Quảng Ninh: Khai mạc Tháng hành động vì trẻ em, hoạt động hè năm 2013

09:17 03/06/2013     1527

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Vừa qua, tại TP Hạ Long, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở LĐ, TB&XH tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khai mạc Tháng hành động vì trẻ em; hoạt động hè, các lớp năng khiếu hè; tiếp nhận và trao Quỹ bảo trợ trẻ em Quảng Ninh năm 2013
Đến dự chỉ đạo có đồng chí Vũ Thị Thu Thủy- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh- Trưởng ban chỉ đạo hoạt động hè tỉnh QN. Cùng dự còn có các đồng chí: Nguyễn Thế Thịnh- GĐ Sở Lao động TB&XH; Hoàng Bá Nam- Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn- Bí thư Tỉnh Đoàn QN; lãnh đạo Tỉnh Đoàn, các sở, ngành của tỉnh và đông đảo đoàn viên thanh thiếu nhi, học sinh trên địa bàn.
Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở LĐ, TB&XH, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh trao xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở LĐ, TB&XH, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh trao xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, ngành tỉnh Quảng Ninh và toàn xã hội dành sự quan tâm đặc biệt. Mỗi năm, tỉnh dành nguồn lực đáng kể từ ngân sách tỉnh cùng với việc huy động các nguồn xã hội hóa để thực hiện hiệu quả các mục tiêu ưu tiên vì trẻ em.
Trong 10 năm hoạt động (2002-2012), Quỹ Bảo trợ trẻ em Quảng Ninh đã tiếp nhận sự đóng góp, ủng hộ của rất nhiều các tổ chức chính trị, kinh tế - xã hội và các cá nhân, doanh nghiệp giầu lòng hảo tâm ở trong và ngoài tỉnh. Bằng nguồn Quỹ của mình với kinh phí hỗ trợ của ngân sách nhà nước trong những năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em QN đã trợ giúp kịp thời cho hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em hoà nhập cộng đồng, trở thành điểm tựa cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Quỹ bảo trợ trẻ em Quảng Ninh đã hỗ trợ cho 22.387 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 11,719 tỷ đồng. Các chương trình hỗ trợ nổi bật như tổ chức phẫu thuật tim bẩm sinh cho 119 trẻ em, tổng kinh phí hỗ trợ 3,819 tỉ đồng; 318 trẻ em được phẫu thuật dị tật vận động, phẫu thuật vì ánh mắt trẻ thơ cho 357 trẻ em; phẫu thuật vì nụ cưới cho 271 trẻ em; trao tặng 526 xe lăn; trao 1.484 suất học bổng cho trẻ em con thương binh liệt sỹ, trẻ em nghèo hiếu học, trao tặng 861 chiếc xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thuộc các xã nghèo, miền núi, biên giới, hải đảo… Tuy vậy, hiện toàn tỉnh vẫn còn gần 1.000 trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, hàng trăm trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của cả cộng đồng.
Tháng hành động vì trẻ em năm nay với chủ đề “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ hoạt động hè  tỉnh đã kêu gọi các cấp, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, LLVT và các đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng hãy nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái”, có những hành động thiết thực để chung tay giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội phát triển toàn diện và trở thành những công dân có ích cho xã hội.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để Tháng hành động vì trẻ em và công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi học sinh trong dịp hè năm 2013 triển khai có hiệu quả, thì các ban, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền địa phương, cơ sở cần triển khai đồng bộ, sâu rộng các hoạt động vì trẻ em; tổ chức cho thanh thiêu nhi tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; phát huy hiệu quả các điểm vui chơi cấp xã, nhà văn hóa thôn, bản.
Cùng với đó, ngành Giáo dục và các trường học tiếp tục huy động thầy cô giáo tham gia khảo sát các đối tượng thanh thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm động viên, giúp đỡ để các em có điều kiện và tâm thế phấn khởi khi bước vào năm học mới; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đảm bảo tất cả các đối tương trẻ em nghèo, trẻ em miền núi, dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng đầy đủ các chính sách hiện hành của Nhà nước…
Cũng tại lễ phát động, đồng chí Hoàng Bá Nam- Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn- Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh cam kết tổ chức Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ tập trung tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và quản lý, giáo dục TTN trong dịp hè thật sự hiệu quả gắn với hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh và chiến dịch TNTN hè 2013 với các hoạt động như tổ chức tiếp nhận và phân loại học sinh về sinh hoạt hè tại địa bàn đảm bảo chặt chẽ và tích cực hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tai nạn thương tích, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, thực hiện ATGT; mở các lớp năng khiếu, ngoại ngữ, tổ chức các hoạt động tình nguyện vì trẻ em, hoạt động sinh hoạt hè, trong đó tập trung đến các hoạt động: Học kỳ quân đội, tập dân vũ, Hùng biện tiếng Anh, tin học trẻ, họa mi vàng…
Để chung tay hỗ trợ, chăm sóc cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tại lễ phát động, đã có 59 đơn vị, tập thể, cá nhân trong tỉnh ủng hỗ Quỹ bảo trợ trẻ em với số tiền hơn 933 triệu đồng.
Nhân dịp này, Quỹ bảo trợ trẻ em tặng các suất quà cho các em mắc bệnh nặng hiểm nghèo, chi phí điều trị, phẫu thuật cao và trẻ mô côi không nơi nương tựa; trao tặng 20 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của thị xã Quảng Yên; trao tặng 24 trẻ em (700.000 đồng/em) là con thương binh, liệt sỹ, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi. Cung văn hóa thiếu nhi Quảng Ninh tặng 10 chiếc đàn chiếc đàn organ, tổng trị giá 55 triệu đồng cho 2 huyện Tiên Yên và Hải Hà.