Kiểm tra trực tuyến việc thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên tại Cần Thơ

09:04 11/11/2021     1441

3 Chương trình   ĐTN: Chiều ngày 10/11, UBQG về thanh niên Việt Nam đã tổ chức buổi làm việc để kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên tại thành phố Cần Thơ theo hình thức trực tuyến.

Chủ trì buổi làm việc tại điểm cầu Hà Nội là đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Uỷ viên UBQG về Thanh niên Việt Nam; chủ trì tại điểm cầu thành phố Cần Thơ là đồng chí Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Cần Thơ.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND thành phố Cần Thơ đã trình bày tóm tắt báo cáo việc thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Theo đó,công tác tuyên truyền, quán triệt và phổ biến Luật Thanh niên đã được thành phố triển khai, thực hiện tốt; hình thức triển khai phong phú và đa dạng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân về thanh niên và công tác thanh niên đã được nâng lên rõ rệt và có nhiều chuyển biến tích cực. Gia đình và xã hội đã có sự quan tâm hơn đối với việc chăm lo cho thế hệ trẻ. Nhiều chính sách đối với thanh niên đã được các ngành, địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành lồng ghép với vào chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, địa phương để tạo mọi điều kiện cho thanh niên phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần.

 

Quang cảnh buổi làm việc

 

Trong quá trình triển khai Luật Thanh niên và bước đầu triển khai Chiến lược phát triển thanh niên, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã có sự chủ động xây dựng kế hoạch nhằm tổ chức tuyên truyền nội dung của Luật và các văn bản về chính sách thanh niên mới được ban hành đến cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên trên địa bàn; góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tổ chức thi hành Luật và triển khai Chiến lược. Các Sở, Ban ngành, địa phương đã và đang tiến hành rà soát tổ chức bộ máy, bố trí nhân lực để kiện toàn nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức triển khai hoạt động và thực hiện quản lý về công tác thanh niên của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Song song với việc tổ chức triển khai Chiến lược, các ngành, các cấp cũng đã xây dựng lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu, chính sách phát triển thanh niên vào nội dung xây dựng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố, Chương trình, kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố và các Sở, Ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện về phát triển thanh niên giai đoạn 2021 - 2030 để triển khai, cụ thể hóa Chiến lược và Kế hoạch thực hiện Chiến lược của Bộ Nội vụ.

Nhưng bên cạnh đó, việc xây dựng những cơ chế, chính sách phát triển thanh niên tại địa phương còn gặp khó khăn, vướng mắc, chậm được triển khai thực hiện hoặc thực hiện nặng về hình thức, hiệu quả chưa cao. Một số quy định trong Luật còn mang nặng tính động viên, khuyến khích nên khi địa phương ban hành các văn bản để cụ thể hóa các quy định vẫn chưa thực sự tạo ra được cơ chế, chính sách gắn với thực tiễn quản lý của từng ngành, từng lĩnh vực, bảo vệ nguồn lực dành cho các chính sách về thanh niên tại địa phương.

 

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Uỷ viên UBQG về Thanh niên Việt Nam kết luận buổi làm việc

 

Thực hiện tốt việc quán triệt phổ biến Luật Thanh niên, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam

Tại hội nghị các thành viên của đoàn kiểm tra đều đồng tình và đánh giá cao thành phố Cần Thơ là một trong những đơn vị thực hiện rất tốt việc quán triệt phổ biến Luật Thanh niên, chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam thành phố Cần Thơ tới toàn hệ thống chính trị của thành phố. Quan tâm trong Công tác chỉ đạo thông qua việc ban hành để thực hiện kế hoạch, cũng như là chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Quan tâm đến việc phổ biến quán triệt Luật thanh niên và chiến lược trong toàn hệ thống và đặc biệt bố trí kịp thời nguồn lực về nhân lực, kinh phí trong toàn thành phố cần thơ để triển khai luật thanh niên và chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam.

Bên cạnh đó cũng đề nghị báo cáo việc thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn thành phố Cần Thơ cần bám sát, làm rõ hơn trên cơ sở 8 nhiệm vụ được quy định của Luật Thanh niên được ban hành năm 2020 đối với quyền hạn của UBND thành phố trực thuộc trung ương trong thực hiện quản lý nhà nước về thanh niên và 7 nhiệm vụ của UBND thành phố trực thuộc trung ương trong quy định chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam. Hoàn thiện các nội dung đầy đủ, toàn diện hơn về kết quả thực hiện chính sách phát triển thanh niên của Cần Thơ trong việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên và Chiến lược phát triển thanh niên, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến hết sức phức tạp trong thời gian qua.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ đánh giá cao và tiếp thu những ý kiến tham góp của thành viên đoàn kiểm tra, đồng thời đề nghị cần xây dựng và triển khai phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia về thanh niên Việt Nam làm cơ sở đánh giá sự phát triển của thanh niên theo các tiêu chí vận Thông tư số 07/2020/TT-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về quy định chế độ báo cáo thống kê về thanh niên Việt Nam. Đồng chí đề nghị cần sớm phối hợp với Bộ Tài chính ban hành Thông tư hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, xây dựng và quyết toán kinh phí nhằm đảm bảo việc thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030 một cách hiệu quả.

Ngoài ra, trong giai đoạn đầu triển khai Luật Thanh niên, các văn bản thi hành và Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2021 - 2030; các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố còn gặp những hạn chế, khó khăn nhất là việc xây dựng các cơ chế, chính sách cụ thể của ngành, lĩnh vực, địa phương để cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp phát triển thanh niên trên địa bàn nhằm đảm bảo tính phù hợp, hiệu quả. Do đó, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ kiến nghị Bộ Nội vụ và các cơ quan, Bộ ngành Trung ương quan tâm hơn nữa việc tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nhằm cập nhật kiến thức, nâng cao các kỹ năng, nghiệp vụ quản lý nhà nước về thanh niên, đặc biệt là các kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ liên quan đến việc xây dựng cơ chế, chính sách phát triển thanh niên.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Uỷ viên UBQG về Thanh niên Việt Nam cho rằng các cấp chính quyền thành phố Cần Thơ đã nhận thức rất đầy đủ, nghiêm túc về vai trò vị trí của thanh niên và công tác thanh niên, đặc biệt trong việc triển khai các nhiệm vụ cụ thể của chương trình kiểm tra về Luật Thanh niên và Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030.

Đồng chí nhấn mạnh, ngay sau khi Luật Thanh niên được ban hành UBND thành phố đã có kế hoạch tuyên truyền phổ biến Luật Thanh niên cũng như giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp chính quyền địa phương để đưa Luật đến với thanh niên trong toàn thành phố, đồng thời sớm có kế hoạch để triển khai Luật, các nghị định hướng dẫn thi hành Luật; Ban hành các văn bản, tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung của Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam theo Quyết định số 1331/QĐ-TTg ngày 24/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; trình xin ý kiến thường trực Hội đồng Nhân dân, các ngành các cấp về việc ban hành Nghị quyết phát triển thanh niên thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2030. Bước đầu đã hình thành được sớm một số cơ chế chính sách phát triển thanh niên theo những văn bản mới. Đó là những kết quả đáng biểu dương và ghi nhận.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu đề nghị cần phối hợp với các cấp chính quyền đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong toàn xã hội và thanh niên về Luật Thanh niên và Chiến lược phát triển thanh niên với các hình thức đa dạng, đổi mới phù hợp với lứa tuổi thanh niên như tuyên truyền trên mạng xã hội, chọn ra các quyền, nghĩa vụ căn bản tuyên truyền gắn với các khẩu hiệu…, khích lệ thanh niên đổi mới sáng tạo, đóng góp chung cho sự phát triển của địa phương và đất nước.

Đồng chí đề nghị bám sát không chỉ riêng Luật Thanh niên, các Nghị định và các văn bản hướng dẫn khác để ban hành các chính sách đối với thanh niên, đặc biệt là từng đối tượng thanh niên, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để đưa luật vào cuộc sống. Quan tâm chỉ đạo hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết phát triển thanh niên Cần Thơ giai đoạn 2021-2030 cho phù hợp với tình hình địa thực tiễn của địa phương.

Cuối cùng đồng chí đề nghị UBND thành phố Cần Thơ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, nhất là việc kiểm tra đôn đốc, giám sát việc thực hiện ở tất cả các cấp. Tiếp tục đầu tư các nguồn lực về phát triển thanh niên bao gồm con người, kinh phí và coi đây là một yêu cầu quan trọng để thực hiện Nghị quyết 59-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị, mục tiêu đến năm 2030, Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng ĐBSCL; là trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến… thì lực lượng thanh niên đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện, kiến tạo thành phố, đồng chí Ngọ Duy Hiểu khẳng định.

 

 

Thanh Nga