Phong trào thi đua Khối MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, sáng tạo

08:43 30/07/2015     1580

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều 29/7, Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng Khối thi đua Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội; sơ kết việc thực hiện chương trình phối hợp 6 tháng đầu năm giữa Trung ương MTTQ Việt Nam với các đoàn thể chính trị - xã hội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương, Khối trưởng Khối thi đua chủ trì Hội nghị.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo Hội nghị


6 tháng đầu năm, công tác thi đua - khen thưởng của các tổ chức thành viên trong Khối tiếp tục có sự đổi mới và đạt nhiều kết quả tích cực. Phong trào thi đua phát triển đồng đều, sôi nổi, rộng khắp hướng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị. Các phong trào, cuộc vận động được triển khai với hình thức đa dạng, phong phú, có chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu rõ ràng, phát triển cả bề rộng và chiều sâu, gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công tác khen thưởng được thực hiện kịp thời, chính xác, công bằng, công khai, đúng quy trình – quy định, đảm bảo khen thưởng đúng người đúng việc. Việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến được chú trọng.

Riêng đối với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thực hiện chủ đề công tác “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, trong 6 tháng đầu năm, các cấp bộ đoàn đã thi đua đẩy mạnh triển khai hai phong trào lớn là “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, tạo môi trường lành mạnh để thanh niên rèn luyện và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Nhiều hoạt động, phong trào, công trình, phần việc thanh niên đã được triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận. Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn cũng chú trọng tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, thanh thiếu niên có hành động dũng cảm, thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, cháu ngoan Bác Hồ…

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu thi đua đã đăng ký đầu năm và triển khai nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2015 của Khối; việc thực hiện chương trình phối hợp 6 tháng đầu năm giữa Ủy ban Trung ương  MTTQ Việt Nam với Trung ương các đoàn thể chính trị - xã hội và Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam; thảo luận về dự thảo Quy chế hoạt động và bình xét thi đua của Khối.
Tại hội nghị, đồng chí Đặng Quốc Toàn - Bí thư Trung ương Đoàn đã nêu lên những nét mới của phong trào tình nguyện năm nay là tổ chức 4 chiến dịch hướng tới các đối tượng thanh niên khác nhau đó là: Tình nguyện hè, Kỳ nghỉ hồng, Hoa phượng đỏ, Mùa hè xanh. Đặc biệt, các hoạt động thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi, tiếp sức nông dân tiêu thụ hàng hóa nông sản, tiếp sức người bệnh đã được dư luận xã hội đánh giá rất cao
Tại hội nghị, đồng chí Đặng Quốc Toàn - Bí thư Trung ương Đoàn đã nêu lên những nét mới của phong trào tình nguyện năm nay là tổ chức 4 chiến dịch hướng tới các đối tượng thanh niên khác nhau, đó là: Tình nguyện hè, Kỳ nghỉ hồng, Hoa phượng đỏ và Mùa hè xanh. Đặc biệt, các hoạt động thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi, tiếp sức nông dân tiêu thụ hàng hóa nông sản, tiếp sức người bệnh đã được dư luận xã hội đánh giá rất cao...


Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thành viên thời gian vừa qua đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của từng thành viên nhằm góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị thời gian tới, các tổ chức thành viên trong Khối cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương pháp triển khai các phong trào thi đua theo hướng thiết thực, hiệu quả và bám sát hơn với yêu cầu thực tiễn đất nước. Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị - xã hội cần nhìn thẳng vào những mặt hạn chế, yếu kém để có biện pháp khắc phục; phối hợp chặt chẽ hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, cũng như tăng cường trao đổi, chia sẻ các mô hình tiêu biểu, cách làm hay mà mỗi tổ chức thành viên triển khai gắn với biểu dương những điển hình tiên tiến để mỗi đoàn viên, hội viên và nhân dân là một nhân tố sáng tạo góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Công tác khen thưởng nên điều chỉnh sao cho phù hợp với nhiều hình thức khen thưởng phong phú, không nên thực hiện một cách cứng nhắc.

Về việc thực hiện chương trình phối hợp 6 tháng đầu năm 2015 giữa Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan phối hợp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, thời gian qua các tổ chức chính trị-xã hội đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phù hợp với năm 2015 là năm có nhiều ngày lễ lớn của đất. Hoạt động phối hợp thu thập ý kiến nhân dân cũng được thực hiện tốt, phản ánh được tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Trong thời gian tới, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tiến hành khảo sát thực tiễn, trao đổi thông tin về đổi mới các phong trào thi đua và các cuộc vận động.
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích thi đua trong năm 2014
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích thi đua trong năm 2014


Nhân dịp này, thay mặt Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 05 đơn vị có thành tích thi đua trong năm 2014 là: Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam.