Điện Biên: Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh đối thoại với thanh niên năm 2023

17:52 20/11/2023     3576

Công tác giáo dục   ĐTN: Ngày 20.11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2023 với chủ đề: “Thanh niên Điện Biên với chuyển đổi số”.

 

Đồng chí Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Đặng Thành Huy - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Tỉnh đoàn cùng chủ trì hội nghị.


Tham dự hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng thuộc Tỉnh ủy; đại diện Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021 - 2030 và gần 200 đoàn viên tham dự tại điểm cầu tỉnh. Bên cạnh đó, Hội nghị được kết nối trực tuyến tới các huyện, thành phố, thị xã trong toàn tỉnh.

 

Đoàn viên thanh niên tham gia ý kiến tại hội nghị. 


Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham gia nhiều kiến ở 3 nhóm nội dung chính, gồm: Vấn đề tập huấn kỹ năng cho thanh niên về chuyển đổi số trong các lĩnh vực giáo dục, sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế; công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên; Các chủ trương, chính sách Trung ương, của tỉnh về chuyển đổi số, tổ công nghệ cộng đồng; Các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên và các vấn đề tiếp cận công nghệ số của thanh niên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, vùng biên giới.

Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm, đồng chí Lê Thành Đô – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan đã lắng nghe, giải đáp thỏa đáng những ý kiến, kiến nghị của thanh niên. Nhất là những thắc mắc liên quan đến hỗ trợ thanh niên ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, tiếp cận, đưa sản phẩm nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch lên sàn thương mại điện tử; những giải pháp khắc phục thực trạng nơi chưa có sóng điện thoại, 3G, 4G, những nơi chưa có mạng internet; việc xem xét hỗ trợ kinh phí cho lực lượng tham gia Tổ công nghệ số cộng đồng...

Bên cạnh giải đáp các kiến nghị, lãnh đạo các sở, ngành cũng đưa ra các định hướng nhằm giúp thanh niên thay đổi tư duy, cách làm và tiếp tục phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, cũng như lộ trình của tỉnh những năm tới.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô phát biểu chỉ đạo hội nghị.


Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thành Đô nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của lực lượng đoàn viên thanh niên qua các thời kỳ, cũng như trong giai đoạn hiện nay. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong kỷ nguyên 4.0, công tác xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng thanh niên, phát huy vị trí vai trò xung kích của thanh niên đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, của tỉnh đặt ra cho Đảng, Nhà nước và lực lượng thanh niên những nhiệm vụ hết sức khó khăn, nặng nề, đòi hỏi cần phải tiếp tục quan tâm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên số, trong đó lực lượng thanh niên là lực lượng rất quan trọng.

Đi sâu vào các nội dung mà tuổi trẻ tỉnh nhà quan tâm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô giao các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng số đến năm 2025, định hướng đến 2030; rà soát cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ công tác chuyển đổi số ở đoàn cấp xã, đặc biệt là địa bàn khó khăn, bồi dưỡng và có cơ chế thu hút đối với cán bộ, công chức, viên chức trẻ lĩnh vực khoa học công nghệ, công nghệ thông tin. Đánh giá kỹ nhu cầu việc làm, học nghề của thanh niên; có những định hướng để thanh niên chủ động trang bị các kiến thức, kỹ năng làm việc trong thời kỳ phát triển của công nghệ số, chuyển đổi số; tham mưu giải pháp để việc đào tạo nghề cho thanh niên sau khi xuất ngũ đạt hiệu quả thiết thực. Kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền trình, ban hành đề án chính sách tín dụng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thanh niên tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi phục vụ sản xuất, kinh doanh, thực hiện các mô hình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu tổ chức đoàn và đoàn viên thanh niên, mỗi cán bộ, công chức, viên chức trẻ phải sống có khát vọng, xác định vai trò, trách nhiệm là lực lượng xung kích đi đầu trong thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; không ngừng nỗ lực nâng cao ý thức, trách nhiệm, trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, trình độ tin học, ngoại ngữ, chủ động học tập, nghiên cứu để ngày càng hoàn thiện bản thân.

Phát biểu tại hội nghị đối thoại, Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Thành Huy khẳng định, đây là diễn đàn có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các, sở, ngành cấp tỉnh, các cấp chính quyền dành cho thanh niên và công tác thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn nghiêm túc lĩnh hội ý kiến chỉ đạo, định hướng rất sâu sắc, toàn diện của Chủ tịch UBND tỉnh; ý kiến gợi ý, định hướng của lãnh đạo các sở, ngành gửi gắm đến thanh niên.

Thời gian tới, mong muốn, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, các địa phương, đơn vị tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện đối với tổ chức đoàn, đặc biệt là tiếp tục quan tâm hỗ trợ, đồng hành cùng Ban Thường vụ Tỉnh đoàn giải quyết những những đề xuất, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của thanh niên tại hội nghị đối thoại.

 

Hoàng Hải