"Hiệp sỹ” cứu người đương nhiên thuộc đối tượng được công nhận liệt sĩ

13:50 10/08/2013     1742

Công tác giáo dục   Đây là khẳng định của lãnh đạo Cục Người có công (Bộ LĐ, TB&XH) sáng 9/8 với PV Báo GĐ&XH.
>> Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho đoàn viên Trần Hữu Hiệp
>> Trung ương Đoàn truy tặng huy hiệu “ Tuổi trẻ dũng cảm “ cho đoàn viên Trần Hữu Hiệp

Ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục Người có công cho biết, trường hợp “hiệp sỹ” Trần Hữu Hiệp, xã Thạch Long, huyện miền núi Thạch Thành (Thanh Hóa) người đã dũng cảm cứu người, nhường áo phao cứu tiếp phụ nữ mang thai sau đó tử vong tại vùng biển Cần Giờ, TP HCM ngày 2/8 là đương nhiên thuộc đối tượng được công nhận liệt sĩ.

a
Anh Hiệp thuộc đối tượng đủ điều kiện xác nhận liệt sỹ.

Theo điều 17 quy định về điều kiện xác nhận liệt sĩ trong nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 thì trường hợp của anh Hiệp nằm trong diện quy định tại mục e, khoản 1 là người: “Dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân”.

Cũng theo ông Kiên, theo quy định thì các cơ quan hữu quan phải có trách nhiệm lập, hoàn thiện, thẩm định, trình Thủ tướng để ra quyết định công nhận liệt sĩ cho anh Hiệp. Điều 18, nghị định 31 nêu trên quy định: “Trách nhiệm lập hồ sơ, cấp giấy báo tử và xác nhận liệt sĩ: Cơ quan, tổ chức, đơn vị, chính quyền địa phương có người hy sinh có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ; Người hy sinh thuộc cơ quan trung ương do Bộ trưởng hoặc cấp tương đương; Người hy sinh thuộc cơ quan cấp tỉnh quản lý do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Người hy sinh thuộc cơ quan cấp huyện hoặc cấp xã và các trường hợp đóng trên địa bàn không thuộc quy định tại Điểm a, b, c, d Khoản này do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Thủ trưởng các Bộ và tương đương kiểm tra hồ sơ, thủ tục xác nhận liệt sĩ chuyển Bộ LĐ, TB&XH thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng “Tổ quốc ghi công”.