Gặp gỡ chủ nhân “Hệ thổng phầm mềm quản lý bệnh viện”

15:40 13/06/2011     2013

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Khi nhắc đến chàng trai trẻ Trương Việt Dũng – Bí thư chi Đoàn Sở Y tế Thanh Hóa, hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện đã được anh nghiên cứu, sáng tạo và áp dụng có hiệu quả từ tỉnh đến huyện trong nhiều năm qua.
Web.ĐTN: Khi nhắc đến chàng trai trẻ Trương Việt Dũng – Bí thư chi Đoàn Sở Y tế Thanh Hóa, hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện đã được anh nghiên cứu, sáng tạo và áp dụng có hiệu quả từ tỉnh đến huyện trong nhiều năm qua.

Chàng trai Trương Việt Dũng sinh năm 1978, trong một gia đình thuần nông ở xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa). Hoàn cảnh gia đình khó khăn là động lực giúp Dũng nỗ lực vươn lên bằng con đường học hành.

 Trương Việt Dũng hăng say sáng tạo

Tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin của Trường Đại học kinh tế quốc dân năm 2000. Ngay sau khi ra trường anh được nhận vào làm việc tại một công ty máy tính ở Hà Nội. Anh bắt đầu khẳng định năng lực của mình bằng hiệu quả công việc mà anh đã đạt được. Công việc ổn định. Thu nhập? theo anh nghĩ cũng tạm ổn so với mức sống hiện tại ở Hà Nội. Tuy vậy, suộc sống nhộn nhịp của Thủ đô tráng lệ cũng không níu chân được chàng trai trẻ trong bao lâu. Mong ước được cống hiến một cái gì đó cho quê hương nơi mình sinh ra đã thôi thúc anh quay về quê lập nghiệp.

Năm 2001, Dũng về quê và được nhận công tác tại phòng tổng hợp của Sở Giáo dục tỉnh Thanh Hóa. Công tác một thời gian bên Sở Giáo dục, xét thấy công việc không hợp với mình lắm, anh tiếp tục tìm hiểu một số đơn vị đang cần tuyển cán bộ và được biết bên Sở y tế Thanh Hóa đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự quản lý hệ thống thông tin của bệnh viện. Anh mạnh dạn nộp hồ sơ thi tuyển và đã trúng tuyển. Sau một thời gian làm việc tại đây, anh phát hiện ra hệ thống thông tin tại các bệnh  viện trong tỉnh chưa được quản lý và khai một cách khoa học. Hoạt động vẫn mang tính thủ công, rời rạc. Ý định sáng tạo và áp dụng một phần mềm có thể quản lý tất cả hoạt động của bệnh viện từ tuyến tỉnh đến huyện đã nảy sinh trong đầu anh.

Nói là làm. Năm 2001 anh bắt tay vào nghiên cứu hệ thống phần mềm quản lý các bệnh viện. Sau hơn 7 năm trời chăm chỉ nghiên cứu, học hỏi, Dũng đã thành công với phần mềm quản lý Bệnh viện. Giây phút chờ đợi phần mềm được đưa vào thực tế họat động để hội đồng thẩm định đánh giá là giấy phút hồi hộp nhất trong đời Dũng. Anh cũng không ngờ khi đưa ra tập thể ngay lập tức Phần mềm quản lý BV của Dũng đã được áp dụng tại 2 BV huyện Triệu Sơn và Hoằng Hóa. Không lâu sau một loạt các BV tuyến huyện tại Thanh Hóa đã được áp dụng phần mềm này để quản lý, đặc biệt trong đó có BV Đa khoa  tỉnh Thanh Hóa.

Thay cho việc sử dụng các máy tính đơn lẻ, việc ghi tên thuốc, đơn giá thuốc hay kiểm tra kho thuốc đều làm thủ công như trước đây thì giờ, khi áp dụng phần mềm của Dũng chỉ cần một lầm click chuột người quản lý ngay lập tức có đầy đủ thông tin. Đơn cử như trước đây việc kiểm kê kho thuốc của BV Đa khoa tỉnh Thanh Hóa ít nhất cũng mất hàng tháng trời để phân loại, nắm bắt số lượng thuốc và cần nhiều người. Nhưng nay chỉ cần vài lần click chuột người quản lý, phân phối thuốc có ngay kết quả.

Ngoài phần mềm phần mềm quản lý BV, Trương Việt Dũng còn là chủ nhân và là người quản lý trực tiếp hệ thống trang tin của ngành (ytethanhhoahomedns.org8081) và hệ thống thư tín điện tử (mail) liên hệ ngành giữa tuyến tỉnh với tuyến huyện, xã, cắt giảm đi những chi phí không cần thiết trong vận chuyển.

Có được thành công như hôm nay, Trương Việt Dũng đã phải vất vả rất nhiều. Dường như sự đam mê nghiên cứu đã làm Dũng thay đổi mọi thói quen sinh hoạt hàng ngày, có những hôm quên cả bữa ăn vì miệt mài ngồi bên chiếc máy vi tính. Sự thay đổi đó khiến bạn bè, đồng nghiệp cũng nhận ra bởi những buổi đi chơi, những hôm tiệc tùng...đều không có mặt Dũng. Còn bố mẹ Dũng, đêm nào cũng thấy anh dính mắt vào máy tính, cứ ngỡ rằng anh bỏ bê công việc mà chơi điện tử, chát chít...có hôm thức gần như trắng đêm, hai mắt anh thâm quầng đã bị bố mẹ mắng cho một trận. Dũng kể cho chúng tôi một kỷ niệm mà có lẽ để lại ấn tượng cho anh, tới giờ vẫn chưa quên: “Đó là dịp sinh nhật của người yêu tôi. Tôi đã hứa với cô ấy nhất định tối hôm đó tôi sẽ có mặt để dự sinh nhật, đồng thời ra mắt với bạn bè cô ấy luôn. Thế nhưng mãi ngồi bên máy tính, tôi đã quên mất, khi nhớ ra thì đã 3 giờ sáng. Thế là tôi đã bị cô ấy giận cả tháng trời luôn”.

Đánh giá về thành công của Dũng, một cán bộ tại bệnh viện chuyên làm công tác tổng hợp số liệu hàng ngày khẳng định “phần mềm như mở ra một trang sử mới của bệnh viện”.

Bên cạnh thành công trong công việc, Trương Việt Dũng còn là một cán bộ Đoàn năng động, nhiệt tình. Với tư cách là Bí thư chi Đoàn Sở Y tế Thanh Hóa, trong những năm qua anh đã cùng với đoàn viên, thanh niên trong Sở tổ chức nhiều họat động có ý nghĩa. Trong đó phải kể đến các hoạt động tình nguyện khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, hoạt động hiến máu nhân đạo, tình nguyện công tác vùng sâu, vùng xa, miền núi...đã được các cấp bộ Đoàn khen ngợi.

Đặc biệt, chàng trai trẻ Trương Việt Dũng còn là chủ nhân của nhiều giải thưởng cao quý trong các đợt thi đua và sáng tạo.  Với đề tài Hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện đã mang lại cho anh giải nhất tỉnh và khu vực Thanh - Nghệ - Tĩnh hội thi tin học khối cán bộ, công chức, viên chức lần thứ nhất được tổ chức tại Thanh Hóa. Năm 2009, tại Lễ tuyên dương các gương mặt trẻ tiêu biểu về cải cách thủ tục hành chính của khu vực Miền Trung và Tây Nguyên được tổ chức tại Đồng Hới - Quảng Bình, anh đã đọat giải 3 với mô hình trên và vinh dự là một trong 18 gương mặt trẻ được tuyên dương. Cũng trong năm 2009 Dũng đã đạt giải nhì (không có giải nhất) về lĩnh vực công nghệ thông tin – Điện tử viễn thông về sáng tạo khoa học kỹ thuật do tỉnh Thanh Hóa tổ chức. Năm 2010 sản phẩm sáng tạo của Dũng được tỉnh Đoàn Thanh Hóa chọn tham gia Festival sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ III. Tháng 3 năm 2011, anh vinh dự là một trong 80 gương Bí thư Đoàn xuất sắc được tuyên dương tại lễ tuyên dương 80 gương bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc do Tỉnh Đoàn tổ chức.