đảng, chính quyền để góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền", đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh.

 

Ngọc Anh