ĐVTN tìm hiểu vai trò và ý nghĩa lịch sử lớn lao của Chiến thắng Cái Sơn

16:49 17/06/2020     1970

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 16/6, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với Sở Giáo Dục và Đào tạo, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn Vĩnh Long tổ chức thăm quan và nghe nói chuyện chuyên đề nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Cái Sơn và 108 năm ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng.

Với mục đích tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên có dịp tham quan, tìm hiểu về vai trò, tầm vóc và ý nghĩa lịch sử lớn lao của Chiến thắng Cái Sơn; tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng. Qua đó nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, nâng cao lòng yêu nước và niêm tin vào con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn.

 

Quang cảnh buổi nói chuyện chuyên đề

 

Vĩnh Long luôn tự hào là vùng đất địa linh nhân kiệt, với nhiều trang sử vẻ vang và những danh nhân văn hoá kiệt xuất. Hôm nay, hoà trong không khí của những ngày tháng 6 lịch sử, vào đúng ngày 16/6 này của 60 năm về trước quân dân Vĩnh Long đã chứng kiến một chiến thắng vang dội đã đi vào lòng người đến ngày hôm nay. Chiến thắng Cái Sơn là một mốc son trong tiến trình lịch sử tỉnh Vĩnh Long. Sự kiện Khưu Văn Ba - tỉnh trưởng đầu tiên của miền Nam Việt Nam - bị tiêu diệt đã tạo nên một tiếng vang lớn không chỉ trong tỉnh Vĩnh Long mà còn đối với các tỉnh miền Nam; làm cho số tay sai đắc lực khác của chính quyền Sài Gòn phải rúng động, chùn tay. Kế hoạch xây dựng khu trù mật kiểu mẫu Cái Sơn bị phá vỡ, kế hoạch xây dựng các khu trù mật khác cũng lần lượt thất bại theo, tạo ra tiền đề quan trọng cho phong trào Đồng Khởi ở Vĩnh Long.

 

Đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên tham quan triển lãm Chiến thắng Cái Sơn

 

Trước khi bắt đầu vào sự kiện, đại biểu và các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh đã đến thắp hương viếng Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng tại Khu lưu niệm của ông, ngụ tại xã Long Phước, huyện Long Hồ.

Tiếp theo chương trình, tại Trung tâm hành chính huyện Long Hồ đã diễn ra triển lãm chuyên đề "Chiến thắng Cái Sơn - mốc son trong tiến trình lịch sử tỉnh Vĩnh Long"; chiếu phim tư liệu, nghe nhân chứng lịch sử nói chuyện chuyên đề về ý nghĩa, tầm vóc lịch sử của Chiến thắng Cái Sơn; nghe lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khái quát về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng và nghe lãnh đạo huyện Long Hồ giới thiệu, quảng bá về lịch sử, đặc trưng, tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Săn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy chia sẻ về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng

 

Tham dự sự kiện, các đại biểu cùng các bạn đoàn viên thanh niên, sinh viên, học sinh có dịp tham quan, tìm hiểu nhiều hơn về vai trò, tầm vóc và ý nghĩa của chiến thắng Cái Sơn trong tiến trình lịch sử tỉnh Vĩnh Long: khẳng định tinh thần anh dũng, mưu trí, sáng tạo, làm nên thắng lợi của Chiến thắng Cái Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của đảng bộ, quân và dân tỉnh Vĩnh Long. Được nghe để hiểu sâu hơn về thân thể, sự nghiệp của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng - người cộng sản kiên cường, bất khuất, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và quê hương Vĩnh Long.

 

CTV Lưu Như Ngọc – TĐ Vĩnh Long