Hải Dương: Hơn 1.000 học sinh tìm hiểu pháp luật thông qua hoạt động “Phiên tòa giả định”

07:51 28/11/2023     1172

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 27/11, tại trường THPT Tứ Kỳ II, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Tòa án Nhân dân tỉnh và Trường Đại học Thành Đông tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thông qua hoạt động “Phiên tòa giả định” năm 2023.

Dự và chỉ đạo chương trình có đồng chí Lê Văn Cần, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Dương Thị Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn  khẳng định Phiên tòa giả định là một trong những mô hình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả đối với đoàn viên thanh niên đặc biệt là học sinh, sinh viên.

 

 

Thay vì tiếp cận với những điều khoản, quy định của pháp luật một cách khô khan, những phiên tòa giả định với các tình tiết chân thực, cụ thể sẽ giúp ĐVTN dễ tiếp thu, nắm bắt các nội dung và nâng cao nhận thức pháp luật khi trực tiếp được chứng kiến toàn bộ quá trình xét xử theo quy định. Qua đó, giúp học sinh hiểu rõ hơn về những người cầm cân nảy mực, giúp người xem biết được ranh giới giữa cái đúng và cái sai, tính nghiêm minh của pháp luật và tính hướng thiện trong chính sách hình sự của nước ta đối  những người đã phạm tội thông qua mức án được tuyên xử.

 

 

Tại chương trình “Phiên tòa giả định” với nội dung “xét xử người vị thành niên cố ý gây thương tích” do các sinh viên Khoa Luật, Trường Đại học Thành Đông nhập vai đã được hơn 1.000 bạn học sinh trường THPT Tứ Kỳ II chăm chú theo dõi và hưởng ứng.

Theo nội dung xét xử giả định, đây là vụ án xảy ra vào khoảng 12 giờ ngày 25/11/2022, tại quán nét X-Gaming ở xã Viễn Trung A. Bị cáo Nguyễn Văn Huy, học sinh lớp 12D chơi game thua, chửi bậy, gây ồn ào, xích mích với bạn học khác. Sau đó, Huy dùng gậy sắt dài 50 cm đánh bạn khiến phải đi cấp cứu. Theo kết luận giám định của cơ quan có thẩm quyền, người bị đánh mất 31% sức khỏe. Căn cứ vào cac tài liệu có trong hồ sơ vụ án, quá trình thẩm vấn tại phiên toà, cũng như lời nhận tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Huy 36 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích./.

 

Ngọc Anh