Hà Tĩnh: Nhiểu hoạt động có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 63 năm ngày Truyền thống Lực lượng TNXP Việt Nam

14:35 22/07/2013     1154

Công tác giáo dục   Thiết thực kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950-15/7/2013), 45 năm Chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968 – 24/7/2013) và 66 năm ngày TBLS (27/7/1947 – 27/7/2013)
Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh thành lập Ban Tổ chức các hoạt động Kỷ niệm do đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn làm Trưởng ban, có sự tham gia của đại diện các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các đơn vị liên quan; đồng thời triển khai 9 hoạt động tập trung, quy mô lớn. Các hoạt động đã được khởi động trong các cấp bộ Đoàn, tạo được khí thế thi đua sôi nổi và được đông đảo ĐVTN hưởng ứng ngay từ những ngày đầu tháng 7/2013. Theo đó, một số hoạt động có quy mô lớn cũng đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Gặp mặt truyền thống TNXP qua các thời kỳ

Nhân dịp kỷ niệm 63 năm Ngày Truyền thống Lực lượng TNXP Việt Nam, chiều 15/7, tại Khu di tích TNXP Ngã ba Đồng Lộc, Tỉnh đoàn, Hội Cựu TNXP tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ gặp mặt truyền thống TNXP các thời kỳ và cán bộ, hội viên tiêu biểu đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại chiến trường Đồng Lộc. Tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Thiều Đình Duy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo T.Ư Hội Cựu TNXP Việt Nam; đại diện Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội Cựu TNXP tỉnh cùng 155 đại biểu cựu TNXP tiêu biểu trong toàn tỉnh.
v
Đại diện cựu TNXP Hà Tĩnh trao ngọn đuốc truyền thống cho thế hệ trẻ.


Tại Lễ gặp mặt, các đại biểu đã ôn lại lịch sử ra đời và truyền thống hào hùng của lực lượng TNXP Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc; những kỷ niệm đã ghi sâu vào ký ức của mỗi người TNXP ngày ấy, nhất là trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tại Ngã ba Đồng Lộc – Yếu hầu huyết mạch giao thông Bắc - Nam, lực lượng TNXP cùng quân và dân ta đã làm nên chiến thắng oanh liệt, quật cường; làm nên huyền thoại Đồng Lộc để ngày nay Ngã ba Đồng Lộc được xây dựng, trở thành Khu di tích lịch sử, là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân và tuổi trẻ cả nước.
Chiến trang đã lùi xa, đất nước, quê hương đã hòa bình và đang trên đà phát triển, nhưng những con người đã làm nên lịch sử, những thế hệ hào hùng của dân tộc Việt Nam vẫn sống mãi với thời gian.

Cũng tại buổi gặp mặt, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, Hội Cựu TNXP tỉnh đã trao 155 suất quà cho các cựu TNXP tiêu biểu.

Buổi lễ đã thực sự trở thành cuộc hội ngộ đầm ấm, làm dịu bớt nỗi đau thương, mất mát do chiến tranh gây ra và động viên, khích lệ mỗi người tiếp tục phấn đấu, đóng góp cho công cuộc xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.
Giao lưu nghệ thuật “Vang mãi bài ca cô gái mở đường”

Tối ngày 15/7, tại Trung tâm Văn hóa Điện ảnh Hà Tĩnh, Công ty Hastec (Hà Nội), Sở VHTT&DL Hà Tĩnh, Báo Tiền Phong, Tỉnh Đoàn đã tổ chức thành công chương trình Giao lưu nghệ thuật “Vang mãi bài ca Cô gái mở đường” nhân dịp kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong (TNXP). Tham dự có Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư T.Ư Đoàn; ông Cù Văn Phiên - Phó Chủ tịch thường trực Hội cựu TNXP VN; đồng chí Đinh Xuân Việt - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh; đại diện lãnh đạo Báo Tiền phong; đại diện các đơn vị phối hợp; cùng 155 cựu TNXP tiêu biểu tỉnh Hà Tĩnh và đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ, diễn viên đến từ CLB Nghệ thuật Trường Sơn (Gồm những nghệ sĩ cựu TNXP và bộ đội Trường Sơn), Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Hà Tĩnh. Bằng những lời ca, tiếng hát và hình tượng nghệ thuật, chương trình đã thực sự tái hiện lại đời sống chiến đấu, sinh hoạt, sự hy sinh anh dũng của những TNXP trong “khói lửa” chiến tranh.
(Ảnh 2)

Tại buổi giao lưu, đại diện cựu TNXP Hà Tĩnh đã trang trọng trao ngọn đuốc truyền thống, trao ngọn lửa không bao giờ tắt cho thế hệ trẻ hôm nay.

Qua giới thiệu của Báo Tiền Phong, tại buổi giao lưu, quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vin Group) đã trao tặng 30 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho 20 cựu TNXP Hà Tĩnh và 10 người dân làng K130, xã Tiến Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh (Trong chiến tranh đã dỡ 130 ngôi nhà để lát đường cho xe ra chiến trường với khẩu hiệu “Xe chưa qua, nhà không tiếc”). Báo Tiền Phong đã trao 05 máy vi tính cho 05 huyện Đoàn ven biển Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh với mong muốn động viên thế hệ trẻ tiếp bước truyền thống của thế hệ cha anh và tặng quà cho Nhà văn hóa làng K130.

Cũng tại buổi lễ, cá nhân ông Lê Doãn Thăng và các đơn vị: Công ty TNHH Thanh Thành Đạt, Công ty Du lịch Văn Minh (Nghệ An); Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê (Hà Tĩnh), Báo Tiền Phong đã đóng góp tổng cộng 100 triệu đồng vào Quỹ bảo tồn Di sản Văn hóa tỉnh Hà Tĩnh.