Hà Tĩnh: Tổ chức sinh hoạt Đoàn, Đội bằng hình thức trực tuyến

14:25 13/04/2020     3443

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trong triển khai các hoạt động, nhiều cơ sở Đoàn tổ chức sinh hoạt bằng hình thức trực tuyến (live stream) thông qua các trang mạng xã hội nhằm giáo dục, định hướng và tạo sự kết nối đoàn viên thanh niên trong thời gian bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, để đảm bảo hoạt động sinh hoạt Chi đoàn, Liên đội xuyên suốt trong điều kiện tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện lệnh cách ly xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Hướng dẫn sinh hoạt Chi đoàn trực tuyến và bộ tài liệu sinh hoạt Chi đoàn, Liên đội theo chủ điểm sinh hoạt hàng tháng để các cấp bộ Đoàn, Đội tổ chức sinh hoạt bằng hình thức trực tuyến (live stream) thông qua các trang fanpage, facebook, zalo, skype, Zoom của Chi đoàn hoặc các ứng dụng hỗ trợ khác...

 

Hướng dẫn triển khai sinh hoạt trực tuyến

 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã định hướng, gợi ý cách thức sinh hoạt trực tuyến để tạo sự kết nối, tương tác, thảo luận trong quá trình tổ chức, có thể lồng ghép các nội dung hỏi đáp, trò chơi nhằm tăng tính tương tác cao cho chương trình. Nội dung sinh hoạt trọng tâm giáo dục truyền thống, tuyên truyền các biện pháp phòng chống Covid, tuyên truyền nội dung các Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020, triển khai các cuộc thi tìm hiểu trực tuyến; hướng dẫn việc khai báo sức khỏe tự nguyện trên ứng dụng NCOVI của điện thoại thông minh; định hướng cho học sinh, sinh viên nêu cao lòng yêu nước, trách nhiệm của tuổi trẻ, không chia sẻ, đăng tải các thông tin sai lệch, trái chiều, chưa được kiểm chứng trong sử dụng mạng xã hội; phát động tham gia các cuộc thi trực tuyến do Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương và các bộ ngành tổ chức.

Đảm bảo sinh hoạt chi đoàn, liên đội đạt hiệu quả cao

Ngoài ra, để chuẩn bị buổi sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt liên đội đạt hiệu quả cao, yêu cầu các đơn vị chuẩn bị kỹ các nội dung sinh hoạt, các tài liệu đảm bảo trích từ nguồn chính thống; nội dung triển khai phải được thực hiện đảm bảo quy định trong điều kiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; cán bộ Đoàn chuẩn bị, kết nối, trao đổi với nhau thông qua hệ thống thông tin điện tử; điều hành trực tuyến đảm bảo không quá 2 người, thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch…

 

ĐVTN chủ động sinh hoạt trực tuyến tại nhà

 

Đến nay, hầu hết các cơ sở Đoàn, Đội đang chủ động triển khai sinh hoạt Chi đoàn, Liên đội theo hình thức trực tuyến hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch bệnh và điều kiện tại các đơn vị, địa phương như Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Hương Sơn, Nghi Xuân, Huyện Kỳ Anh, Vũ Quang…

Là đơn vị triển khai sinh hoạt Chi đoàn đầu tiên, Đoàn trường THPT Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên) đã hướng dẫn các nội dung và cách thức sinh hoạt cho các chi đoàn. Tại các buổi sinh hoạt, ĐVTN các chi đoàn đã được trao đổi thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch, tổ chức thi trắc nghiệm tìm hiểu về cuộc đời, thân thế sự nghiệp của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (07/4/1904 - 07/4/2020)… tạo được sự hưởng ứng tích cực của ĐVTN. 

Chia sẻ về hình thức sinh hoạt trực tuyến này, đồng chí Trần Xuân Thắng - Bí thư Đoàn trường cho biết đây là hình thức sinh hoạt mới mẻ, phù hợp trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay. Do ĐVTN nghỉ học dài nên buổi sinh hoạt trực tuyến là cầu nối để trao đổi, kết nối giữa các thành viên chi đoàn trong việc triển khai các nhiệm vụ, chương trình hàng tháng. Việc tổ chức sinh hoạt vẫn còn tồn tại một số hạn chế về mặt kỹ thuật, cách bố trí, sắp xếp nội dung nhưng so với hình thức sinh hoạt truyền thống thì hình thức trực tuyến cũng có những mặt tích cực, nhất là việc nâng cao kỹ năng cho các em trong việc tìm hiểu, lựa chọn thông tin tài liệu, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế nội dung chương trình… 

 

Giáo dục truyền thống lịch sử qua phim tài liệu kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

 

Với hơn 1.000 lượt like, share, hơn 4000 lượt xem và hơn 2.500 bình luận, buổi sinh hoạt do Huyện đoàn Thạch Hà chỉ đạo Đoàn trường THPT Lý Tự Trọng tổ chức với chủ đề “Mừng non sông thống nhất” hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước và tuyên truyền tình hình dịch bệnh đã thực sự thu hút và ấn tượng. Theo đó, tại buổi sinh hoạt trực tuyến, các bạn đoàn viên thanh niên được ôn lại không khí hào hùng của những ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước thông qua bộ phim tài liệu; tham gia trả lời các câu hỏi về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và những biện pháp, thông tin liên quan đến công tác hỗ trợ, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện. Buổi sinh hoạt đã có sự tương tác và lan tỏa rộng rãi, không chỉ đoàn viên thanh niên tại địa bàn dân cư, trường học có thể theo dõi mà đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa, thanh niên ở ngoài nước cũng có thể theo dõi, kết nối.

Hoạt động sinh hoạt trực tuyến của các Liên đội cũng được tổ chức bài bản, khoa học, bám sát định hướng của Hội đồng Đội Tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo. Tại buổi sinh hoạt đầu tiên của Liên đội Trường Tiểu học Xuân Giang (huyện Nghi Xuân) với chủ điểm: “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”, chị Phạm Thị Thủy  Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đã thông tin cho các em đội viên, thiếu nhi về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (07/4/1904 - 07/4/2020) bằng các slide ngắn gọn, đầy đủ nội dung thông tin; tuyên truyền, hướng dẫn các em những biện pháp phòng chống dịch Covid như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế ra đường, giới thiệu các tấm gương tiêu biểu trong phòng chống dịch để nhân rộng, lan tỏa. Bên cạnh đó, các em còn được hướng dẫn, khuyến khích tham gia các sân chơi trực tuyến hấp dẫn như: “Ngày hội sắc màu năm 2020”; cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ”, “Bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh” với thông điệp “Nét chữ từ trái tim” … trong thời gian nghỉ dịch ở nhà.

Đồng chí Nguyễn Hoài Nam, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, việc vận dụng hình thức trực tuyến để tổ chức sinh hoạt đoàn trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát là giải pháp mới được đề cập, tuy nhiên các cơ sở Đoàn đã có sự vào cuộc nhanh chóng, kịp thời. Bên cạnh đó, thời gian tổ chức sinh hoạt linh động giúp đoàn viên thanh niên có thể tham gia mọi lúc, mọi nơi, các nội dung dễ truyền tải với tư liệu, hình ảnh phong phú, sinh động kết hợp tổ chức các trò chơi tạo không khí vui tươi, sôi nổi trong quá trình tổ chức.

Có thể thấy trong bối cảnh cả nước đang căng mình để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, thì việc hướng dẫn tổ chức sinh hoạt trực tuyến là một giải pháp kịp thời và phù hợp. Tuy còn có những lúng túng nhất định ban đầu nhưng chương trình, nội dung sinh hoạt được đảm bảo đúng định hướng, có sự tương tác giữa đoàn viên, thanh niên với bộ phận điều hành sinh hoạt, có sự chia sẻ về chương trình sinh hoạt, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục hướng dẫn, định hướng các đơn vị triển khai để phong trào sinh hoạt trực tuyến thực sự lan tỏa và đạt hiệu quả cao trong thời gian phòng chống dịch bệnh.

 

CTV Tỉnh đoàn Hà Tĩnh