Trung ương Đoàn - Hội cựu TNXP Việt Nam: Ký kết chương trình phối hợp, giai đoạn 2017 - 2019

07:40 22/03/2017     3653

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 21/3, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội cựu thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện chương trình phối hợp, giai đoạn 2012 - 2017 và ký kết chương trình phối hợp, giai đoạn 2017 - 2019.
Theo báo cáo, trong 05 năm qua, hai bên đã phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện chính sách đối với TNXP, đã đề nghị giải quyết chế độ liệt sĩ, thương binh cho hơn 680 TNXP hy sinh, gần 8.800 TNXP bị thương đang tồn đọng; thẩm định hồ sơ và ra quyết định tặng gần 70.000 kỷ niệm chương TNXP đối với TNXP đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, hai bên cũng đã tổ chức nhiều hoạt động huy động hàng chục tỷ đồng từ các nguồn lực xã hội để tặng Sổ tiết kiệm, xây dựng nhà Nhân ái tặng các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiễm chất độc da cam. Trung ương Đoàn và Hội cựu TNXP  Việt Nam phối hợp đề nghị và đã được Đảng, Nhà nước đồng ý chủ trương tặng Huy hiệu TNXP vẻ vang cho TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong các thời kỳ kháng chiến.



f
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong và Chủ tịch Hội cựu TNXP Việt Nam Vũ Trọng Kim ký kết chương trình phối hợp, giai đoạn 2017-2019.

Theo Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong những năm qua, Hội Cựu TNXP Việt Nam và Trung ương Đoàn thực hiện Chương trình phối hợp đã góp phần chăm lo giải quyết chính sách, chế độ cho hàng chục vạn cựu TNXP, phát huy được vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy những kết quả đạt được, Hội Cựu TNXP Việt Nam và Trung ương Đoàn thống nhất tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp hoạt động, giai đoạn 2017 - 2019 với những nội dung, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho ĐVTN, thiếu nhi và hội viên cựu TNXP. Trọng tâm năm 2017, tiến hành Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, năm “Vì nghĩa tình đồng đội” do Hội Cựu TNXP Việt Nam phát động; kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh, liệt sĩ với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, trong đó: thi tìm hiểu Lịch sử Đoàn, Lịch sử TNXP, tổ chức giao lưu, tọa đàm, hành trình về nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ, tặng sổ tiết kiệm cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn ủng hộ chủ trương của Hội cựu TNXP Việt Nam xuất bản bộ sách “Thanh niên xung phong Việt Nam Anh hùng” gồm 3 tập; vận động cán bộ, ĐVTN hưởng ứng tham gia viết bài, cung cấp tư liệu, tuyên truyền giới thiệu sách. Hội cựu TNXP Việt Nam ủng hộ, vận động các tổ chức Hội và hội viên sưu tầm tư liệu lịch sử, kỷ vật, sách, ảnh về TNXP trong kháng chiến trao tặng Bảo tàng Tuổi trẻ.

Hai bên phối hợp hướng dẫn tổ chức Đoàn, Hội địa phương trong năm 2017 tiến hành rà soát, thống kê số liệu TNXP qua các thời kỳ, đề xuất với Nhà nước thực hiện quy trình khảo sát tháo gỡ vướng mắc, tồn đọng, đẩy nhanh tiến độ giải quyết chính sách đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ. Trung ương Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, báo Tiền Phong duy trì, phát huy nghĩa cử cao đẹp thông qua các hình thức trao Sổ tiết kiệm, xây nhà tình nghĩa cho cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nữ TNXP cô đơn, không nơi nương tựa. Trong năm 2017,  hai bên thống nhất xây dựng đề án, tiêu chí đối tượng xét tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” của Nhà nước cho TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ.


f
Đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Lễ ký kết chương trình phối hợp, giai đoạn 2017 - 2019, đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn cho biết, chúng ta hiện có lực lượng TNXP, tuy nhiên lực lượng TNXP tham gia phát triển kinh tế, đặc biệt là ở những vùng khó khăn, phát huy tính xung kích ở những nơi còn vất vả cần sự thể hiện của thanh niên thì đã có những phương thức, đó là: Làng thanh niên lâp nghiệp, Đảo thanh niên và một số công trình giao cho thanh niên như xây cầu dân sinh ... đã phát huy tác dụng của lực lượng này.

Vậy làm sao phát huy được lực lượng này và có phương thức nào để các bạn trẻ này tham gia phát triển kinh tế. Theo đồng chí Lê Quốc Phong, Trung ương Đoàn sẽ giao cho Ban TNXP Trung ương Đoàn tham mưu thực hiện với các hình thức: Làng thanh niên lâp nghiệp, Đảo thanh niên và kể cả các hoạt động đi vào sản xuất nông nghiệp, tham gia phát triển kinh tế ở những lĩnh vực khác nhau.

“Để làm được điều này cần sự giúp sức của các cựu TNXP bằng kinh nghiệm và cả quá trình mà các cựu TNXP đã từng tham gia và gắn bó ở từng lĩnh vực khác nhau, kể cả phương thức về đội hình, đội ngũ như thế nào, để phát huy tổng lực thanh niên và đây là thế mạnh của TNXP",
đồng chí Lê Quốc Phong nói.