Long An: Đa dạng các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu nhi

02:25 20/12/2018     1913

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh Long An đã tăng cường công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu nhi dưới nhiều hình thức phong phú đa dạng, gắn liền với các ngày lễ lớn, từ đó nâng cao niềm tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm, quyết tâm hành động của tuổi trẻ.

Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã chủ động tuyên truyền ý nghĩa các ngày kỷ niệm, sự kiện quan trọng của Đảng, đất nước, của tổ chức Đoàn - Hội - Đội... Các hoạt động được thực hiện đa dạng, tạo ấn tượng, cảm xúc và sức lan tỏa trong thanh thiếu nhi như: Diễn đàn “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, Hội thi “Em yêu lịch sử Việt Nam”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”; Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”,...

Tỉnh Đoàn Long An tổ chức về nguồn tìm hiểu Nhà tù Côn Đảo

 

Tổ chức Đoàn các cấp còn tổ chức những chuyến du khảo truyền thống, hành trình về các địa chỉ đỏ với hoạt động giao lưu gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, hoạt động chăm lo đối tượng chính sách, tổ chức cho thanh niên sưu tầm, ghi chép lịch sử địa phương, lịch sử những người anh hùng, lịch sử trận đánh.

Trong năm 2018, công tác giáo dục truyền thống cách mạng được thể hiện rõ nét thông qua các hoạt động như: Hành trình về với biển đảo, tổng kết chương chương trình phối hợp giai đoạn 2012-2017 với Hải quân vùng 5; Hành trình về nguồn tìm hiểu Nhà tù Côn Đảo; chương trình tọa đàm “Tuổi trẻ với địa chỉ đỏ” trong chương trình Truyền hình thanh niên Long An; Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang Liệt sĩ, các nhà bia ghi danh liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7.

Các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng được tổ chức rộng khắp đã tập hợp, thu hút ĐVTN tích cực tham gia, góp phần tạo môi trường giáo dục, rèn luyện ĐVTN hiệu quả. Nổi bật nhất là các hoạt động về nguồn, chăm sóc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng.

Trong năm 2018, 22/22 đơn vị Đoàn cấp huyện tổ chức tổ chức các hoạt động về nguồn tại các di tích lịch sử, cách mạng trên địa bàn tỉnh; 100% Đoàn Thanh niên các xã phường, thị trấn đã thường xuyên, định kỳ tổ chức quét dọn vệ sinh tại các nghĩa trang, các bia ghi danh liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức thăm, tặng hàng nghìn phần quà, trị giá trên 6 tỷ đồng cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Một số mô hình tiêu biểu đã được các huyện Đoàn triển khai như: mô hình "Tôi yêu Tổ quốc tôi", "Tôi yêu Long An" của Huyện đoàn Cần Đước với 5 hành trình trong năm 2018 tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia các chuyến đi về nguồn khám phá các địa danh, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh; mô hình Người con hiếu thảo của Huyện đoàn Cần Giuộc, đăng ký nhận phụng dưỡng thường xuyên được 8 mẹ Việt Nam anh hùng; đồng thời thực hiện ít nhất 1 ngày “cùng ăn - cùng ở - cùng làm” với các mẹ Việt Nam anh hùng định kỳ hàng tháng và các dịp lễ lớn của đất nước.

 

ĐVTN Cần Giuộc thực hiện mô hình “Người con hiếu thảo” cùng Mẹ Việt Nam anh hùng nấu 1 bữa cơm

 

Đồng chí Lê Thị Cẩm Tú - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Long An cho biết, trong thời gian qua, Tỉnh đoàn đã triển khai các giải pháp thiết thực, phù hợp nhằm giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo cơ sở nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống và đẩy mạnh việc chăm sóc, phát huy các di tích lịch sử - văn hóa, giai đoạn 2018 - 2022 bằng việc chú trọng giáo dục về truyền thống cách mạng, lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng bộ tỉnh, tổ chức Đoàn, truyền thống của địa phương; phối hợp với các ngành nâng cao chất lượng tổ chức các chương trình, hoạt động có tính giáo dục cao, có sức lan tỏa, nhất là các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”.

Các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động hội trại, cuộc thi, hội thi tìm hiểu lịch sử, du khảo về nguồn, tham quan các địa chỉ đỏ; đảm nhận tôn tạo, chăm sóc, phát huy giá trị của các thiết chế văn hóa, các khu di tích lịch sử.

Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống cách mạng của dân tộc, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa trên địa bàn.

 

Xuân Thịnh - TĐ Long An (KA)