Chủ tịch nước gặp mặt các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2021

15:36 26/03/2022     2042

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 26/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2021.

Tham dự có các đồng chí: Lê Khánh Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn; các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi tặng bó hoa tươi thắm cho đoàn viên thanh niên cả nước nhân dịp kỷ niệm 91 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

 

Tại buổi gặp mặt, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đã báo cáo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về một số nội dung của Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và kết quả Giải thưởng gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021.

Theo đó, trong 25 năm qua, Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đã tôn vinh 250 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu trên các lĩnh vực: Học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, kinh doanh - khởi nghiệp, hoạt động xã hội, quản lý hành chính Nhà nước, quốc phòng, an ninh trật tự, thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật.

Năm 2021, quy chế xét chọn Giải thưởng có một số điểm mới so với các năm trước như: Cá nhân có thể tự ứng cử tham gia Giải thưởng; hồ sơ ứng viên có thể gửi trực tuyến; thành viên Hội đồng giải thưởng có quyền đề cử. Với những điểm mới nêu trên, Giải thưởng đã thu hút được sự quan tâm theo dõi và tham gia bình chọn của đoàn viên, thanh niên và nhân dân.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng quà cho Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Hội đồng xét tặng Giải thưởng đã xem xét, bình chọn và bỏ phiếu bình chọn ra 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 Gương mặt trẻ triển vọng năm 2021 trên 9 lĩnh vực (học tập, nghiên cứu khoa học - sáng tạo, lao động sản xuất, kinh doanh khởi nghiệp, quốc phòng, an ninh trật tự, thể dục thể thao, hoạt động xã hội, văn hoá nghệ thuật).

Tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi tặng bó hoa tươi thắm cho đoàn viên thanh niên cả nước nhân dịp kỷ niệm 91 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đồng thời, Chủ tịch nước ghi nhận, biểu dương 19 gương mặt trẻ tiêu biểu, gương mặt trẻ triển vọng năm 2021 đại diện cho những tài năng trẻ ưu tú của đất nước trên các lĩnh vực công tác.

Chủ tịch nước hoan nghênh cách làm đổi mới, đa dạng, sâu sát của Giải thưởng Gương mặt trẻ năm 2021 cho phép tự ứng cử, bao quát trên 10 lĩnh vực, từ 138 đề cử đã chọn ra 20 và lấy ý kiến rộng rãi trong cả nước trước khi quyết định trao giải thể hiện tinh thần dân chủ, khách quan, mang ý nghĩa tôn vinh, trân trọng với các cá nhân được vinh danh.

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch nước đã lắng nghe những chia sẻ của các gương mặt trẻ tiêu biểu trên các lĩnh vực. Chủ tịch nước đánh giá cao thời gian qua Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã có nhiều nỗ lực, đạt được nhiều thành tích quan trọng trên các lĩnh vực theo tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Trung ương Đoàn cũng đẩy mạnh tổ chức truyền thông hiệu quả, lan tỏa, nhân lên những tấm gương thanh niên tiêu biểu; nhiều phong trào của Đoàn được tổ chức thành công, có ý nghĩa lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn mỗi bạn trẻ tiếp tục lan tỏa câu chuyện của mình, trân trọng, ý thức trách nhiệm với trọng trách, sứ mệnh cao cả của mình, để “thắng không kiêu, bại không nản”, không ngừng rèn luyện, tu dưỡng, sống trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, không tự thỏa mãn, phấn đấu vượt khó vươn lên, trở thành những hình mẫu tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam.

Trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị Trung ương Đoàn cần tăng cường chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo trong hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào thi đua, bình chọn giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu Việt Nam không ngừng lớn mạnh cả về quy mô và chiều sâu, thực sự xuất phát và gắn bó với đời sống xã hội. Sau Lễ tôn vinh phải đặc biệt chú ý theo sát, hỗ trợ các Gương mặt trẻ tiêu biểu tiếp tục phát huy, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, trở thành những điển hình gương mẫu, nguồn cảm hứng tốt đẹp trong xã hội. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hãy trao những “bó đuốc” soi đường để các bạn trẻ phát huy hơn nữa sức sáng tạo, nâng cao trình độ, tích cực học tập, lao động, cống hiến, hoàn thành tốt công việc của mình.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương, cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp có cơ chế, chính sách, biện pháp nhằm hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng tài năng trẻ; các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà trường... tiếp tục quan tâm, đồng hành, cùng chung tay góp sức cho sự phát triển của tài năng trẻ đất nước, coi đây là tình cảm, là trách nhiệm trong sự nghiệp chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cùng các đồng chí lãnh đạo chụp hình lưu niệm với các gương mặt trẻ tiêu biểu

 

Đáp từ lời căn dặn, chia sẻ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn  Anh Tuấn gửi lời cảm ơn những tình cảm của Chủ tịch nước đối với công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi nói chung và việc phát huy, tôn vinh tài năng trẻ nói riêng.

“Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xin hứa với Chủ tịch nước sẽ làm tốt hơn nữa việc phát hiện, vun trồng, biểu dương, tôn vinh và lan tỏa những tấm gương điển hình tiên tiến, theo sát đồng hành cùng các bạn, hỗ trợ các bạn trên con đường phát triển sự nghiệp của mình; đoàn kết tập hợp các bạn tài năng trẻ để đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hướng đến phát triển một Việt Nam hùng cường trong tương lai gần”. Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nói.

 

Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” là phần thưởng cao quý nhất của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với mục đích tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng về sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, thể dục, thể thao, lao động sản xuất, bảo vệ Tổ quốc, qua đó tạo động lực phát triển tài năng trẻ và thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, lao động, sáng tạo trong thanh, thiếu nhi; củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, Hội, Đội đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và của toàn xã hội đối với sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Lễ Tôn vinh, trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021 được diễn ra vào 20h00 ngày 26/3/2022, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6 - Đài truyền hình Việt Nam và phát sóng trực tiếp trên các nền tảng số của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

Trịnh Lý