Thái Nguyên: Tổ chức Ngày hội bình đẳng giới trong khối THPT

16:49 10/04/2017     979

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 9-4, được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Đoàn thanh niên trường THPT Gang thép phối hợp cùng Công ty Truyền thông và tổ chức sự kiện DSC, NextGen Thái Nguyên tổ chức Ngày hội Trường học bình đẳng.

Thông qua các tranh, ảnh trưng bày tại ngày hội, giúp các em học sinh nâng cao nhận thức, thay đổi quan điểm phân biệt giới tính trong trường học.
Thông qua các tranh, ảnh trưng bày tại ngày hội, giúp các em học sinh nâng cao nhận thức, thay đổi quan điểm phân biệt giới tính trong trường học


Tham dự chương trình có đại diện 7 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, các bậc phụ huynh học sinh và trên 1.000 cán bộ, giáo viên toàn trường.

Tại Ngày hội, các học sinh được trải nghiệm, tham gia các trò chơi, thi trình diễn thời trang với chủ đề “Hoán đổi giới tính”, trao đổi về chủ đề giới tính… Ngày hội, là sân chơi để các em học sinh có cơ hội được nói lên quan niệm của bản thân về bình đẳng giới; đồng thời thay đổi nhận thức về vấn đề bình đẳng giới trong trường học và xã hội. Thông qua các hoạt động tập thể, như trò chơi dân gian, gian hàng thương mại, giao lưu văn nghệ giúp học sinh giao lưu học hỏi, nâng cao tính cộng đồng.

 Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình cho đoàn viên, thanh niên đã được các cấp đoàn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chú trọng thực hiện. Không chỉ lồng ghép trong những buổi sinh hoạt định kỳ mà mỗi Ðoàn cơ sở đều tổ chức tuyên truyền theo từng chủ đề, chủ điểm với nhiều nội dung thiết thực, gần gũi như bình đẳng giới giữa nam- nữ, cha mẹ-con cái, vợ-chồng, nội-ngoại…

Qua mỗi buổi sinh hoạt chi đoàn, cán bộ Ðoàn chủ động nắm bắt tâm lý, vướng mắc, suy nghĩ của đoàn viên để buổi sinh hoạt sau đưa ra thảo luận và tìm giải pháp khắc phục. Bên cạnh việc truyền thông trực tiếp thì các tổ chức Ðoàn còn chú trọng truyền thông gián tiếp bằng cách phát tài liệu, tổ chức các hội thi, tìm hiểu, sân khấu hóa…

Anh Lê Ngọc Linh, Bí thư tỉnh đoàn Thái Nguyên cho biết: Bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình trong đoàn viên, thanh niên luôn được các cấp Ðoàn quan tâm. Trước hết, đối với những địa bàn có dân tộc thiểu số sinh sống thì Ðoàn phối hợp với cộng tác viên dân số, các trường học tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình, nói không với hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn… để phụ nữ có sự chuẩn bị về tâm sinh lý cũng như không ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế gia đình sau này. Bên cạnh đó, luôn chú trọng tuyên truyền qua nhiều hình thức nhằm giúp đoàn viên trong độ tuổi trung học phổ thông nhận thức đúng đắn về vấn đề bình đẳng giới trong trường học và xã hội.

Cũng trong Ngày hội, các em còn được tìm hiểu về các nhóm ngành, nghề của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh nhằm định hướng nghề nghiệp trước kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, giữ gìn và phát huy nền văn hóa tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc.