Khi cựu chiến binh Thành phố Tuyên Quang là những đoàn viên danh dự

14:14 23/09/2013     1707

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy và Tỉnh đoàn Tuyên Quang, đầu năm 2013, Thành đoàn Tuyên Quang và Hội CCB Thành phố đã lựa chọn và chỉ đạo Đoàn thanh niên, Hội CCB phường Tân Hà thực hiện điểm ký kết chương trình phối hợp về “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp xung kích bảo vệ Tổ quốc” giai đoạn 2012-2017.

Cựu chiến binh phường Hưng Thành – TP Tuyên Quang tại một buổi sinh hoạt Hè cùng các em thiếu nhi
Cựu chiến binh phường Hưng Thành- TP Tuyên Quang tại một buổi sinh hoạt Hè cùng các em thiếu nhi

Ngay sau chương trình ký kết thực hiện điểm, Thành đoàn và Hội CCB thành phố đã chỉ đạo 100% tổ chức đoàn, Hội từ cơ sở đến dưới cơ sở xây dựng và thực hiện chương trình phối hợp. Đây là một bước đi đột phá nhằm giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho thanh thiếu niên trên địa bàn. Đặc biệt, thông qua chương trình phối hợp, các cơ sở đoàn đã và đang từng bước củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của cơ sở Đoàn, nhất là các chi đoàn cơ sở.

 Xác định việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu nhi về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, truyền thống đạo lý của dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, trong thời gian qua, Thành đoàn Tuyên Quang và Hội CCB đã phối hợp tổ chức gần 200 buổi giao lưu văn nghệ, tọa đàm, học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, truyền thống cách mạng và hàng chục đợt hành trình về nguồn, thắp nến tri ân… thu hút hàng nghìn đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Song song với việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, Hội CCB các cấp còn từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của các chi đoàn dưới cơ sở. Theo đó, mỗi chi hội CCB đã lựa chọn ít nhất từ 1-2 cán bộ, hội viên CCB tiêu biểu, gương mẫu, có uy tín trong thanh niên và xã hội, có năng lực làm đoàn viên danh dự tham gia sinh hoạt cùng đoàn viên thanh niên ở các chi đoàn. Đến nay, các cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố đã kết nạp được trên 300 hội viên CCB tình nguyện làm đoàn viên danh dự.

Thực hiện ký kết chương trình liên tịch Hội CCB và Đoàn Thanh niên. Đoàn phường Tân Hà đã kết nạp 52 hội viên CCB trở thành đoàn viên danh dự. Đây là những CCB từng trải qua công tác thanh niên, giàu tâm huyết, tự nguyện tham gia hoạt động đoàn và tận tình truyền đạt kỹ năng, kinh nghiệm cho lớp trẻ. Tham gia sinh hoạt cùng chi đoàn, các đoàn viên danh dự không chỉ tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên truyền thống lịch sử, mà còn phối hợp với Đoàn phường củng cố, kiện toàn những chi đoàn yếu, kém, hoạt động cầm chừng vươn lên khá, vững mạnh. Bên cạnh đó, các hội viên CCB còn là những người tiên phong, đầu tàu trong các hoạt động chung của tổ dân phố như tích cực vệ sinh đường phố, ngõ, xóm; xây dựng gia đình có nếp sống văn hóa, đường phố sạch đẹp, văn minh; tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt đoàn. Kết quả nổi bật chính là một số chi đoàn trước kia hoạt động cầm chừng, còn yếu, sau một thời gian được sự dẫn dắt của những đoàn viên danh dự, đến nay đã vươn lên khá, mạnh, thu hút đoàn viên tham gia sinh hoạt.

Không chỉ riêng Đoàn phường Tân Hà, các đoàn viên danh dự tại các chi đoàn dưới cơ sở trên địa bàn thành phố đã tham gia tích cực nhiều hoạt động cùng với lực lượng thanh niên địa phương. Nổi bật như phong trào thanh niên “Tuổi trẻ thành phố Tuyên Quang hành động vì văn minh đô thị, tham gia xây dựng nông thôn mới”; tổ chức lao động vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm; thăm hỏi, động viên và tặng quà cho tân binh lên đường nhập ngũ, tổ chức trên sinh hoạt hè cho đoàn viên, thanh thiếu nhi với các nội dung như nói chuyện truyền thống, giao lưu văn nghệ, bóng đá, cầu lông, thể dục buổi sáng, dạy hát, múa, dạy bơi... Qua những hoạt động này, sức hút của tổ chức đoàn đối với giới trẻ cũng tăng lên.

Thông qua phối hợp, đã giúp cho đoàn viên thanh niên hiểu sâu sắc hơn về truyền thống anh hùng cách mạng của dân tộc. Đồng thời, các cơ sở đoàn đã kịp thời nắm bắt, định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên tại cơ sở, từ đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thanh thiếu niên. Điều đặc biệt là trong quá trình phối hợp, hai bên đã tác động qua lại và giúp nhau cùng nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị mình.