Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, thanh thiếu nhi Bình Thuận

16:02 11/06/2021     2849

Công tác giáo dục   ĐTN: Nhân Ngày truyền thống Thi đua yêu nước 11/6, hôm nay, Tỉnh Đoàn và Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Bình Thuận đã ký kết chương trình phối hợp “Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến giai đoạn 2021 - 2026”.

 Chương trình phối hợp được ký kết với mục đích tạo động lực thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với các phong trào hành động cách mạng trong tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh từ tỉnh đến cơ sở; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong việc tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn. Đồng thời, phát hiện, tuyên dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước do tổ chức Đoàn, Hội, Đội phát động và triển khai.

 

 

Chương trình phối hợp tập trung vào 3 nhóm nội dung chính: Thứ nhất, phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác thi đua, khen thưởng trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Theo đó, hai bên sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước và các phong trào thi đua qua các thời kỳ tới cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi; tập trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng. Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về các phong trào thi đua; lồng ghép các nội dung công tác thi đua, khen thưởng vào các hoạt động, các buổi sinh hoạt của các cán bộ Đoàn, Hội, Đội từ cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Phối hợp với các cơ quan báo chí, khai thác các kênh thông tin để tuyên truyền về các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước nói chung và của tuổi trẻ nói riêng. 

Thứ hai, phối hợp tổ chức các phong trào thi đua của Đoàn, Hội, Đội và phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phong trào “Tuổi trẻ Bình Thuận chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”. Theo đó, hai bên sẽ phối hợp hướng dẫn, đôn đốc tổ chức triển khai hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua, trọng tâm là các phong trào hành động cách mạng của Đoàn và các chương trình đồng hành với thanh niên gắn với thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh phát động. Tổ chức bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi về kỹ năng tổ chức và tham gia các phong trào thi đua. Định kỳ phối hợp tổ chức đánh giá, kiểm tra, giám sát, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay, mô hình hiệu quả trong triển khai các phong trào thi đua yêu nước và trong phong trào thi đua của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội để học tập, rút kinh nghiệm và nhân rộng.

Thứ ba, phối hợp làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến. Hằng năm, trong các đợt hoạt động thi đua (Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè, tổng kết năm), Tỉnh Đoàn Bình Thuận, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Thầy thuốc tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua của Đoàn, Hội, Đội để đề nghị khen thưởng của UBND tỉnh, Trung ương. Đối với các trường hợp có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Ủy Ban Nhân dân tỉnh, Trung ương Đoàn phát động, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh phối hợp, xem xét, thống nhất trình đề nghị khen thưởng với hình thức cao.

 

 

Trong khuôn khổ chương trình, Thường trực Tỉnh Đoàn đã tặng hoa chúc mừng Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”./.

 

Quỳnh Trân