Thường trực Thành đoàn Hà Nội đối thoại đoàn viên, thanh, thiếu nhi Thủ đô

21:03 25/05/2023     4000

3 Phong trào   ĐTN: Chiều 25/5, Thường trực Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình đối thoại với thanh, thiếu nhi Thủ đô với chủ đề “Phát huy sức trẻ xây dựng Thủ đô “Văn minh - văn hiến - hiện đại”, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, đề xuất cũng như giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của đoàn viên, thanh, thiếu nhi.

 

 

Chương trình Thường trực Thành đoàn đối thoại cùng thanh thiếu nhi Thủ đô được Thành đoàn Hà Nội tổ chức để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, đề xuất cũng như các câu hỏi, thắc mắc của các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô; đồng thời định hướng, thảo luận về những giải pháp mới từ hiến kế của các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi nhằm nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô trong thời gian tới.

 

 

Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội, ứng dụng Thanh niên Việt Nam, Fanpage Hội Sinh viên, Hội LHTN, Hội đồng Đội Thành phố; kết nối với 107 điểm cầu cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Hà Nội và hàng triệu đoàn viên, thanh niên Thủ đô đang theo dõi trên các nền tảng số của Đoàn Thanh niên Thành phố.

Với chủ đề “Phát huy sức trẻ xây dựng Thủ đô “Văn minh - Văn hiến - Hiện đại”, các câu hỏi gửi về trước thời gian diễn ra chương trình đã được Ban Tổ chức tổng hợp dựa trên nhiều nhóm vấn đề như: Công tác học tập, nghiên cứu khoa học; Lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo, lập nghiệp, chuyển đổi số, tình nguyện; Các hoạt động rèn luyện, phát triển kỹ năng sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần cho học sinh, sinh viên; Công tác tuyên truyền, giáo dục, Công tác xây dựng Đoàn và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và giáo dục, chăm sóc, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng cùng nhiều vấn đề khác được thanh thiếu nhi quan tâm.

Vấn đề chuyển đổi số được nhiều bạn trẻ quan tâm. Bạn Hoàng Minh Hằng, Phó Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì mở màn với câu hỏi: Chủ đề công tác năm 2023 của các cấp bộ Đoàn là "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn". Trong thời gian gần đây chúng ta cũng nghe nhiều về cụm từ "chuyển đổi số". Công cuộc chuyển đổi số là việc cần, việc khó đòi hỏi lực lượng đoàn viên, thanh niên xung phong đi đầu. Bí thư có thể cho biết, giải pháp của tổ chức Đoàn để phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số?.

 

Bạn Trịnh Thị Ngọc Anh đặt câu hỏi tại chương trình

 

Cũng cùng mối quan tâm đến lĩnh vực chuyển đổi số, bạn Trịnh Thị Ngọc Anh đặt câu hỏi: “Theo dõi Fanpage Thành đoàn, tôi có thấy ngày 22/5 vừa qua, VNPT Hà Nội ký kết thoả thuận hợp tác với Thành đoàn Hà Nội; trong đó nhấn mạnh nội dung Thành đoàn phối hợp với VNPT Hà Nội triển khai 05 đề án của Thành đoàn thực hiện chương trình số 07 của Thành uỷ Hà Nội. Vậy với chức năng/vai trò của một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và CNTT hàng đầu Thủ đô, VNPT HàNội sẽ hợp tác và triển khai cùng ĐTN TP cụ thể như thế nào trong nội dung này? Có ưu tiên quan tâm đến lực lượng kỹ sư trẻ như chúng tôi không?.

Trả lời những băn khoăn của các bạn trẻ, đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, cùng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khoa học công nghệ đã có vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống xã hội; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu.

 

Đồng chí Chu Hồng Minh nhấn mạnh: Trong năm 2023, Thành đoàn chia sẻ nhiều giải pháp để chúng ta hoàn thành nhiệm vụ, trong đó nhấn mạnh đến kiến thức, kỹ năng cần có của bạn trẻ làm việc trong môi trường số như: ngoại ngữ, sử dụng máy tính, truyền thông…

 

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, thanh niên được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn của Thủ đô đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng chính phủ số, xã hội số và các vấn đề nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đồng chí Chu Hồng Minh cho rằng, giải pháp của tổ chức Đoàn trong chuyển đổi số bắt đầu bằng việc phát huy vai trò thanh niên coi chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng của Đoàn.

 

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh chia sẻ tại chương trình 

 

Tổ chức Đoàn có nhiều chương trình, qua đó giúp thanh niên hoàn thiện kỹ năng số. Đoàn cũng đồng thời thành lập chương trình giúp Nhân dân: tổ chuyển đổi số cộng đồng, phát huy tinh thần xung kích của bạn trẻ giúp địa phương, đồng thời hoàn thành nhiệm vụ trong việc chuyển đổi số của mình.

Bên cạnh đó, Thành đoàn Hà Nội triển khai nhiệm vụ như mã hóa những địa chỉ đỏ, di tích lịch sử trên địa bàn Thủ đô, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, xây dựng kinh tế xã hội, cùng thành phố hoàn thành các mục tiêu đề ra.

 

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến

 

Liên quan đến hoạt động tình nguyện, công trình thanh niên, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến chia sẻ: Mục tiêu của Đoàn và thanh niên, từ các hoạt động tình nguyện hướng đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội, làm lợi cho địa bàn tình nguyện. Các hoat động tình nguyện được thiết kế thiết thực theo phương châm: Hoạt động lâu dài, xây dựng các phong trào thực sự thiết thực, mang lại lợi ích cho cộng đồng.

 

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng

 

Về giải pháp để người trẻ có thể bảo vệ bản thân trên không gian mạng, không bị lôi kéo, ảnh hưởng bởi những nội dung xấu, độc, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng nhấn mạnh, mỗi thanh niên phải trang bị kiến thức, kỹ năng để có thể tự sàng lọc, tiếp nhận những thông tin hữu ích, chính thống, đồng thời “miễn dịch” với tác hại của những thông tin xấu, độc. Bên cạnh đó, mỗi thanh niên cần tự trau dồi bản thân, lan tỏa lối sống đẹp, có lý tưởng, hoài bão…

Thường trực Thành đoàn cũng giải đáp, trả lời các câu hỏi liên quan đến các hoạt động rèn luyện, phát triển kỹ năng sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần cho học sinh, sinh viên; công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng cùng nhiều vấn đề khác được thanh, thiếu nhi quan tâm…

Kết thúc đối thoại, Bí thư Thành đoàn Chu Hồng Minh gửi gắm tới các đoàn viên, thanh niên: “Với mỗi thanh niên hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường, xã hội. Bản thân tôi cũng mong muốn ở các bạn hai từ, đó là “Khát vọng”. Ở bất kỳ vị trí nào, độ tuổi nào đều cần có khát vọng để chinh phục những đỉnh cao, khát vọng để xây dựng đất nước phồn vinh, khát vọng để xây dựng Hà Nội văn minh, văn hiến, hiện đại. Đó là nhiệm vụ to lớn cần sự chung sức của thanh niên”.

 

Bảo Anh