Bình Dương: Nhiều mô hình hiệu quả tuyên truyền phòng, chống ma túy

16:14 25/06/2020     1441

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong thời gian qua, Tuổi trẻ Bình Dương đã triển khai nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật, phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên. Với mỗi đối tượng thanh niên khác nhau được các cấp bộ Đoàn lựa chọn những phương pháp tuyên truyền phù hợp riêng.

Phối hợp với Công an tỉnh để tuyên truyền phòng chống ma túy trong trường học

 

Đối với cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là công tác tuyên truyền pháp luật phòng, chống ma túy theo các chuỗi hoạt động, đẩy mạnh tập trung ở cơ sở. Ngay từ đầu năm 2020, Tỉnh đoàn đã phát động và giao Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tham mưu thực hiện chuỗi 90 hành trình tuyên truyền pháp luật với các loại luật liên quan đến thanh niên, đặc biệt trong tháng 6/2020 sẽ thực hiện chuỗi 20 hành trình tuyên truyền pháp luật phòng, chống ma túy cho các khối đối tượng như thanh niên công nhân, sinh viên, cán bộ công chức; thực hiện các ấn phẩm tuyên truyền trực quan sinh động trong công tác phòng chống ma túy; tổ chức Hội nghị giao ban công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên giữa Đoàn thanh niên và Công an tỉnh vào ngày 15/6 để đưa ra các mô hình, giải pháp hiệu quả; tổ chức chương trình livestream “Tuổi trẻ Bình Dương phòng, chống ma túy” cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho thanh thiếu niên vào lúc 19h00 ngày 24/6 trên Fanpage Tuổi trẻ Bình Dương; tổ chức hành trình “Thăm và tặng quà các Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin và thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng” vào ngày 25/6,…

Riêng với các cấp bộ Đoàn, nhiều mô hình tuyên truyền phòng chống ma túy của các đơn vị đã được triển khai hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình “Hành trình Hoa hướng dương” của thành Đoàn Thủ Dầu Một với phương châm “thay vì vận động các bạn đến với chúng ta, thay vì chỉ có sự liên kết giữa các ban ngành ở địa phương, tại sao ta không chủ động trực tiếp kết nối với từng thanh niên lầm lỡ”. Theo đó, các Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” các phường sẽ chủ động theo dõi, tiếp cận, tạo sự kết nối giữa thanh niên lầm lỡ với Câu lạc bộ, với những chính sách chăm lo và các hoạt động phong trào tại địa phương, sau mỗi hành trình, sẽ tiếp tục kết nối với các bạn, nắm được nhu cầu của các bạn, từ đó có thể đưa ra những hướng hoạt động, đào tạo phù hợp đễ hỗ trợ các bạn hơn.

 

Mô hình "Hành trình Hoa hướng dương"

 

Với mô hình của Câu lạc bộ “Vì tương lai” của phường An Thạnh, thành phố Thuận An, công tác phối kết hợp giữa Hội Liên hiệp thanh niên và Công an Phường trong việc tập hợp, vận động và tuyên truyền giáo dục thanh niên chậm tiến chấp hành pháp Luật. Câu lạc bộ “Vì tương lai” được triển khai thực hiện từ năm 2003 đến nay, CLB đã cảm hoá giáo dục 32 Thanh niên sử dụng trái phép chất ma tuý. Đặc biệt trong những Thanh niên nghiện có chuyển biến tốt có một số Thanh niên đã từ bỏ hẳn ma tuý và hiện nay họ đã hoà nhập cộng đồng, có việc làm ổn định và còn là 1 tuyên truyền viên tích cực trong việc phòng chống ma tuý. Để tiếp tục hỗ trợ cho thanh niên sau cai nghiện, đơn vị phường An Thạnh đã tham gia tích cực trong việc thành lập mô hình hỗ trợ tư vấn cho người sau sai nghiện (điểm hổ trợ tái hòa nhập cộng đồng). Với công việc thực hiện là tiếp cận cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, giới thiệu việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay, các phương pháp giảm tác hại, các liệu thuốc thay thế điều trị nghiện cho người đang sử dụng ma túy… Mô hình đã thu hút được nhiều gia đình và các ban thanh niên đến tham gia.

Hướng đến đối tượng sinh viên, học sinh trên địa bàn tỉnh, nhằm tuyên truyền sâu rộng các kiến thức pháp luật liên quan đến đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh, Câu lạc bộ “Tuyên truyền pháp luật” trường Đại học Bình Dương đãđược thành lập và duy trì hiệu quả. Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi và nhận thức của người học như: lồng ghép các nội dung pháp luật vào các hoạt động như sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt đoàn, hội, đội theo chủ đề pháp luật, tuần sinh hoạt công dân; đã thu hút được đông đảo học sinh, sinh viên tham gia.Câu lạc bộ xây dựng hình thức thực hiện mô hình theo 02 hình thức đó là: Kịch tuyên truyền và tuyên truyền viên. Đánh vào tâm lý của học sinh và sinh viên thích các hình thức tuyên truyền sinh động, vui nhộn sẽ dễ tiếp thu, câu lạc bộ xây dựng nội dung kịch phù hợp với các nội dung tuyên truyền với đầy đủ các tiêu chí để đảm bảo chất lượng của một kịch tuyên truyên truyền. Đối với tuyên truyền viên của câu lạc bộ  là những bạn đoàn viên có khả năng tuyên truyền và thuyết trình tốt, có khả năng truyền đạt và nắm tốt kiến thức về luật. Với 2 phương thức tổ chức thực hiện trên, bước đầu nội dung và hình thức tuyên truyền của câu lạc bộ đã thu hút được sự quan tâm lớn của đối tượng học sinh, sinh viên đối với nội dung tuyên truyền.

Tổ chức phiên tòa giả định "Tuyên truyền pháp luật phòng, chống ma túy"

 

Riêng với đặc thù của tỉnh Bình Dương là tỉnh có đông thanh niên công nhân, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Công nhân và Lao động trẻ tỉnh đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phòng chống tội phạm ma túy trong thanh niên công nhân. Với đối tượng hướng đến là lực lượng nòng cốt trong các Câu lạc bộ “Kết nối thanh niên công nhân”,hiện tại Trung tâm đã xây dựng 24 Câu lạc bộ “Kết nối thanh niên công nhân” trong hơn 50 doanh nghiệp trong đó có 50% là các CLB nằm trong các doanh nghiệp nước ngoài lớn. ngoài công tác tuyên truyền pháp luật nói chung thì lực lượng này là một bộ phận quan trọng trong công tác nắm bắt tình hình tư tưởng thanh niên công nhân và các vấn đề liên quan giúp Trung tâm kịp thời nắm bắt có những đề xuất, kiến nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ. Đồng thời, Trung tâm thường xuyên phối kết hợp đưa các hoạt động đến từng khu nhà trọ, từng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, lồng ghép tổ chức các sân chơi cuối tuần, phiên chợ thanh niên công nhân, các hoạt động tư vấn sức khỏe lồng ghép tuyên truyền pháp luật đặc biệt là pháp luật phòng, chống ma túy đã tạo được sự đồng thuận và tham gia hưởng ứng của đông đảo thanh niên công nhân. Với sự đa dạng về hình thức thực hiện trong công tác tuyên truyền trực quan sinh động và có những đổi mới như: Phản biện, chủ động trao đổi băng hình thức hỏi đáp, biến thể thành những trò chơi có thưởng, đố vui có thưởng… đã tạo nên một hoạt động tuyên truyền sôi động. Đã thu hút một lượng lớn thanh niên công nhân tham gia trong mỗi chương trình được tổ chức.

Ngoài những mô hình trên, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục đề ra nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là tuyên truyền phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên, với từng nhóm đối tượng sẽ linh động tuyên truyền với các hình thức phù hợp, thực hiện phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác phòng chống ma túy”./.

 

 

Thùy Trinh