Lộ diện 3 Quán quân Quốc gia Cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa Thế giới 2020

21:09 31/07/2020     6661

3 Chương trình   Web.ĐTN: Trải qua 7 mùa giải sôi động và thành công trên thế giới và 3 mùa giải được tổ chức tại Việt Nam, Cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa Thế giới 2020 tiếp tục được phối hợp tổ chức bởi Trung ương Đoàn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam. 3 giải cao nhất giành suất tham dự vòng chung kết thế giới tại Mỹ đã tìm được chủ nhân.

Ngày 31/7/2020, Lễ tổng kết và trao giải Quốc gia của Cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa Thế giới 2020 đã được tổ chức tại Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Tham dự chương trình có đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; ông Đoàn Hồng Nam – Chủ tịch IIG Việt Nam, đồng Trưởng ban tổ chức cuộc thi; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Trung ương Đoàn, Bộ LĐTB&XH, Bộ GD&ĐT.

Tại Lễ trao giải, Ban Tổ chức Cuộc thi đã vinh danh 13 giải thưởng cá nhân, bao gồm: 3 giải Nhất, 4 giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. 3 giải cao nhất của cuộc thi với phần thưởng hấp dẫn là chuyến đi Mỹ tham dự Vòng chung kết Thế giới thuộc về 3 thí sinh: Thí sinh Nguyễn Đức Hoàng – Sinh viên trường Đại học Văn Lang, thành phố Hồ Chí Minh – Nhất bảng A dành cho các trường đại học, học viện; thí sinh Bùi Đình Duy – Sinh viên trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội – Nhất bảng B dành cho các trường cao đẳng, trung cấp; thí sinh Dương Việt Anh – trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành - Nhất bảng C dành cho các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Việc chia 3 bảng đấu dành cho 3 đối tượng cụ thể là điểm mới nổi bật của mùa giải năm nay, giúp tạo sự công bằng trong đánh giá giữa các cấp học, bậc học và còn tăng thêm cơ hội đạt giải cho các bạn thí sinh.Các Quán quân năm nay sẽ là những Đại sứ của Đội tuyển ACA Việt Nam tham gia tranh tài với các thí sinh đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài chuyến đi Mỹ với vai trò Đại sứ ACA Việt Nam, 3 Quán quân đã được trao Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn, Bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN trao Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho quán quân Quốc gia cuộc thi Vô địch Thiết kế Đồ họa thế giới năm 2020

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Ông Đoàn Hồng Nam – Chủ tịch IIG Việt Nam trao giải cho 2 trong 3 quán quân Quốc gia Cuộc thi Vô địch Thiết kế Đồ họa thế giới 2020 

 

Đồng chí Đỗ Năng Khánh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) cho biết: “Cuộc thi đã mang đến cho các em học sinh, sinh viên cơ hội thực hành kiến thức chuyên môn về thiết kế theo chuẩn quốc tế. Những trải nghiệm từ cuộc thi sẽ giúp các em chuẩn bị hành trang nghề nghiệp tương lai vững vàng hơn. Đặc biệt, với việc sở hữu chứng chỉ quốc tế ACA rất uy tín trong ngành thiết kế đồ họa, các em có thể chứng minh năng lực của mình với nhà tuyển dụng, có cơ hội công việc rộng mở hơn”.

Mùa giải năm nay, dù phát động trong mùa dịch Covid – 19 và tổ chức thi chỉ 1 tháng sau khi các em học sinh quay trở lại trường nhưng cuộc thi vẫn thu hút sự tham gia của 154 thí sinh được tuyển chọn từ các đội tuyển của gần 30 trường Đại học và Học viện, Cao đắng, THPT trên cả nước, trong đó có nhiều trường có chuyên ngành đào tạo thiết kế lâu năm. Số lượng thí sinh tăng 36% so với mùa giải 2019, thể hiện sức hút và sự lan tỏa rộng rãi của cuộc thi cũng như khẳng định những nỗ lực của BTC và các cơ sở giáo dục. Thí sinh nhỏ tuổi nhất lọt vào vòng Chung kết Quốc gia là thí sinh mới14 tuổi, cho thấy lĩnh vực thiết kế đồ họa đang ngày trở nên phổ biến, kể cả ở cấp học nhỏ tuổi. Trong số các thí sinh tranh tài tại Vòng Chung kết Quốc gia năm nay, có các thí sinh đến từ Cần Thơ, Lâm Đồng, Đồng Nai, thể hiện sự lan tỏa mạnh mẽ của phong trào học thiết kế đồ họa trên cả nước. Sau vòng loại quốc gia, có 107 chứng chỉ ACẢ quốc tế do chính Tổng Giám đốc Adobe Thế giới ký tên được cấp cho các em thí sinh, tăng 37% so với mùa giải năm ngoái. Điều này chứng tỏ trình độ thiết kế đồ họa của các em học sinh trên cả nước ngày càng tăng lên. Đây sẽ là những tấm vé vàng mở ra cho các em cơ hội học tập và làm việc trong tương lai.

 

Các thí sinh xuất sắc lần lượt thuyết trình về ý tưởng sáng tạo của mình trong bộ ấn phẩm thiết kế với chủ đề về “TOEIC for Career" - một chương trình ý nghĩa giúp kết nối các bạn sinh viên với những cơ hội nghề nghiệp rộng mở tại các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam.

 

Ông Đoàn Hồng Nam – Chủ tịch IIG Việt Nam – Đồng Trưởng BTC Cuộc thi ACAWC 2020 chia sẻ: “Kết quả từ Cuộc thi cho thấy chất lượng và trình độ của thí sinh tham gia cuộc thi ngày một lên cao. Sức sáng tạo của các bạn trẻ Việt Nam được chuyên gia quốc tế đánh giá cao và nếu được trang bị những kiến thức, kỹ năng thiết kế đồ họa theo chuẩn quốc tế Adobe một cách rộng rãi, các tài năng Việt Nam sẽ còn vươn xa hơn nữa trong tương lai. Đặc biệt, cuộc thi còn là một trong những hoạt động ý nghĩa góp phần thúc đẩy phong trào học tập và rèn luyện kỹ năng Thiết kế đồ họa theo chuẩn Quốc tế trong các trường học trên cả nước”.

Phát biểu tại Lễ trao giải, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cho biết: Ngành thiết kế đồ họa đang ngày càng khẳng định vai trò to lớn trong đời sống kinh tế xã hội hiện nay vì vậy nguồn nhân lực cho ngành này ngày càng cần được phát triển. Cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa Thế giới mới được tổ tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2018, nhưng ngày càng khẳng định được chất lượng cũng như tính chuyên nghiệp qua từng năm. Năm nay T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với Bộ Lao động TBXH, Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam với niềm tin sẽ tiếp tục tìm ra được những bạn trẻ tài năng trên cả nước để tìm ra đại diện của Việt Nam tham dự cuộc thi trên đấu trường quốc tế, đây đồng thời cũng là một sân chơi bổ ích, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm đông đảo của các bạn học sinh, sinh viên đam mê thiết kế đồ họa trên cả nước.

Thay mặt Ban bí thư Trung ương Đoàn,  Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy chúc mừng tất cả các bạn thí sinh đã đạt giải trong cuộc thi năm nay, đồng thời đồng chí cũng khuyến khích động viện những thí sinh chưa đạt giải hãy tiếp tục tham gia vào các kỳ sau như bạn đoạt giải nhất cuộc thi năm nay đã từng tham gia cuộc thi năm ngoái.

Cũng tại Lễ trao giải, 13 thí sinh xuất sắc nhất tham dự Vòng chung kết Quốc gia đã lần lượt thuyết trình về ý tưởng sáng tạo của mình trong bộ ấn phẩm thiết kế với chủ đề về “TOEIC for Career" - một chương trình ý nghĩa giúp kết nối các bạn sinh viên với những cơ hội nghề nghiệp rộng mở tại các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam. Các thí sinh đã thể hiện những góc nhìn rất riêng cùng kỹ thuật thiết kế rất sắc sảo, thể hiện học sinh, sinh viên Việt Nam có khả năng tập trung cao và có nhiều sáng kiên trong cách truyền tải thông điệp và ý tưởng thiết kế.

 

Các đại biểu cùng các thí sinh đạt giải cuộc thi chụp ảnh lưu niệm

 

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn cho thí sinh và những người tham gia, Vòng Chung kết Thế giới dự kiến sẽ được tổ chức tại Orlando, Florida, Hoa Kỳ năm 2021 trên cơ sở bảo lưu kết quả của cuộc thi cấp quốc gia năm 2020 và mọi quyền lợi của thí sinh vẫn được giữ nguyên. Cuộc thi cấp thế giới sẽ có duy nhất 1 bộ Huy chương Vàng, Bạc, Đồng kèm theo phần thưởng giá trị bằng tiền mặt trị giá hàng nghìn USD. Thí sinh thuộc Top 10 và Giải khán giả bình chọn cũng sẽ được vinh danh và nhận giải thưởng trong khuôn khổ Vòng Chung kết Thế giới.

 

Thanh Nga