Cần Thơ: Trải nghiệm bổ ích với “Học kỳ quân đội - Học làm bộ đội Cụ Hồ”

08:48 02/07/2013     2386

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Vừa qua, tại Trường quân sự TP.Cần Thơ (phường Phước Thới, quận Ô Môn), Thành Đoàn và Bộ Chỉ huy Quân sự TP.Cần Thơ tổ chức lễ trưởng thành cho 101 em học viên lớp “Học kỳ quận đội” năm 2013 với chủ đề: “Học làm bộ đội Cụ Hồ”.
Trước khi bước vào hành trình 10 ngày (từ 20 đến 29/6/2013) lớp Học kỳ quân đội, các học viên đã thành kính dâng hương, dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh bến Ninh Kiều thể hiện sự tri ân sâu sắc với vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam.
Các em học viên tham gia thực hành tháo, lắp ráp súng.
Các em học viên tham gia đánh trận giả chiến trong chương trình “Học kỳ quan đội”.

Trong niềm phấn khởi của ngày xuất quân chúng tôi gặp chị Lê Thị Đức, phụ huynh học viên Nguyễn Lê Phú Quý, chị cho biết: “Đây là lần thứ hai tôi cho con tham gia lớp học kỳ quân đội. Lần đầu tham gia năm 2010 về nhà thấy con tiến bộ rất nhiều, biết giúp đỡ cha mẹ việc nhà, tự lo cho bản thân và làm những điều tốt để cha mẹ vui lòng. Vì vậy mà tôi quyết định cho con tiếp tục tham gia”. Em Nguyễn Lê Phú Quý (Tiểu đội 8) thì không giấu được niềm đam mê, Quý chia sẻ: “Em rất thích chương trình học kỳ quân đội, nên em cố gắng tham gia tốt để khi tốt nghiệp 12 xong em xin tham gia làm điều phối viên của chương trình”.
Các em học viên tham gia thực hành tháo, lắp ráp súng.
Các em học viên tham gia thực hành tháo, lắp ráp súng.

Năm nay là năm thứ tư Thành Đoàn Cần Thơ phối hợp tổ chức lớp học kỳ quân đội thu hút 101 học viên là học sinh THCS, THPT độ tuổi từ 12 – 18 ở TP.Cần Thơ và các tỉnh lân cận như: Hậu Giang, Vĩnh Long và Kiên Giang tham gia, đây là năm có số lượng đông nhất thời gian qua. Điều đó, cho thấy chương trình ngày càng chất lượng, tạo được niềm tin cho các bậc phụ huynh và chương trình thu hút các em học sinh.

Được trải nghiệm cùng ăn, cùng học tập, sinh hoạt chung các em mới cảm nhận được sự vượt khó thay đổi từng ngày trong các em. Từ “những cậu ấm. cô chiêu” trong gia đình được chăm sóc chu đáo, khi đến với học kỳ quân đội thì các em trở thành một con người hoàn toàn độc lập, tự chủ bản thân mình, với một lịch học tập dày đặt. Sáng, chiều, tối. Sáng, bắt đầu từ 6h15 phút đến 11h00, trưa từ 13h30 đến 17h00 và tối từ 16h30 kết thúc lúc 21h30 phút. Tất cả những mối quan hệ bên ngoài đều không được phép, kể cả với người thân, các phương tiện hiện đại cũng không được dùng đến, chỉ có bạn bè, đồng đội và các anh chị huấn luyện viên, điều phối viên. Em Đỗ Thị Lan Anh (Tiểu đội 3), chia sẻ: “Những ngày đầu vô đây em rất bực bội vì kỷ luật ở đây rất khắc khe, nhiều khi em còn thấy quạo với mọi người xung quanh, nhưng tới ngày thứ 4, thứ 5 thì em hòa hợp với mọi người và vui vẻ, em rất thích các anh chị điều phối viên ở đây, vì các anh chị rất thương học viên của mình”.

Những buổi sinh hoạt tập thể giúp các em phát huy tinh thần tập thể, rèn luyện kỹ năng sinh hoạt cộng đồng, tính kỹ luật đoàn kết và bản lĩnh trong lao động, học tập và trong cuộc sống. Chúng tôi không thể nào quên được những hôm thời tiết không thuận lợi, ngoài trời mưa vừa tạnh đến giờ giao lưu thể dục thể thao các em vẫn đam mê và hăng say thi đấu, học tập. Những buổi kiểm tra tháo, lắp ráp súng, các tư thế võ tự vệ và các tư thế vận động trên chiến trường, các trò chơi tembuling, đánh trận giã, kỹ thuật ngụy trang giúp các em nắm vững kiến thức cơ bản trong lĩnh vực quân sự và các em sẽ thích nghi với cuộc sống tự lập, biết khắc phục khó khăn để vươn lên. Em Nguyễn Trần Minh Tấn (Tiểu đội 3), cho biết: “Em thích nhất môn tháo, lắp súng vì em thích cầm súng và được học hiểu súng có những tác dụng gì”. Còn em Trần Minh Quốc, thì cho rằng: “Qua lớp học kỳ quân đội em học được tính kỹ luật và tác phong, cách sống của chú bộ đội. Trong các môn học em thích những bài học tâm lý tuổi teen và được học những câu chuyện trong đêm cảm xúc”. Em  Mai Thị Thi, cho biết thêm: “Qua lớp học kỳ quân đội rất bổ ích giúp cho em co nhiều kỹ năng sống và giúp em giỏi hơn, trưởng thành hơn”.

Ngoài ra, các em còn được trang bị đạo đức lối sống, học làm người có ích biết quan tâm đến người khác, được tham quan Bảo tàng quân khu 9, nhà truyền thống, Đại đội tăng thiết giáp thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự TP.Cần Thơ. Qua đó giúp các em hiểu và tự hào hơn truyền thống của cha ông ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập và xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Để từ đó các ra sức học tập, lao động phát huy truyền thống cha anh.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Vũ Huy Thủy – Phó hiệu trưởng – Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục – Quốc phòng – An Ninh Trường Quân sự TP.Cần Thơ, đánh giá: “Quá trình học tập, rèn luyện tại đây, các em dần dần đã hình thành nếp sống quân đội, thói quen lành mạnh, ý thức tập thề, học tập sinh hoạt tập thể. Các em được trang bị kiến thức về kỹ năng sống, các kỹ năng sinh tồn. Đặc biệt, qua khóa học này, các em tiếp thu tốt từ đó trưởng thành, tự tin hơn”. Phó bí thư Thành Đoàn - Trần Hải Long, thì cho rằng: “Chương trình học khá nhiều, nhưng các em thể hiện được tính tự lập, vượt khó, đặc biệt các em thích nghi nhanh trong môi trường quân đội, đáp ứng được sự mong đợi của phụ huynh cũng như các em chiến sỹ tham gia. Chúng tôi sẽ phát huy về lợi thế này thông qua các lớp tiếp theo, các lớp kỹ năng tương tự học kỹ quân đội như: Học làm người có ích, một ngày làm chiến sỹ công an nhân dân, một ngày làm bác nông dân...”.

Học kỳ quân đội năm 2013 đã khép lại, những kỷ niệm vẫn còn đông đầy, những cảm xúc được sẽ chia và niềm vui được nhân đôi. Ngày chia tay những giọt nước mắt đã rơi khi em Trần Duy Khanh (Tiểu đội 3), đọc lá thư gửi gia đình bày tỏ sự hối hận vì những ngày tháng bên vòng tay yêu thương của ba mẹ Khanh đã không ngoan, không nghe lời cha mẹ, đôi khi còn hỗn láo với cha mẹ. Qua học kỳ quân đội em mới nhận ra lỗi lầm của mình và nói lời xin lỗi ba mẹ, quyết tâm không tái phạm sẽ là người con ngoan để ba mẹ không buồn lòng. 101 chiến sỹ nhỏ đã trưởng thành, các em được rèn luyện kỹ năng, kỹ luật nghiêm khắc, được trải nghiệm những ngày hè thú vị khi xa gia đình yêu thương để bước vào sự thử thách của sự tự tin, lòng dũng cảm và sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc khi đến tuổi trưởng thành.