Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông": Giáo dục cho thanh thiếu nhi về ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ

13:30 22/04/2024     1443

Công tác giáo dục   ĐTN: Diễn ra từ ngày 24 - 27/4, Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông” gồm chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ.

Sáng 22/4, T.Ư Đoàn đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư và đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam. 

 

 

Hành trình đi qua các cột mốc lịch sử gắn với tuổi trẻ

Nhằm tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi về mục đích, ý nghĩa, giá trị lịch sử và tầm vóc vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 24 - 27/4, Trung ương Đoàn tổ chức Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông” hướng về Điện Biên với 03 hành trình nhánh xuất quân tại các tỉnh, thành phố và hội quân tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên vào ngày 26/4.

Theo đó, lễ xuất quân Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông” được tổ chức vào sáng 24/4 tại di tích lịch sử Cột cờ Hà Nội. Trước đó, các đại biểu tham gia hành trình vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Bắc Sơn và dâng hương tại nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hành trình có 44 đại biểu tham gia xuất phát từ Hà Nội đi qua các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La và hội quân về TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Hội LHTN Việt Nam triển khai với 120 đại biểu tham gia là các cán bộ Hội, thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực. Theo anh Nguyễn Kim Quy - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam, hành trình xuất phát từ thủ đô Hà Nội với 70 đại biểu, chia thành 02 tuyến: tuyến 1 đi qua các tỉnh Hòa Bình, Sơn La; tuyến 2 đi qua các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu. Cả 2 tuyến cùng hội quân tại tỉnh Điện Biên. Mỗi tỉnh hành trình đi qua sẽ có thêm 10 đại biểu thanh niên cùng tham gia.

 

Đồng chí Nguyễn Thái An - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn thông tin về ý nghĩa của hành trình 

 

Tại các tỉnh hành trình đi qua, các đại biểu sẽ thăm, dâng hương tại các khu di tích lịch sử; thăm, tặng quà các gia đình có công với các mạng, gia đình chính sách; khánh thành, trao tặng các công trình thanh niên cho các gia đình, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hành trình “Sinh viên với khát vọng non sông” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam triển khai với 70 đại biểu là sinh viên, cán bộ Hội tiêu biểu trong cả nước. Trong khuôn khổ hành trình từ ngày 24-27/4 tại Điện Biên diễn ra các hoạt động: thăm, tặng quà tại Trường Tiểu học xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé; dâng hương tại khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Trần Văn Thọ; chào cờ tại Cột mốc giao điểm đường biên giới 03 nước Việt Nam, Lào, Trung Quốc; thăm, tặng quà đồn Biên phòng A-pa-chải và giao lưu văn nghệ, lửa trại; giao lưu tiếp lửa truyền thống tại Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ.

Từ ngày 24 - 26/4, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024 tại Thành phố Điện Biên Phủ. Đây là hành trình về nguồn đặc biệt của 200 em đội viên và 64 đại biểu phụ trách tiêu biểu đến từ mọi miền Tổ quốc.

Với chủ đề “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên - Theo bước chân những người anh hùng”, các em tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa tại các địa danh gắn với các di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ như: khánh thành và trao tặng công trình Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội; trao tặng điểm trường cho thiếu nhi Điện Biên; dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; tham gia hành trình trải nghiệm “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên theo bước chân những người anh hùng” tại các di tích lịch sử; tuyên dương Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc; múa xoè xác lập kỷ lục Việt Nam; gặp mặt các nhân chứng lịch sử của Chiến dịch Điện Biên Phủ...

Đặc biệt, chiều 26/4, các đoàn hành trình sẽ hội quân về TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên để tham gia các hoạt động: dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1; tham dự Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”, trao giải cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, phát động cuộc thi tìm hiểu 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Được biết, tổng nguồn lực hỗ trợ các địa phương trong khuôn khổ Hành trình là hơn 7,6 tỉ đồng, trong đó nguồn lực hỗ trợ tỉnh Điện Biên là gần 6,4 tỷ đồng và nguồn lực hỗ trợ cho các tỉnh hành trình đi qua là hơn 1,2 tỉ đồng.

Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, thanh thiếu nhi

Cùng với các hoạt động của hành trình, Trung ương Đoàn triển khai trong toàn Đoàn các hoạt động hướng về Điện Biên như: tổ chức Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp với 70 năm ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam; Cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính trong thiếu nhi với chủ đề “70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính”; ra mắt các xuất bản phẩm chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi vẽ tranh cho thiếu niên và nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và Điện Biên Phủ hôm nay với chủ đề “Tự hào Điện Biên Phủ” trong thiếu nhi cả nước...

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư cho biết, các hoạt động của thiếu nhi hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được triển khai rất sớm, bắt đầu từ ngày 22/12/2023

 

Chia sẻ tại chương trình, đồng chí Nguyễn Thái An, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn cho biết, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là dịp nhắc nhớ trong mỗi người trẻ về một thời hoa lửa của đất nước mà còn là dịp để thế hệ trẻ thể hiện lòng tri ân đối với những bậc cha anh đi trước đã ngã xuống vì cuộc sống tự do, hạnh phúc ngày hôm nay. 

Qua hành trình này sẽ giúp tuổi trẻ Việt Nam phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, cũng khẳng định vai trò của thế hệ trẻ trong quyết tâm rèn luyện, học tập, noi gương các thế hệ đi trước và những tấm gương anh hùng trẻ tuổi.

Thông tin thêm về Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư cho biết, diễn ra trong 03 ngày với 3 chủ đề khác nhau, Liên hoan nhằm giúp các em thiếu nhi được giáo dục, trải nghiệm vun đắp thêm niềm tự hào chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, cũng như thêm yêu quê hương, đất nước. Đây cũng là cơ hội để các em thể hiện lòng biết ơn, tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đặc biệt là sự hy sinh của các thế hệ cha anh, từ đó có thêm động lực tiếp nối truyền thống ra sức thi đua học tập, rèn luyện theo điều “5 điều Bác Hồ dạy” trở thành công dân có ích, cống hiến cho quê hương, đất nước.

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam khẳng định, đây là cơ hội để giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước về ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ

 

Tại buổi gặp mặt báo chí, đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, hướng tới lễ kỷ niệm 70 năm Chiến Thắng Điện Biên Phủ, thời gian qua, T.Ư Đoàn đã tổ chức rất nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa bên cạnh hành trình của hơn 400 đại biểu đến Điện Biên tới đây. Các tổ chức của thanh niên do Đoàn làm nóng cốt đều tổ chức hành trình hướng về Điện Biên. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là cơ hội để giáo dục cho thanh thiếu nhi về ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ. Mỗi điểm đến của hành trình đều có hoạt động điểm nhấn, mang ý nghĩa lịch sử trong đó.

Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Minh Triết cho biết, dịp này là cơ hội để thanh thiếu nhi được gặp gỡ giao lưu với các nhân chứng lịch sử vì hiện chỉ còn 134 người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ còn sống và đã ở tuổi ngoài 80. “Chúng tôi mong rằng những câu chuyện của các nhân chứng lịch sử sẽ là những bài học sinh động để tuyên truyền đến đoàn viên thanh thiếu nhi cả nước”, đồng chí Nguyễn Minh Triết nói./.

 

Kiều Anh (ảnh: Bảo Anh, Xuân Tùng)